Khủng hoảng COVID-19: Hơn 42 triệu người Mỹ đăng ký trợ cấp thất nghiệp

Tổng số đơn xin trợ cấp thất nghiệp hàng tuần lên tới 1,877 triệu vào tuần trước so với ước tính của Dow Jones là 1,775 triệu.

Các hồ sơ yêu cầu bảo hiểm thất nghiệp  tại Mỹ lên tới 1,9 triệu vào tuần trước trong một dấu hiệu cho thấy điều tồi tệ nhất đã qua cho cuộc khủng hoảng việc làm liên quan đến COVID-19 nhưng mức độ thất nghiệp vẫn ở mức cao. 

Đây là lần đầu tiên trong vòng 10 tuần, số người đăng ký trợ cấp thất nghiệp ở dưới mức 2 triệu với đỉnh điểm là gần 7 triệu trong tuần cuối cùng của tháng 3.

Bộ Lao động Mỹ ngày 4/6 thông báo hơn 42 triệu người dân ở nước này đã đăng ký trợ cấp thất nghiệp do COVID-19 .

  Covid-19 làm số  người thất nghiệp  lên mức cao nhất từ gần 100 năm.

Covid-19 làm số người thất nghiệp lên mức cao nhất từ gần 100 năm.

Các nhà kinh tế được khảo sát bởi Dow Jones cho thất nghiệp có 1.775 triệu hồ sơ mới. Tuy nhiên, tổng số của Bộ Lao động Mỹ đã thể hiện sự suy giảm so với tổng số 2,126 triệu hồ sơ được điều chỉnh tăng của tuần trước. Các hồ sơ theo chương trình Hỗ trợ Thất nghiệp Đại dịch có tổng cộng 623.073.

Đây là lần đầu tiên yêu cầu báo cáo thất nghiệp hàng tuần của chính phủ đạt dưới 2 triệu kể từ khi tuần kết thúc vào ngày 14/3.

“Ngay cả khi các quốc gia mở cửa trở lại, tuyên bố trong hàng triệu người là một chỉ số cho thấy nỗi đau kinh tế của cuộc khủng hoảng COVID-19 vẫn còn nghiêm trọng”, Daniel Zhao, chuyên gia kinh tế cao cấp tại trang web giới thiệu việc làm Glassdoor nói.

  Theo số liệu Bộ Lao động Mỹ công bố ngày 04/06, số người Mỹ đăng ký trợ cấp thất nghiệp trong tuần qua là 1,9 triệu, nâng tổng số người xin hỗ trợ thất nghiệp từ chính phủ từ giữa tháng 3 lên hơn 42 triệu.

Theo số liệu Bộ Lao động Mỹ công bố ngày 04/06, số người Mỹ đăng ký trợ cấp thất nghiệp trong tuần qua là 1,9 triệu, nâng tổng số người xin hỗ trợ thất nghiệp từ chính phủ từ giữa tháng 3 lên hơn 42 triệu.

Các báo cáo đã liên tục cung cấp một bức tranh rõ ràng hơn về việc có bao nhiêu người Mỹ vẫn thất nghiệp, tổng cộng 21,5 triệu, tăng 649.000 trong tuần qua, cũng tồi tệ hơn Phố Wall dự kiến.

Tỷ lệ thất nghiệp được bảo hiểm, là thước đo đơn giản của những người thu lợi ích so với tổng lực lượng lao động, tăng 0,5 điểm phần trăm lên 14,8%.

2
2

Các con số được đưa ra một ngày trước khi Bộ Lao động Mỹ công bố báo cáo bảng lương phi nông nghiệp cho tháng 5. Các nhà kinh tế được khảo sát bởi Dow Jones đang mong đợi mức giảm 8,3 triệu và tỷ lệ thất nghiệp 20,5%, cao hơn 1/2 mức cao nhất trước đó kể từ Đại suy thoái.

Khi các tiểu bang bắt đầu mở cửa trở lại sau khi gần như hoàn toàn đóng cửa trong 3 tháng, do đó, các dấu hiệu cho thấy một cuộc khủng hoảng kinh tế có khả năng khiến tỷ lệ thất nghiệp tăng lên khoảng 20% ​​trong tháng 5. Hơn 42,6 triệu người Mỹ đã nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp kể từ khi phong toả bắt đầu vào giữa tháng 3.

Một ngày trước yêu cầu báo cáo thất nghiệp, báo cáo bảng lương tư nhân của ADP vào ngày 3/5 cho thấy giảm 2,76 triệu vị trí trong tháng 5. Mặc dù con số đó vẫn cao hơn nhiều so với bất cứ điều gì mà nền kinh tế Mỹ nhìn thấy trong thời kỳ tiền COVID-19, nhưng điều đó đã vượt xa kỳ vọng của Phố Wall về mức giảm 8,75 triệu.

Điều đó khiến Mark Zandi, nhà kinh tế học của Moody Analytics tuyên bố “cuộc suy thoái COVID-19 đã kết thúc”. Tâm lý hỗ trợ ADP trong việc lập báo cáo bảng lương tư nhân hàng tháng. ″Điều đó sẽ làm cho nó trở thành cuộc suy thoái ngắn nhất trong lịch sử”, Zandi nói. “Nó rất có thể sẽ nằm trong số nghiêm trọng nhất.”

Một số nhà kinh tế đã tập trung nhiều hơn vào số đơn xin trợ cấp thất nghiệp không được điều chỉnh theo các yếu tố mùa vụ, do bị sa thải liên quan đến COVID-19.

Con số đó lên tới 1,603 triệu hồ sơ, giảm mạnh với con số 314.604 so với tuần trước.

Ở cấp tiểu bang, New York cho thấy sự thay đổi rõ rệt nhất, giảm 106.106 hồ sơ so với một tuần trước, theo những con số chưa được điều chỉnh. Michigan đã giảm 23.539 và Texas đã giảm 20.896. Lợi nhuận đáng kể đến từ Florida (31.083) và California (27.199).

Theo CNBC

NGỌC CHÂU

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương