Kinh tế Trung Quốc có một khởi đầu đáng thất vọng sau 2 tháng mở cửa

Doanh số bán lẻ trong hai tháng đầu năm của Trung Quốc phù hợp với kỳ vọng trong khi đầu tư bất động sản tiếp tục giảm, một báo cáo ngày 15/3 cho thấy.

Sản xuất công nghiệp trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 2/2023 tăng 2,4%, thấp hơn mức 2,6% dự kiến trong cuộc thăm dò của Reuters.

Doanh số bán lẻ tăng 3,5%, phù hợp với kỳ vọng. Hầu hết các danh mục trong doanh số bán lẻ đều tăng, nhưng các mặt hàng có giá trị lớn như ô tô và thiết bị gia dụng lại có doanh số giảm. Doanh số bán lẻ hàng hóa trực tuyến tăng 5,3% trong hai tháng đầu năm so với một năm trước.

Đầu tư tài sản cố định tăng 5,5%, vượt kỳ vọng tăng trưởng 4,4%.

Nhưng trong danh mục đó, đầu tư vào bất động sản đã giảm 5,7% trong tháng 1 và tháng 2 so với một năm trước đó. Điều đó xảy ra sau khi đầu tư bất động sản giảm 10% trong cả năm ngoái. Đầu tư cơ sở hạ tầng và sản xuất tăng với tốc độ chậm hơn trong hai tháng đầu năm so với năm 2022.

Cục thống kê Trung Quốc cho biết, tỷ lệ thất nghiệp ở các thành phố lên tới 5,6% trong tháng 2, cao hơn 0,1% so với tháng 1. Dữ liệu cho thấy tỷ lệ thất nghiệp của thanh niên từ 16 đến 24 tuổi vẫn ở mức cao liên tục ở mức 18,1%.

Kinh tế Trung Quốc có một khởi đầu đáng thất vọng sau 2 tháng mở cửa - Ảnh 1.

Cửa hàng thứ ba của Costco ở Trung Quốc đại lục bắt đầu hoạt động thử nghiệm vào ngày 10/3/2023, tại quận Phố Đông, Thượng Hải.

Các dữ liệu này là kết hợp của các số liệu của tháng 1 và tháng 2/2023 - theo thông lệ của cục thống kê Trung Quốc - để tránh những sai lệch do Tết Nguyên đán gây ra. Kỳ nghỉ lễ lớn nhất trong năm ở Trung Quốc đánh dấu thời gian du lịch kéo dài hơn một tháng và có thể rơi vào một trong hai tháng tùy theo năm.

Đây là các số liệu đầy đủ đầu tiên kể từ khi Trung Quốc chấm dứt các biện pháp kiểm soát nghiêm ngặt đối với Covid vào đầu tháng 12.

Dữ liệu sơ bộ và dự đoán cho thấy du lịch và ăn uống tại nhà hàng đã tăng trở lại, nhưng tổng chi tiêu của người tiêu dùng vẫn ở mức thấp. Trong khi đó, các cuộc khảo sát kinh doanh chỉ ra sự gia tăng đột biến trong hoạt động sản xuất.

"Môi trường bên ngoài thậm chí còn phức tạp hơn, nhu cầu không đủ vẫn còn nổi bật và nền tảng cho sự phục hồi kinh tế vẫn chưa vững chắc", Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc cho biết trong một thông cáo.

Văn phòng kêu gọi tăng cường niềm tin thị trường và đạt được "sự tăng trưởng hợp lý về số lượng".

Chính quyền Trung Quốc trong tháng này đã công bố mục tiêu tăng trưởng khoảng 5%, điều mà Thủ tướng mới Li Qiang đã cảnh báo rằng nước này sẽ không dễ dàng đạt được.

(Nguồn: CNBC)

N.MINH