Không phải Mỹ, Ấn Độ mới là nơi đối thủ Twitter bùng nổ

Ấn Độ chiếm hơn một phần tổng số người tải xuống Threads, nền tảng truyền thông xã hội mới của Meta. Động thái này chỉ ra rằng người dùng ở đất nước đông dân nhất này không nghiêng về đối thủ của nó là Twitter.

Threads đã thu hút hơn 100 triệu người dùng từ khi ra mắt vào ngày 6/7. Một báo cáo về lượt tải xuống ở toàn cầu trong khoảng thời gian đó cho thấy Ấn Độ có số lượng tải lớn nhất với 27,1% - gấp đôi so với Mỹ chỉ đứng thử hai với 13,6%.

Brazil, Mexico và Nhật Bản lọt vào top 5 lần lượt với tỷ lệ 13,3%, 4,8% và 3,7%. Các nền kinh tế mới nổi bao gồm Indonesia và Ai Cập, chiếm 7 trong số 10 quốc gia tải hàng đầu với 55% tổng số lượt tải xuống.

Thứ hạng có thể liên quan đến thực tế là việc sử dụng Threads yêu cầu phải có tài khoản trên Instagram do Meta sở hữu. Ấn Độ, Mỹ và Brazil là ba thị trường hàng đầu của Instagram với hơn 2 tỷ người dùng.

Không phải Mỹ, Ấn Độ mới là nơi đối thủ Twitter bùng nổ - Ảnh 1.

Threads của Mark Zuckerberg đạt kỷ lục 100 triệu người dùng trong 5 ngày

Trong khi đó, cơ sở người dùng của Twitter chủ yếu ở các nước phát triển. Mỹ là thị trường số 1 của nền tảng này tính đến năm 2022, với 17,6% thị phần, tiếp theo là Nhật Bản với 13,5%, dựa trên dữ liệu từ các nguồn bao gồm DataReportal có trụ sở tại Singapore. 

Theo công ty phân tích lưu lượng truy cập Internet Similarweb, lượt truy cập trang web hàng ngày vào Twitter đã giảm xuống 5% so với tuần trước trong những ngày sau khi Threads ra mắt. 

Threads không phải là nền tảng duy nhất cố gắng loại bỏ người dùng khỏi Twitter. Các đối thủ phổ biến bao gồm Mastodon, được tạo ra vào năm 2016 bởi một thành viên người Đức, nền tảng xã hội Sự thật của cựu Tổng thốngMỹ Donald Trump và Bluesky, được thành lập vào tháng 2 bởi người đồng sáng lập Twitter - Jack Dorsey.

Không phải Mỹ, Ấn Độ mới là nơi đối thủ Twitter bùng nổ - Ảnh 2.

Ứng dụng Bluesky của cựu CEO Twitter. Ảnh: CNN

Số lượt tải xuống hàng tuần của các ứng dụng này cho thấy mức tăng đột biến trong thời điểm Twitter hỗn loạn. Mastodon và Truth Social đã chứng kiến sự kiện gia tăng gấp 20 lần, khi giám đốc Tesla - Elon Musk, cắt giảm lực lượng lao động của Twitter sau khi mua lại nền tảng này, khiến người dùng sử dụng lo lắng về dịch vụ dữ liệu đã tồn tại lâu hay không.

Lượt tải xuống ứng dụng cho cả ba đã tăng lên hai con số khi Twitter tạm thời áp dụng các giới hạn đối với người dùng. Bluesky đã tạo ra tiếng vang bằng cách giới hạn đăng ký cho những người có mã mời và số lượng người dùng đã vượt qua 1 triệu người vào tháng 7.

Threads cũng tạo tiếng vang khi thu hút sự chú ý ngay từ đầu của những người nổi tiếng. Khi các công ty bắt đầu đăng bài trên nền tảng này, nó đã đạt được số lượt tải xuống tích lũy hàng chục lần so với bất kỳ đối thủ nào thủ nào khác như Twitter. 

Chuyên gia truyền thông xã hội Satoshi Kitamura, giáo sư nghiên cứu truyền thông tại Đại học Tokyo Keizai, cho biết rằng nếu Threads thu hút được nhiều người dùng có ảnh hưởng lớn hơn, thì nó sẽ dễ dàng thu hút mọi người hơn.

Sự liên kết giữa Threads và Instagram là cũng gây phiền toái cho một số người, chẳng hạn như những người sử dụng Twitter ẩn danh chỉ như một nguồn thông tin và muốn tách biệt sự hiện diện của họ trên các ứng dụng.

Tuy nhiên, không có gì chắc chắn rằng Threads sẽ vẫn là người chiến thắng không thể tranh cãi trong cuộc cạnh tranh giữa các đối thủ Twitter. Người dùng có thể tiếp tục tìm kiếm các nền tảng truyền thông xã hội khác nhau trong một khoảng thời gian nhất định.

(Nguồn: Nikkei)

TÚC