Khu vực Bãi Sau, TP Vũng Tàu - nơi các doanh nghiệp đang nợ hàng trăm tỉ đồng tiền thuê đất

Theo kết luận của Thanh tra tỉnh BR-VT, 28 ha đất khu vực Bãi Sau được chính quyền giao cho Công ty Xây lắp tỉnh BR-VT (lúc đó là doanh nghiệp nhà nước) vào năm 1996 để cải tạo, xây dựng với tổng vốn đầu tư 122 tỉ đồng. Trong đó có khu vực Bãi Sau, TP Vũng Tàu - nơi các doanh nghiệp đang nợ hàng trăm tỉ đồng tiền thuê đất.

Thanh tra tỉnh BR-VT kiến nghị UBND tỉnh kiểm điểm trách nhiệm các cá nhân liên quan những sai phạm, gồm: giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường qua các thời kỳ có liên quan; giám đốc Sở Xây dựng, chủ tịch UBND TP Vũng Tàu qua các thời kỳ có liên quan và một số tổ chức, cá nhân. Ngoài ra, Thanh tra tỉnh BR-VT kiến nghị kiểm điểm trách nhiệm đối với lãnh đạo và công chức Chi cục Thuế TP Vũng Tàu; kiểm điểm trách nhiệm đối với các đơn vị thuê thứ cấp với những doanh nghiệp vốn nhà nước.

UBND TP Vũng Tàu được giao nhiệm vụ chủ trì rà soát điều chỉnh quy hoạch khu vực bãi tắm Thùy Vân, thu hồi toàn bộ diện tích, phá dỡ những công trình không phù hợp theo quy định. Trước đó, tháng 8-2021, UBND tỉnh BR-VT giao cho UBND TP Vũng Tàu phải thu hồi hạ tầng bãi tắm Thùy Vân để cải tạo, nâng cấp. Hạn chót thu hồi vào cuối năm 2021 nhưng tới nay vẫn chưa hoàn tất do một số doanh nghiệp chưa bàn giao theo quy định.

"Địa phương sẽ trình UBND tỉnh BR-VT phê duyệt kinh phí để hỗ trợ, bồi thường các công trình tại khu đất hơn 28 ha cho các doanh nghiệp xây dựng có phép" - UBND TP Vũng Tàu thông tin.

Ngày 13-2, UBND TP Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (BR-VT) cho biết đã làm việc với các doanh nghiệp đang kinh doanh tại khu đất 28 ha khu vực Bãi Sau, TP Vũng Tàu để yêu cầu trả lại mặt bằng trước ngày 15-3. UBND TP Vũng Tàu cũng giao Trung tâm Phát triển quỹ đất TP tham mưu văn bản đề nghị UBND tỉnh BR-VT chỉ đạo sở, ngành liên quan ngừng cấp phép kinh doanh đối với các doanh nghiệp theo quyết định thu hồi đất của UBND tỉnh kể từ sau ngày 28-2. TP Vũng Tàu đề nghị Cục Thuế, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh BR-VT ngừng thực hiện các nghĩa vụ tài chính, thuế đối với các doanh nghiệp này.

Sau khi hoàn thành, công ty này đã cho 8 doanh nghiệp thuê lại. Các doanh nghiệp này lại cho nhiều công ty du lịch thuê hạ tầng và đất, đến nay không ký hợp đồng. Tính đến cuối năm 2017, các doanh nghiệp chưa nộp đầy đủ tiền thuê đất với tổng số tiền hơn 320 tỉ đồng. Ngoài ra, kết luận của thanh tra cũng chỉ ra những vi phạm trong quá trình xây dựng, nhiều công trình không phép, trái phép mọc lên. Cơ quan thanh tra kiến nghị tỉnh xử lý, phá dỡ những công trình xây không phù hợp quy hoạch.

Tổng Hợp