Kinh tế Nhật Bản có thể bước vào suy thoái vào năm 2023

Nền kinh tế Nhật Bản chuẩn bị bước vào suy thoái khi tăng trưởng xuất khẩu chậm lại, theo Capital Economics.

Marcel Thieliant, chuyên gia cấp cao về kinh tế Nhật Bản tại Capital Economics, cho biết: "Chúng tôi nghĩ rằng nền kinh tế Nhật Bản sẽ bước vào suy thoái vào năm tới".

Nhật Bản đã báo cáo mức thâm hụt thương mại lớn hơn dự kiến là 15 tỷ USD trong tháng 10. Xuất khẩu tăng 25,3%, chậm hơn so với mức tăng 28,9% trong tháng 9 so với cùng kỳ năm trước.

Trong khi đó, nhập khẩu tháng 10 tăng 53,5% so với cùng kỳ năm ngoái, cao hơn mức tăng trưởng 45% so với tháng trước. Nước này dự kiến sẽ báo cáo dữ liệu thương mại hàng tháng vào ngày 15 tháng 12.

Trong một diễn biến khác, Nhật Bản sẽ công bố GDP quý thứ ba vào thứ Năm (8/12). Các nhà phân tích được Reuters thăm dò dự đoán giảm mức giảm 1,1% trong trong quý này sau khi giảm 1,2% trong quý trước.

Kinh tế Nhật Bản có thể bước vào suy thoái vào năm 2023 - Ảnh 1.

Tháp Tokyo, bên trái, và các tòa nhà thương mại và dân cư vào ban đêm ở quận Minato của Tokyo, Nhật Bản, vào Thứ Bảy, ngày 1/10/2022.

Điều đó có nghĩa là nó đã hướng đến giai đoạn thường được phân loại là suy thoái kỹ thuật, được định nghĩa là hai quý tăng trưởng âm liên tiếp.

Tuy nhiên, Cục Nghiên cứu Kinh tế Quốc gia Nhật Bản định nghĩa suy thoái là "sự suy giảm đáng kể trong hoạt động kinh tế lan rộng khắp nền kinh tế và kéo dài trong vài tháng".

Thieliant cho biết, Ngân hàng Trung ương Nhật Bản có thể sẽ duy trì chính sách tiền tệ cực kỳ ôn hòa và sẽ không tăng lãi suất cơ bản, đặc biệt là trong bối cảnh lo ngại về suy thoái kinh tế.

Thống đốc Ngân hàng Trung ương Nhật Bản Haruhiko Kuroda được cho là đã bác bỏ khả năng xem xét lại lập trường hiện tại và vẫn duy trì lãi suất thấp.

Thieliant cho biết: "Ngân hàng đã chỉ ra rằng họ muốn thấy lạm phát bền vững và loại lạm phát do chi phí mà chúng ta đang thấy hiện nay là không bền vững".

Lạm phát của Nhật Bản trong tháng 11 ở mức 3,6%, cao nhất trong 40 năm và cao hơn mục tiêu 2% của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản.

Bất chấp những dự báo về sự sụt giảm tăng trưởng, chi tiêu hộ gia đình của Nhật Bản vẫn tăng liên tục và nó tăng 1,2% trong tháng 10 so với một năm trước và đây là tháng tăng thứ năm liên tiếp kể từ khi nó giảm 0,5% vào tháng Năm năm nay.

Thieliant cho biết: "Sự phục hồi trong chi tiêu sẽ phải chậm lại khi các hộ gia đình bị ảnh hưởng bởi thu nhập thực tế".

(CNBC)

N.MINH