Khó trụ nổi với giá xăng, tài xế công nghệ tắt app, chuyển nghề

Hoàng Toàn

Tài xế một số hãng xe công nghệ chán nản phải tắt app, quay lại chạy kiểu truyền thống hoặc chọn những tuyến cố định, do giá xăng tăng cao.
Nhiều tài xế xe công nghệ chán nản tắt app vì chạy không đủ bù chi phí khi xăng RON95 ở mức 29.820 đồng/lít, RON92 là 28.985 đồng/lít. 
Nhiều tài xế xe công nghệ chán nản tắt app vì chạy không đủ bù chi phí khi xăng RON95 ở mức 29.820 đồng/lít, RON92 là 28.985 đồng/lít. 
Những nơi tập trung đông đúc xe ôm công nghệ, dễ dàng nhận thấy, hiển hiện trên gương mặt của các tài xế là sự mệt mỏi và nỗi lo âu khi giá xăng dầu liên tục tăng cao
Những nơi tập trung đông đúc xe ôm công nghệ, dễ dàng nhận thấy, hiển hiện trên gương mặt của các tài xế là sự mệt mỏi và nỗi lo âu khi giá xăng dầu liên tục tăng cao
Khó trụ nổi với giá xăng, tài xế công nghệ tắt app, chuyển nghề

Ghi nhận của PV trong ngày 17/3 tại khu vực Mỹ Đình và quận Cầu Giấy (Hà Nội) cho thấy rất nhiều tài xế đã tỏ ra chán nản, mệt mỏi tắt app, và các trang tài xế đồng loạt đăng bài nghỉ chạy chuyển việc...

Tài xế công nghệ trong những ngày giá xăng tăng vọt, thay vì bật áp chạy thì họ tụ tập, chọn những cuốc xe nào hợp lý thì chạy, nếu không đáp ứng được họ lại huỷ.
Tài xế công nghệ trong những ngày giá xăng tăng vọt, thay vì bật áp chạy thì họ tụ tập, chọn những cuốc xe nào hợp lý thì chạy, nếu không đáp ứng được họ lại huỷ.
Shipper cũng trong cảnh tương tự.
Shipper cũng trong cảnh tương tự.
Khó trụ nổi với giá xăng, tài xế công nghệ tắt app, chuyển nghề

Anh Huấn, 27 tuổi, quê Yên Bái tài xế công nghệ Grap cho biết anh chạy xe ôm công nghệ được hơn 2 năm nay, nhưng giờ đành phải chuyển nghề khác, vì giá xăng tăng cao, thu nhập lgiảm... Anh cho biết rất nhiều tài xế tắt app nghỉ chạy, một số chuyển sang nghề khác kiếm ra tiền sinh hoạt, nhưng hiện nay kiếm việc cũng rất khó. Một số tài xế chuyển qua chạy kiểu truyền thống, hoặc chạy ship hàng cho các cửa hàng quen.

Anh Quân với khuôn mặt mệt mỏi ngồi ngắm điện thoại.
Anh Quân với khuôn mặt mệt mỏi ngồi ngắm điện thoại.

Còn anh Quân quê ở Hải Dương cho hay anh vẫn cố chạy để chờ hãng tăng giá cước. Không chạy xe thì không biết làm gì, mà giờ chạy xe cũng ít khách, dịch bệnh tỉ lệ người đi xe ôm công nghệ giảm khá nhiều nên tôi chạy kèm theo ship đồ túc tắc kiếm thêm.

  Tùng - sinh viên năm 2 mới

Tùng - sinh viên năm 2 mới "gia nhập" dịch vụ giao thức ăn được 1 tháng và chứng kiến giá xăng liên tục tăng phi mã.

Tùng, sinh viên năm 2 Đại học Công nghiệp, cho biết em mới tham gia dịch vụ giao thức ăn nhanh được 1 tháng và chứng kiến giá xăng tăng liên tục 3 lần. Nhưng mỗi đơn hàng trước đó em nhận được 14.000 đồng, giờ có 11.000 đồng, chưa tính tiền  xăng. Chi phí tăng cao nên Tùng chỉ chọn chạy vào khung giờ vàng. 

Xăng tăng cao nhưng hãng cũng không giảm bớt chiết khấu hỗ trợ tài xế khiến nhiều tài xế rơi vào cảnh khó khăn. Tùng cho biết bạn mình chạy cả ngày từ sáng đến đêm khuya mới được mấy trăm nghìn. 

Một số tài xế xe công nghệ sử dụng dòng xe côn tay có dung tích xi lanh lớn tốn nhiều nhiên liệu đang khá chật vật. Sau khi tăng liên tục 7 kỳ điều chỉnh, giá xăng đã tăng hơn 31% từ giữa tháng 12/2021 tới nay. 
Một số tài xế xe công nghệ sử dụng dòng xe côn tay có dung tích xi lanh lớn tốn nhiều nhiên liệu đang khá chật vật. Sau khi tăng liên tục 7 kỳ điều chỉnh, giá xăng đã tăng hơn 31% từ giữa tháng 12/2021 tới nay.