Khoảnh khắc tên lửa siêu thanh 'không thể ngăn cản' của Nga phá hủy kho vũ khí Ukraina nói lên điều gì?

Đoạn video được quay từ một máy bay không người lái quân sự cho thấy khoảnh khắc một kho đạn lớn của Ukraina ở Ivano-Frankivsk bị trúng một tên lửa siêu thanh Kinzhal của Nga.

Nga cho biết: "Hệ thống tên lửa hàng không Kinzhal với tên lửa đạn đạo siêu thanh đã phá hủy một nhà kho lớn dưới lòng đất chứa tên lửa và đạn dược hàng không ở làng Deliatyn thuộc vùng Ivano-Frankivsk".

Người phát ngôn Igor Konashenkov cho biết vũ khí "không thể ngăn cản" đã được triển khai vào thứ Sáu.

Đây là lần đầu tiên tên lửa siêu thanh Kinzhal mới được sử dụng trong cuộc xung đột nhưng trước đó nó đã được "thử nghiệm" ở Syria trong điều kiện chiến tranh.

Tên lửa Kinzhal có tầm bắn ước tính khoảng 1.250 dặm (2011 km).

Khoảnh khắc Nga bắn tên lửa siêu thanh ở Kinzhal Ukraina.

Trước đó, Tổng thống Putin nói tên lửa này là "vũ khí lý tưởng" bay với tốc độ gấp 10 lần tốc độ âm thanh và không thể bị hạ bởi các hệ thống phòng không thông thường.

Khẩu Kinzhal có khả năng mang hạt nhân nhưng đây là một cuộc tấn công thông thường. Nó có tầm bắn 1.250 dặm và không có đối thủ ở phương Tây, theo Moscow.

Konashenkov cũng tuyên bố Nga đã phá hủy đài phát thanh và trung tâm trinh sát của quân đội Ukraine gần thành phố cảng Odesa bằng cách sử dụng hệ thống tên lửa bờ biển Bastion của họ, như hãng thông tấn Interfax đưa tin.

Tháng trước, Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo rằng Nga đã dự trữ tên lửa siêu thanh "vô song". Và đầu tuần này, Nga đã công bố đoạn phim mới về tên lửa hạt nhân siêu thanh Zircon 7.000mph có thể tấn công London trong 5 phút.

Điện Kremlin trước đây đã đặt nhãn hiệu cho vũ khí chết người, mang đầu đạn hạt nhân hoặc thông thường "không thể ngăn cản".

Putin lần đầu tiên công bố tên lửa Kinzhal chết chóc trong khuôn khổ cuộc trưng bày vũ khí mới của Nga vào năm 2018. Vào thời điểm đó, Putin nói về phương Tây: "Họ cần tính đến một thực tế mới và hiểu rằng ... đây không phải là một trò lừa bịp".

Một chuyên gia quốc phòng tuyên bố việc Nga sử dụng vũ khí quân sự là một lời cảnh báo đối với cả Ukraina và phương Tây rằng nước này "có đủ khả năng để leo thang" xung đột thêm nữa, một chuyên gia quốc phòng khẳng định.

Nga có các phương tiện để leo thang cuộc xung đột này hơn nữa.

Tiến sĩ James Bosbotinis Chuyên gia quốc phòng

Tiến sĩ James Bosbotinis nói với BBC: "Tốc độ của Kinzhal khiến nó vượt quá tầm với của bất kỳ hệ thống phòng không nào của Ukraina và bệ phóng có thể phóng từ phạm vi vượt quá tầm với của Ukraina".

Ông nói rằng việc đánh vào "mục tiêu có giá trị cao" là một kho đạn dược dưới lòng đất "đang gửi thông điệp tới Ukraina rằng Nga có đủ khả năng để leo thang cuộc xung đột này hơn nữa ... Đó cũng là một lời cảnh báo đối với phương Tây rằng Nga tất nhiên có thể, Ante ở Ukraina và Kinzhal cũng có thể được triển khai nếu chiến tranh leo thang và thu hút các cường quốc bên ngoài".

Nó cũng là "thông điệp" rằng Nga có thể tấn công các mục tiêu ở các khu vực khác của châu Âu.

Ông Putin gần đây đã sử dụng nhiều vũ khí hủy diệt hơn khi chiến tranh bắt đầu.

Tháng trước, Nga đã bắt đầu thả những quả "bom chân không" đáng sợ có thể làm nổ tung phổi của quân địch gần thành phố Kharkiv thứ hai của Ukraina.

