Khuyến nghị cổ phiếu 30/1: MSN, DRC, VCB, PVT

MSN, DRC, VCB, PVT là những cổ phiếu cần quan tâm trong phiên 30/1, theo khuyến nghị của các công ty chứng khoán.

Khuyến nghị MSN: Xem xét mua cổ phiếu ở mức giá hiện tại

CTCK Yuanta Việt Nam – FSC: Mức Stock Rating của MSN (Công ty CP Tập đoàn Masan) ở mức 91 điểm cho nên FSC duy trì đánh giá TÍCH CỰC mức xếp hạng tăng trưởng của cổ phiếu này. Đồ thị giá của MSN đóng cửa tăng 2.1% và vượt hoàn toàn đường trung bình 20 phiên với khối lượng giao dịch tăng mạnh so với mức khối lượng trung bình 20 phiên. 

Đồng thời, đồ thị giá có dấu hiệu bước vào giai đoạn biến động mạnh theo chiều hướng tích cực cho nên đồ thị giá có thể sẽ bước vào giai đoạn sóng tăng 3, đây là giai đoạn tăng trưởng mạnh nhất với thanh khoản cao.

Theo đồ thị tuần, đồ thị giá vẫn đang trong giai đoạn tích lũy trung hạn và điểm tích cực nhất là đồ thị giá xác nhận mô hình tăng Bullish Gartley. Xu hướng ngắn hạn của MSN cũng được nâng lên mức TĂNG. Do đó, FSC khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn có thể xem xét MUA cổ phiếu này ở mức giá hiện tại.

Khuyến nghị cổ phiếu 30/1: MSN, DRC, VCB, PVT - Ảnh 1.

Biểu đồ giá cổ phiếu MSN trong 1 tháng.

Khuyến nghị DRC: Khả quan

CTCK Bản Việt – VCSC: Công ty CP Cao su Đà Nẵng (HOSE: DRC) đã công bố KQKD quý IV/2022 với doanh thu thuần đạt 1,1 nghìn tỷ đồng (-16% YoY) và LNST sau lợi ích CĐTS đạt 82 tỷ đồng (-6% YoY). VCSC cho rằng doanh thu giảm trong quý IV/2022 là do (1) mức cơ sở tương đối cao trong quý 4/2021 do các hạn chế về di chuyển được nới lỏng ở Việt Nam và nhu cầu bùng nổ sau khi ngừng hoạt động do COVID-19 trong quý III/2021, bên cạnh (2) nhu cầu thị trường quốc tế thấp hơn do suy thoái kinh tế toàn cầu.

Trong cả năm 2022, doanh thu của DRC là 4,9 nghìn tỷ đồng (+12% YoY), hoàn thành 95% dự báo cả năm của VCSC. Ngoài ra, LNST sau lợi ích CĐTS cả năm 2022 đạt 308 tỷ đồng (+6% YoY), hoàn thành 96% dự báo cả năm của VCSC.

LNST sau lợi ích CĐTS năm 2022 thấp hơn dự báo của VCSC chủ yếu do (1) nhu cầu giảm tốc nhanh hơn dự kiến do những khó khăn kinh tế toàn cầu và (2) sụt giảm trong đóng góp của doanh thu lốp bias vốn có biên lợi nhuận cao hơn, được bù đắp một phần bởi chi phí logistics thấp hơn dự kiến trong quý IV/2022.

Mặc dù 6 tháng cuối năm thường là mùa cao điểm đối với mảng xuất khẩu của DRC, doanh thu thuần của DRC đã giảm 18% so với quý trước (QoQ) trong quý 4/2022, mà VCSC cho rằng chủ yếu là do nhu cầu giảm tại thị trường Mỹ và Brazil – hai thị trường xuất khẩu lớn nhất của DRC. VCSC dự phóng nhu cầu đối với lốp xe tải sẽ tiếp tục có diễn biến kém tích cực trong nửa đầu năm 2023 và phục hồi trong nửa cuối năm 2023. Theo kế hoạch kinh doanh quý 1/2023 của DRC (Hình 2), công ty dự báo doanh thu thuần sẽ giảm 14% YoY.

Biên lợi nhuận gộp của DRC giảm 50 điểm cơ bản YoY và 80 điểm cơ bản QoQ trong quý IV/2022. VCSC cho rằng mức giảm này chủ yếu do tỷ trọng doanh thu lốp xe bias trên tổng doanh thu giảm – đặc biệt là từ mảng lốp bias dành cho xe tải trọng tải cao vốn có biên lợi nhuận tương đối cao hơn. Tuy nhiên, chi phí nhiên liệu giảm đã giúp giảm chi phí logistics và từ đó hỗ trợ lợi nhuận của DRC trong quý IV/2022. VCSC ước tính chi phí logistics/doanh thu bán hàng là 3,9% trong quý IV/2022, giảm 2,5 điểm % so với quý II/2022.

Khuyến nghị cổ phiếu 30/1: MSN, DRC, VCB, PVT - Ảnh 2.

Biểu đồ giá cổ phiếu DRC trong 1 tháng.

Khuyến nghị VCB: Khả quan

CTCK Tiên Phong (TPS): VCB là được đánh giá ngân hàng an toàn hiệu quả. Với mức dự báo tăng trưởng tín dụng toàn ngành năm 2023 sẽ thấp hơn so năm 2022, VCB là ngân hàng có lợi thế cạnh trạnh về quy mô (thuộc nhóm "big 4") cũng hiệu quả quản lý cao hơn sẽ giúp VCB gia tăng thị phần.

Với tỷ trọng tín dụng bất động sản và trái phiếu doanh nghiệp thấp, VCB được đánh giá đạt mức an toàn hoạt động hơn so với các doanh nghiệp khác trước những biến động bất lợi trên diễn biến của thị trường bất động sản và trái phiếu doanh nghiệp.

Trong năm 2023, chúng tôi cho rằng VCB dự kiến sẽ tăng trưởng tín dụng cao hơn ngành nhờ vào VCB nhận chuyển giao bắt buộc ngân hàng yếu kém, NIM sẽ kì vọng sẽ bị giảm ít hơn so với các ngân hàng khác với tỷ lệ cho vay khách hàng có xu hướng gia tăng và duy trì tỷ lệ CASA cao (thuộc top 4 trong ngành) giúp duy trì NIM, tiếp tục gia tăng thế mạnh thu nhập ngoài lãi như hoạt động thanh toán và ngoại hối, đồng thời nợ xấu tiếp tục kiểm soát hiệu quả.

Định giá: Theo ước tính của chúng tôi, P/B fw 2023 của VCB là 2.5x, so với định giá trung bình lịch sử 5 năm là 3.6x.

Rủi ro: Lãi suất tăng mạnh hơn làm gia tăng chi phí vốn, nợ xấu cao tăng, triển vọng kinh tế khó khăn hơn tăng trưởng tín dụng thấp hơn.

Khuyến nghị cổ phiếu 30/1: MSN, DRC, VCB, PVT - Ảnh 3.

Biểu đồ giá cổ phiếu VCB trong 1 tháng.

Khuyến nghị PVT: Khả quan

CTCK Tiên Phong (TPS): Quan điểm đầu tư đối với cổ phiếu PVT là vận chuyển dầu thô và sản phẩm toàn cầu các phân khúc có thể sẽ ổn định vào năm 2023, động lực tăng giá cước sẽ đối mặt với những thách thức do kinh tế toàn cầu tăng trưởng chậm lại.

Tuy nhiên, ngành vận tải dầu thô và sản phẩm xăng dầu trong nước vẫn có động lực tiếp tục tăng trưởng nhờ giá cước vận chuyển dầu thô vẫn ở mức cao và vấn đề an ninh năng lượng tạo tính cấp thiết nhu cầu gia tăng dự trữ dầu thô và xăng dầu quốc gia.

Giá cổ phiếu PVT đang giao dịch ở mức P/E khoảng 8.0 lần tiệm cận mức trung bình 5 năm 8.5 lần, vùng giá hiện tại của PVT chưa hấp dẫn cho đầu tư trung dài hạn.

Rủi ro: giá dầu biến động phức tạp ảnh hưởng đến nguồn cung và nhu cầu xăng dầu, giá cước vận tải chịu nhiều tác động từ diễn biến giá cước vận tải thế giới trong bối cảnh bất ổn địa chính trị, trong giai đoạn đầu tư tàu nên khấu hao và nợ vay cao với D/E là 52.3% do đó lãi suất và tỷ giá tăng ảnh hưởng đến lợi nhuận của công ty.

Khuyến nghị cổ phiếu 30/1: MSN, DRC, VCB, PVT - Ảnh 4.

Biểu đồ giá cổ phiếu PVT trong 1 tháng.

Thông tin bài viết là nguồn thông tin tham khảo. Các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên.

TRUNG HIẾU