Khởi tố vụ án làm giả tài liệu cơ quan, tổ chức xảy ra tại Cà phê hòa tan Trung Nguyên

Cơ quan Cảnh sát điều tra tỉnh Bình Dương vừa ra quyết định khởi tố vụ án hình sự xảy ra tại Công ty CP Cà phê hòa tan Trung Nguyên.

Hành vi "Làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức" xảy ra tại Công ty CP Cà phê hòa tan Trung Nguyên nằm trong Khu công nghiệp Tân Đông Hiệp, TP Dĩ An. Theo thông báo của Cơ quan Cảnh sát điều tra (Công an tỉnh Bình Dương), sau khi xác minh theo đơn tố cáo của bà Lê Hoàng Diệp Thảo (vợ cũ của ông Đặng Lê Nguyên Vũ ), cơ quan điều tra nhận thấy có dấu hiệu tội phạm nên đã quyết định khởi tố vụ án này.

Trước đó, theo thông tin trên báo Tổ Quốc, ngày 28/9/2018, bà Lê Hoàng Diệp Thảo đã gửi đơn khởi kiện đến TAND tỉnh Bình Dương. Đến ngày 26/6/2019, bà tiếp tục gửi đơn khẩn cấp đến Công an tỉnh Bình Dương với cùng nội dung tố cáo.

Bà Lê Hoàng Diệp Thảo liên tục gửi đơn khởi kiện đến TAND tỉnh Bình Dương.
Bà Lê Hoàng Diệp Thảo liên tục gửi đơn khởi kiện đến TAND tỉnh Bình Dương.

Theo thông báo của Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Bình Dương, đã nhận được tố giác, tin báo tội phạm của bà Lê Hoàng Diệp Thảo, CEO King Coffee, tố cáo ông Nguyễn Duy Phước, Trưởng phòng Pháp lí Công ty CP Tập đoàn Trung Nguyên, có hành vi thể hiện dấu hiệu sử dụng tài liệu giả.

Các tài liệu gồm: Biên bản họp đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) không ghi ngày, tháng 12/2011 và quyết định của ĐHĐCĐ không ghi ngày, tháng 12/2011 của Tập đoàn Trung Nguyên để cung cấp cho TAND tỉnh Bình Dương.

Ngoài ra, bà Thảo còn tố: Biên bản họp ĐHCĐ ngày 26/12/2011 và quyết định của ĐHĐCĐ ngày 3/1/2012 của Tập đoàn Trung Nguyên nộp cho Sở KHĐT tỉnh Bình Dương là giả, nhằm làm thủ tục đăng ký thay đổi doanh nghiệp lần thứ 8 của Công ty CP cà phê hòa tan Trung Nguyên.

Theo bà Thảo, những tài liệu này bị "cắt ghép" nhưng được Tập đoàn Trung Nguyên sử dụng để cung cấp cho TAND tỉnh Bình Dương, nhằm chứng minh ông Đặng Lê Nguyên Vũ là đại diện toàn bộ vốn góp của Trung Nguyên.

Bà Thảo cho rằng mục đích của việc làm này nhằm tước đoạt quyền sở hữu tài sản và quyền quản lí của bà tại Công ty CP Cà phê hòa tan Trung Nguyên ( Trung Nguyên IC ); gây thiệt hại cho công ty tính từ tháng 11/2015 đến nay với số tiền ước tính hơn 4.075 tỉ đồng.

Cũng theo bà Thảo, việc phía Tập đoàn Trung Nguyên cử đội ngũ gần 100 người kèm theo hung khí đến trụ sở Công ty CP Cà phê hòa tan Trung Nguyên (ở Bình Dương) để đe dọa và cướp nhà máy ngay trong đêm 13/5/2016; lấy hết toàn bộ hàng hóa thành phẩm, nguyên vật liệu, đồng thời cho chuyển phần lớn các máy móc thiết bị quan trọng đi nơi khác; hủy các giấy tờ, chứng từ sổ sách kế toán của công ty... đã gây thiệt hại nghiêm trọng đến hoạt động sản xuất của công ty.

Từ đơn của bà Thảo, trong tháng 1 và tháng 4/2019, TAND tỉnh Bình Dương gửi văn bản trưng cầu giám định nhiều chi tiết bà Thảo tố cáo đến Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an.

Ngày 30/1/2019 và 24/5/2019, Viện Khoa học hình sự lần lượt có văn bản phản hồi, thông báo kết quả giám định. Kết quả này cơ bản trùng khớp với những nội dung bà Thảo tố cáo.

Tuy nhiên, đến ngày 20/1, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Dương đã ra quyết định tạm đình chỉ việc giải quyết nguồn tin về tội phạm để "chờ kết luận giám định". Không lâu sau, chính cơ quan này đã ký quyết định phục hồi việc giải quyết nguồn tin về tội phạm.

PV (t/h)

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương