Khuyến cáo tạm dừng cấp phép xây dựng Condotel của thanh tra chính phủ

Thanh tra Chính phủ đề xuất tạm dừng cấp phép dự án condotel cho đến khi hệ thống pháp luật được hoàn thiện theo các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

TTCP nêu quan điểm cho rằng việc đầu tư, xây dựng loại hình biệt thự du lịch, biệt thự nghỉ dưỡng đã mang lại một số hiệu quả như thu hút mạnh mẽ dòng vốn đầu tư, thúc đẩy về tăng tốc độ và qui mô phát triển du lịch, dịch vụ; góp phần giải quyết việc làm, tăng thu ngân sách địa phương...

Tuy nhiên, từ thực tiễn thời gian qua, TTCP cũng nhận định quá trình thực hiện đã phát sinh một số bất cập, vướng mắc, chủ yếu là do pháp luật hiện hành chưa có qui định về loại đất ở không hình thành đơn vị ở trong khu du lịch nên tiềm ẩn nguy cơ tranh chấp, khiếu kiện trên diện rộng về thời hạn sở hữu tài sản và quyền sử dụng đất đối với nhà đầu tư thứ cấp đã nhận chuyển nhượng; cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu tài sản và quyền sử dụng đất; thực hiện quyền cư trú...

Từ những vấn đề đặt ra đó, TTCP cho rằng, các vấn đề này liên quan đến nhiều lĩnh vực do các Luật khác nhau điều chỉnh như Luật Đất đai, Luật Đầu tư, Luật Qui hoạch, Luật Xây dựng, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Du lịch, Luật Cư trú... nên cần thiết phải được nghiên cứu để có giải pháp đồng bộ.

Condotel vẫn có xu hướng phát triển

Với những căn cứ từ tình hình pháp lí và thực tiễn nêu trên, trong văn bản thông báo kết luận thanh tra mới đây, TTCP kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành trung ương và các địa phương xử lí tình trạng đầu tư, xây dựng và chuyển nhượng quyền sử dụng đất đối với đất ở không hình thành đơn vị ở (biệt thự du lịch, biệt thự nghỉ dưỡng và căn hộ condotel) tại Khánh Hòa và nhiều địa phương khác, theo hướng: khuyến khích thu hút đầu tư, phát triển du lịch, dịch vụ.

Đồng thời, cũng theo TTCP, việc xử lý các vấn đề liên quan đến Condotel cần ưu tiên việc không gây ách tắc dòng vốn đầu tư đã và đang phát triển mạnh; không gây xáo trộn đột biến ảnh hưởng đến thu hút đầu tư ở những địa phương đã thực hiện; hạn chế đến mức thấp nhất khả năng xảy ra rủi ro cho các nhà đầu tư; có giải pháp giải quyết đồng bộ mà trước hết là hoàn thiện hệ thống pháp luật hiện hành.

Trước mắt, TTCP đề xuất tạm dừng cấp phép dự án condotel cho đến khi hệ thống pháp luật được hoàn thiện theo các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Giải pháp được TTCP nêu ra là tiếp tục thực hiện việc hoàn thiện hệ thống pháp luật theo các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Giao Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành liên quan nghiên cứu, đề xuất với Thủ tướng Chính phủ giải quyết cụ thể vấn đề condotel trên toàn quốc.

Đáng chú ý, trong thời gian qua, có nhiều dự án bất động sản nghỉ dưỡng, dự án đa năng kết hợp lưu trú và nghỉ dưỡng được cấp phép, nguồn cung loại hình bất động sản này tương đối lớn và đa dạng. Trong khi đó, hệ thống pháp luật liên quan đến các loại hình bất động sản mới (condotel, officetel,..) chưa đầy đủ, các điều kiện của hợp đồng không chặt chẽ, rõ ràng, minh bạch dẫn đến tiềm ẩn rủi ro cho cả nhà đầu tư và người mua.

Lý do là bởi trong thời gian qua, các dự án condotel đã bộc lộ nhiều bất cập trong chế tải quản lý dẫn tới nhiều biến tướng, gây hệ lụy xấu có thể xảy ra trong tương lai.

Ông Lê Đăng Tuấn - Phó Giám đốc Sở Xây dựng Bình Định cho biết, việc dừng cấp phép này thực hiện theo chỉ đạo của Văn phòng Chính phủ về việc bất cập trong quy định pháp luật liên quan đến căn hộ du lịch, văn phòng kết hợp lưu trú, trên cơ sở văn bản báo cáo đề xuất Thủ tướng Chính phủ của Bộ Công an về quản lý nhà nước đối với các bất động sản căn hộ khách sạn, biệt thự nghỉ dưỡng và officetel nhằm tăng cường quản lý nhà nước đối với dự án căn hộ du lịch, biệt thự du lịch, văn phòng kết hợp lưu trú.

"Nguyên nhân việc tạm dừng cấp phép trên là "do hành lang pháp lý chưa đầy đủ, chưa rõ ràng, mà việc tranh luận quanh vấn đề này đã kéo dài nhiều năm nay.

Ông Xà Dương Thắng - Giám đốc Sở Xây dựng Bình Thuận cho biết, đơn vị mới nhận được văn bản của Bộ Xây dựng khuyến cáo về việc cấp phép mới cho các dự án condotel trên địa bàn.

"Sự thật là có nhiều dự án condotel khi đi vào hoạt động đã biến tướng. Là khách sạn - nghỉ dưỡng thì chủ đầu tư không được bán căn hộ nhưng có nhiều chủ đầu tư lại thực hiện bán căn hộ tại dự án condotel cho người dân, không những thế họ còn quảng cáo, cam kết với khách hàng là căn hộ tại dự án đó được cấp sổ đỏ... điều này là hoàn toàn không đúng, chủ đầu tư sai phạm" - ông Thắng cho hay.

Trước khuyến cáo dừng cấp phép mới condotel của Bộ Xây dựng, nhiều địa phương vẫn băn khoăn, chưa có quyết định cuối cùng vì vướng luật.

Kiên Cương

( Tổng Hợp)