Nó xảy ra khi 4 tên lửa hành trình của Nga hôm qua phóng vào một sân bay chiến lược ở thành phố Lviv khi Putin đẩy mạnh cuộc chiến của mình về phía Tây.

screen-shot-2022-03-20-at-00.58.45.png
Bốn tên lửa hành trình của Nga hôm qua đã phóng vào một sân bay chiến lược ở thành phố Lviv khi Vladimir Putin đẩy cuộc chiến của mình về phía Tây. Ảnh: AP

Các đầu đạn - nặng tổng cộng 1.600 kg và bắn ra từ khoảng cách hơn 400 dặm - là cuộc tấn công đầu tiên vào thành phố lịch sử. Nó từng được coi là nơi trú ẩn tương đối an toàn cho các nhà ngoại giao, nhân viên cứu trợ, người tị nạn và nhà báo.

Bộ trưởng Lực lượng Vũ trang Anh James Heappey cho biết cuộc tấn công cho thấy Nga hiện đang mở rộng cuộc tấn công đẫm máu vào Ukraina.

Còi báo động của cuộc không kích vang lên khắp Lviv ngay sau 6h sáng khi tên lửa hành trình Kh-555 tấn công từ máy bay ném bom của Nga trên Biển Đen.

Hai chiếc bị hệ thống phòng không bắn hạ nhưng bốn chiếc bị đập vào hai nhà máy sửa chữa máy bay và xe buýt, cách trung tâm thành phố chưa đầy 4 dặm.

Ngọn lửa bùng lên dữ dội và xe cứu hỏa, xe cứu thương chạy đến hiện trường. Nhưng một thiệt hại lớn về nhân mạng đã không thể tránh khỏi vì nhân viên đã rời đi trước đó vài phút. Thật ngạc nhiên khi chỉ có một người bị thương.

screen-shot-2022-03-20-at-00.53.00.png
Một tên lửa Kinzhal - hay Dagger - đã được sử dụng trong cuộc xung đột.

Các cuộc giao tranh ngày hôm qua đã đến trung tâm thành phố Mariupol bị bao vây ở phía nam, nơi có tới 350.000 dân thường bị mắc kẹt với ít thức ăn hoặc nước uống.

Bộ Quốc phòng Nga đã đưa ra một cảnh báo lạnh lùng khi tuyên bố các lực lượng của họ đang "thắt chặt thòng lọng" xung quanh thành phố cảng.

Hơn 130 người đã được giải cứu sau cuộc không kích của Nga vào một nhà hát ở thành phố, nơi hàng trăm người đang trú ẩn trong một hầm trú bom tạm thời.

Thị trưởng thành phố Vadym Boychenko nói với BBC rằng cuộc giao tranh trên đường phố đã ngăn cản các đội cứu hộ tiếp cận hàng trăm thường dân bị mắc kẹt trong tầng hầm của nhà hát.

Phát biểu vào đầu ngày thứ Bảy, Tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky cho biết không có thông tin mới liên quan đến các trường hợp tử vong trong thành phố, nhưng cho biết họ đang phải đối mặt với "thử thách lớn nhất trong lịch sử của mình, trong lịch sử của Ukraina".

screen-shot-2022-03-20-at-00.52.50.png

Trong một địa chỉ video, ông kêu gọi khẩn cấp các cuộc đàm phán hòa bình "có ý nghĩa, công bằng". Ông cảnh báo Moscow rằng một cuộc chiến kéo dài sẽ dẫn đến nhiều tổn thất cho Nga đến mức phải mất nhiều thế hệ để phục hồi.

Ông nói: “Các cuộc đàm phán về hòa bình, về an ninh cho chúng tôi, cho Ukraine - có ý nghĩa, công bằng và không chậm trễ - là cơ hội duy nhất để Nga giảm bớt thiệt hại do những sai lầm của chính mình”.

Giao tranh tiếp tục diễn ra vào cuối tuần này ở phía đông nam ở Mariupol, ở các thành phố phía nam Mykolaiv và Kherson, và ở thị trấn phía đông Izyum.

Cựu lãnh đạo các lực lượng vũ trang của Anh hôm nay đã ủng hộ lời kêu gọi Putin phải đối mặt với một "phiên tòa kiểu Nuremberg" tương tự như những gì mà Đức Quốc xã phải đối mặt sau Thế chiến 2, theo "chiến thuật bất khả nhượng về mặt đạo đức" của Nga là tấn công dân thường Ukraina.

Phát biểu trên BBC Breakfast, Huân tước Richard Dannett cho biết quân đội Nga đã được "báo cáo sơ sài" trước khi tiến vào Ukraina, và đã được hướng dẫn để hiểu rằng họ "sẽ được chào đón như những người gìn giữ hòa bình và giải phóng".

Ông nói thêm: "Những thanh niên này hoàn toàn hoang mang, nhiều người trong số họ còn rất trẻ, sợ hãi, kiệt sức sau nhiều tuần tập thể dục".

Dannett cho biết quân đội Nga, không đạt được tiến bộ nào trong gần 4 tuần chiến đấu, giờ đây đã phải dùng đến "chiến thuật không thể chối cãi về mặt đạo đức là pháo kích vào những thường dân không có khả năng tự vệ".

(Nguồn: The Sun)

CHẤN HƯNG

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương