Kỳ vọng dịch COVID-19 được kiểm soát để doanh nghiệp địa ốc "chạy đua"

 Trong những tháng còn lại, các doanh nghiệp địa ốc vẫn đang kỳ vọng dịch COVID-19 được kiểm soát để được "chạy đua" ra hàng, đảm bảo doanh thu mục tiêu trong năm.

Thị trường bất động sản phía Nam đã trải qua không ít biến động, khi liên tục đón những cơn “sốt đất”, cùng với đó là phải ứng phó với 2 đợt dịch COVID-19 liên tiếp đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp bất động sản.

Các chuyên gia, doanh nghiệp bất động sản vẫn đánh giá thị trường bất động sản trong 5 tháng đầu năm 2021 cơ bản ổn định hơn so với cùng kỳ năm 2020, nhờ đã có những kinh nghiệm từ các đợt dịch trước, theo đó, các sản phẩm ở các phân khúc bất động sản tung ra thị trường tăng mạnh như phân khúc căn hộ, nhà phố,… và đặc biệt là sự phục hồi trở lại của phân khúc nghỉ dưỡng.

Trong nửa đầu năm 2021, dù có đợt dịch bùng phát lần thứ 3 ngay trước Tết nhưng vẫn có những cơn “sốt đất ảo” diễn ra ở nhiều địa phương cũng như khu vực phía Nam ngay sau kỳ nghỉ Tết Nguyên Đán, và các cơn “sốt đất ảo” này chủ yếu do những thông tin ko chính thức lan truyền và do một số cá nhân tổ chức tạo sóng để lợi dụng, điển hình như sự việc thông tin về sân bay Hớn Quản (Bình Phước). Nhưng, sau đó những cơn “sốt đất” cũng nhanh chóng xẹp xuống và trở lại bình thường. Trong nửa đầu năm 2021, dù có đợt dịch bùng phát lần thứ 3 ngay trước Tết nhưng vẫn có những cơn “sốt đất ảo” diễn ra ở nhiều địa phương cũng như khu vực phía Nam ngay sau kỳ nghỉ Tết Nguyên Đán, và các cơn “sốt đất ảo” này chủ yếu do những thông tin ko chính thức lan truyền và do một số cá nhân tổ chức tạo sóng để lợi dụng, điển hình như sự việc thông tin về sân bay Hớn Quản (Bình Phước). Nhưng, sau đó những cơn “sốt đất” cũng nhanh chóng xẹp xuống và trở lại bình thường.

Dự báo về thị trường bất động sản tại khu vực phía Nam từ nay cho đến cuối năm 2021, các chuyên gia bất động sản cho rằng, dù dịch COVID-19 đợt 4 vẫn còn rất phức tạp nhưng thị trường vẫn có một số những cơ sở tích cực để các chủ đầu tư tin tưởng, kỳ vọng vào sự phục hồi trong thời gian tới. Với thị trường bất động sản, khi dịch bệnh được kiểm soát, hoạt động kinh tế xã hội bình thường trở lại, sức cầu ở tất cả các phân khúc có tăng vào giai đoạn cuối năm. Các dự án có chủ đầu tư có kinh nghiệm, năng lực, uy tín, danh tiếng với các dự án lớn sẽ là sự lựa chọn hàng đầu của người mua. Do bị ảnh hưởng kế hoạch ra hàng của trong giai đoạn đầu năm nên nguồn cung mới có thể dồn tăng trong giai đoạn nửa cuối năm 2021 và vẫn tập trung ở các tỉnh giáp ranh, còn ở TP.HCM  gần như không có nguồn cung mới đáng kể.

Thống kê của DKRA Việt Nam về nguồn cung và lượng tiêu thụ tại TP.HCM và các tỉnh giáp ranh trong 5 tháng qua cho thấy, đối với phân khúc đất nền, ghi nhập có khoảng 23 dự án mở bán với khoảng 3.761 nền, bằng 66% cùng kỳ 2020 (5.684). Lượng tiêu thụ đạt khoảng 2.836 nền. Riêng đối với thị trường TP.HCM không ghi nhận nguồn cung mới.

Nhà phố biệt thự có khoảng 4.895 căn được mở bán, tăng 84% so với cùng kỳ 2020, trong đó, TP.HCM có khoảng 523 căn, còn lại ở các tỉnh giáp ranh. Lượng tiêu thụ đạt khoảng 2.183 căn tương đương 45% nguồn cung mới toàn thị trường. Ở phân khúc căn hộ ghi nhận có khoảng 21 dự án mới mở bán cung cấp ra thị trường 9.509 căn, tăng 97% so với cùng kỳ năm 2020 (4,817 căn) lượng tiêu thụ đạt khoảng 7,651 căn. Riêng thị trường TP.HCM ghi nhận có khoảng 5.611 căn, tăng 92% so với cùng kỳ năm 2020. Lượng tiêu thụ đạt khoảng 4.374 căn. Với phân khúc nghỉ dưỡng trong những tháng đầu năm 2021 đã ghi nhận được những tín hiệu phục hồi tích cực về nguồn cung và lượng tiêu thụ, khi có khoảng 3736 sản phẩm bao gồm biệt thự biển, nhà phố/shophouse và condotel đưa ra thị trường và tỷ lệ tiêu thụ chung khoảng 40% - 50% (riêng biệt thự biển khoảng 25%).

Tình hình dịch bệnh bùng phát nghiêm trọng hơn đã làm đảo lộn kế hoạch về tổ chức bán hàng, ra sản phẩm mới,… ảnh hưởng đến hiệu quả bán hàng, cũng như kỳ vọng của chủ đầu tư là thị trường sẽ phục hồi trong nửa đầu năm 2021.

Nhật Hạ