Khuyến nghị cổ phiếu 7/11: VCB, DGC, PHS

VCB, DGC, PHS là những cổ phiếu cần quan tâm trong phiên 7/11, theo khuyến nghị của các công ty chứng khoán.

Khuyến nghị VCB: Trung lập

CTCK Bảo Việt (BVSC): Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank, mã chứng khoán VCB – sàn HOSE) đã công bố báo cáo tài chính quý III/2022 với tổng thu nhập hoạt động và lợi nhuận sau thuế đạt lần lượt là 16.714 tỷ đồng (tăng 26,1% so với cùng kỳ năm ngoái) và 6.065 tỷ đồng (tăng 32%).

Lợi nhuận tăng trưởng mạnh so với cùng kỳ nhờ tín dụng tăng trưởng, NIM mở rộng và lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh ngoại hối gia tăng. So sánh với quý liền kề, lợi nhuận sau thuế của Vietcombank tăng 2,2% so với quý trước.

Cổ phiếu VCB đã có sự điều chỉnh khá mạnh theo diễn biến điều chỉnh của thị trường kéo mức định giá P/B trượt về quanh 2,72 lần, tương đương với bình quân lịch sử và nằm ở khu vực thấp nhất từ 2018 tới nay.

Tuy nhiên, chúng tôi quan ngại về chính sách tiền tệ thắt chặt, lãi suất tăng cao và biến động trên thị trường bất động sản cũng như thị trường trái phiếu doanh nghiệp làm giảm triển vọng của các ngân hàng. BVSC đang xem xét lại dự báo cũng như định giá và sẽ cập nhật trong báo cáo tới.

Khuyến nghị cổ phiếu 7/11: VCB, DGC, PHS - Ảnh 1.

Biểu đồ giá cổ phiếu VCB trong 1 tháng qua.

Khuyến nghị DGC: Mua với giá mục tiêu là 97.500 đồng/CP

CTCK KB Việt Nam (KBSV): CTCP Tập đoàn Hóa chất Đức Giang (DGC) ghi nhận doanh thu thuần và lợi nhuận sau thuế quý III/2022 lần lượt ở mức 3.695,88 tỷ đồng (tăng 75,46% so với cùng kỳ năm ngoái) và 1.513,70 tỷ đồng (tăng 210,13%). DGC hiện đã hoàn thành 93,52% kế hoạch năm 2022 về doanh thu và vượt 40% kế hoạch lợi nhuận. Mặc dù vậy, doanh thu và lợi nhuận của DGC nhiều khả năng đã đạt đỉnh trong quý II/2022 và có xu hướng giảm dần trong thời gian tới.

Nguồn cung phốt pho vàng tại Trung Quốc có xu hướng bị siết chặt sau khi tỉnh Vân Nam ban hành "Kế hoạch quản lý hiệu quả năng lượng đối với các ngành tiêu thụ nhiều điện năng từ tháng 9/2022 đến tháng 5/2023", sản lượng sản xuất phốt pho vàng của Vân Nam giảm xuống mức 805 tấn/ngày, giảm 40% so với giữa tháng 9 và khiến cho giá phốt pho vàng trung bình tại Vân Nam và Quý Châu tăng lên mức 36.375 RMB/tấn, tăng 13,67% so với tháng trước.

Tuy nhiên, giá phốt pho vàng và các loại phân bón gốc phốt phát khó có nhiều đột biến trong ngắn hạn khi mà nhu cầu tiêu thụ vật tư nông nghiệp đang có xu hướng hạ nhiệt, tương đồng với diễn biến của giá các loại nông sản trên thế giới. Bên cạnh đó, lạm phát tăng mạnh ở các nước phát triển cũng tác động tiêu cực lên việc sản xuất linh kiện điện tử, chất bán dẫn và gián tiếp là các nguyên liệu đầu vào, trong đó có phốt pho vàng và axit phosphoric điện tử.

Dựa trên định giá FCFF và EV/EBITDA, triển vọng kinh doanh cũng như xem xét các rủi ro có thể phát sinh, chúng tôi duy trì khuyến nghị mua đối với cổ phiếu DGC. Giá mục tiêu là 97.500 đồng/CP, cao hơn 33.2% so với mức giá đóng cửa ngày 03/11/2022.

Khuyến nghị cổ phiếu 7/11: VCB, DGC, PHS - Ảnh 2.

Biểu đồ giá cổ phiếu DGC trong 1 tháng qua.

Khuyến nghị PHS: Khả quan

CTCK Phú Hưng: VN-Index có phiên giảm điểm thứ ba liên tiếp. Khối lượng giao dịch gia tăng vượt mức bình quân 10 và 20 phiên, hàm ý dòng tiền đang có dấu hiệu thoát khỏi thị trường. 

Không những vậy, Chỉ số có phiên giảm thủng hỗ trợ tâm lý 1.000 điểm, cùng với đường MA5 có dấu hiệu tạo phân kỳ âm với MA20, cho thấy xu hướng giảm đang mạnh dần lên. 

Thêm vào đó, đường RSI đang hướng xuống vùng 33 và đường –DI có tín hiệu nới rộng khoảng cách lên phía trên so với +DI, cho thấy chỉ số đang chịu thêm sức ép giảm điểm với hỗ trợ gần quanh vùng 962 điểm (đáy cũ) hoặc xa hơn là vùng hỗ trợ tâm lý 900 điểm.

Đối với sàn Hà Nội, HNX Index có diễn biến tương tự. Chỉ số cũng có phiên giảm điểm thứ ba liên tiếp và khối lượng gia tăng vượt mức bình quân 10 phiên, hàm ý áp lực bán đang dâng cao. 

Trong khi đó, đường MA5 tạo trạng thái phân kỳ âm với MA20, cho thấy xu hướng giảm đang tiếp diễn, và chỉ số có thể chịu áp lực về lại vùng đáy cũ quanh ngưỡng 200 – 202 điểm. Nhìn chung, thị trường đang nằm trong xu hướng giảm. Do đó, PHS duy trì khuyến nghị, nhà đầu tư nên giữ tỷ trọng ở mức an toàn nhằm hạn chế rủi ro từ thị trường chung.

Khuyến nghị cổ phiếu 7/11: VCB, DGC, PHS - Ảnh 3.

Biểu đồ giá cổ phiếu PHS trong 1 tháng qua.

Thông tin bài viết là nguồn thông tin tham khảo. Các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên.

TRUNG HIẾU