Lại nổ lớn, hỏa hoạn ở cảng Beirut

Một đám cháy lớn bùng phát hôm nay (10/9) tại cảng Beirut, nơi xảy ra vụ nổ thảm khốc hồi tháng trước khiến gần 200 người thiệt mạng và nhiều vùng của thủ đô bị tàn phá.

Theo AP, hiện vẫn chưa rõ nguyên nhân gây ra hỏa hoạn tại cơ sở, vốn đã bị tàn phá bởi vụ nổ hôm 4/8 khi gần 3.000 tấn amoni nitrat phát nổ. 

Vụ nổ gây ra một làn sóng xung kích thổi bay các cửa sổ, cửa ra vào và các bức tường cách xa hàng km. 

Vụ cháy lớn tại cảng Beirut. Ảnh: AP.
Vụ cháy lớn tại  beirut -tag192472/"> cảng Beirut . Ảnh: AP.

Một cột khói đen dày đặc bốc lên từ cảng vào giữa trưa 10/9, với ngọn lửa màu cam phụt lên từ mặt đất. Khói bao trùm thủ đô và lực lượng cứu hỏa cùng xe cứu thương khẩn trương tới hiện trường. 

Truyền hình địa phương đã phát hình ảnh một chiếc trực thăng đang bay phía trên khu vực đám cháy để dập lửa. Một nguồn tin quân đội cho biết, vụ cháy lớn xảy ra tại một kho chứa dầu động cơ và lốp xe nằm trong khu vực miễn thuế của cảng, đồng thời cho biết thêm rằng các nỗ lực đối phó với đám cháy vẫn đang diễn ra.

Những cư dân hoảng loạn - vẫn đang vật lộn để vượt qua vụ nổ thảm khốc hồi tháng trước - đã mở tung các cửa sổ và gọi điện, nhắn tin cho nhau để cảnh báo về mối nguy hiểm mới. Các đài truyền hình địa phương cho biết các công ty có văn phòng gần cảng đã yêu cầu nhân viên của họ rời khỏi khu vực này.

Một video lan truyền trên mạng xã hội cho thấy các công nhân cảng bỏ chạy trong sợ hãi ngay khi ngọn lửa bùng phát, một lời nhắc nhở về vụ nổ hồi tháng trước khiến hàng chục nhân viên cảng và 10 lính cứu hỏa thiệt mạng. Quân đội Lebanon đã đóng cửa con đường lớn đi qua gần cảng để định tuyến lại giao thông đến các khu vực khác.

Vụ nổ ngày 4/8 khiến hơn 190 người thiệt mạng, khoảng 6.500 người bị thương và hàng nghìn tòa nhà ở thủ đô Lebanon bị hư hại. Vụ nổ có sức hủy diệt lớn nhất trong lịch sử Lebanon, được cho là do sự cẩu thả và quản lý yếu kém của chính phủ.

 Nguồn: The Guardian

NGỌC CHÂU

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương