Khởi tố 2 hacker lừa đảo hơn 500 triệu đồng qua Facebook

Các đối tượng tạo trang web chứa các mã độc để đánh cắp tài khoản Facebook của nhiều người rồi thực hiện hành vi lừa đảo.

Ngày 16/12, thông tin từ Công an huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) cho biết, CQĐT vừa ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam 2 đối tượng Phạm Xuân Hùng (19 tuổi, trú Quảng Trị) và Đặng Hoàng Quang Thắng (19 tuổi, trú tỉnh Thừa Thiên - Huế) về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản , theo Zing.

Phạm Xuân Hùng và Đặng Hoàng Quang Thắng cùng tang vật tại CQĐT. Ảnh: Zing 
Phạm Xuân Hùng và Đặng Hoàng Quang Thắng cùng tang vật tại CQĐT. Ảnh: Zing 

Theo tài liệu điều tra, tính từ đầu năm 2020, Công an huyện Kỳ Anh liên tiếp nhận nhiều đơn trình báo, phản ánh của nhân dân trên địa bàn huyện về việc bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản với số lượng tiền lớn. Thủ đoạn của các đối tượng là chiếm đoạt tài khoản facebook sau đó nhắn tin cho người thân của chủ facebook báo tin bị tai nạn để vay mượn tiền.

Sau một thời gian sử dụng các biện pháp nghiệp vụ điều tra, xác minh sâu về các thông tin liên quan đến các đối tượng. Công an huyện Kỳ Anh đã xác định được ổ nhóm chuyên lợi dụng công nghệ cao để hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Đầu tháng 12, Công an huyện Kỳ Anh phối hợp với Công an tỉnh Quảng Trị và Thừa Thiên - Huế bắt Hùng và Thắng tại nhà riêng.

Tiến hành khám xét nhà của các đối tượng, cảnh sát thu giữ 5 máy tính xách tay, 11 điện thoại di động và một số tang vật liên quan đến vụ án.

Trong quá trình làm việc với lực lượng công án, theo nguồn tin trên báo ANTT, bước đầu các đối tượng khai nhận, để thực hiện các vụ lừa đảo, Hùng sử dụng trang web có nội dung "Bình chọn siêu mẫu nhí", tạo ra các trường yêu cầu người đăng nhập phải khai báo địa chỉ đăng ký và mật khẩu tài khoản mạng xã hội Facebook đang sử dụng. Sau đó, chiếm đoạt các tài khoản và lừa người thân của các nạn nhân chuyển tiền vào 3 tài khoản ngân hàng khác nhau. Khi nhận được tiền, cả hai cắt đứt liên lạc với bị hại.

Công an xác định cặp đôi đã gây ra ít nhất 13 vụ lừa đảo trên địa bàn huyện Kỳ Anh, chiếm đoạt hơn 500 triệu đồng. Hiện cơ quan công an đang tiếp tục mở rộng điều tra xử lý.

(Tổng hợp)

PV

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương