Lâm Đồng tặng TP.HCM và các tỉnh phía Nam hàng ngàn tấn nông sản

Nằm trong kế hoạch hỗ trợ nông sản cho TP.HCM và các tỉnh phía Nam chống dịch COVID-19, sáng 10/9, UBND tỉnh Lâm Đồng phối hợp với Tập đoàn Phương Trang đã chuyển thêm cho TP.HCM 300 tấn.

Trước đó, vào ngày 21/8, Sở NN&PTNT Lâm Đồng thông báo hỗ trợ miễn phí 5.000 tấn rau củ quả các loại cho TP.HCM và các tỉnh phía Nam trong giai đoạn các tỉnh này thực hiện giãn cách xã hội.

unnamed-10-.jpg
Lâm Đồng hỗ trợ cho TP.HCM hàng ngàn tấn nông sản.

Như vậy, cùng với 1.000 tấn do Tập đoàn Phương Trang, tổng cộng tỉnh Lâm Đồng sẽ hỗ trợ cho TP.HCM và các tỉnh phía Nam 6.000 tấn. Toàn bộ số nông sản trên sẽ được vận chuyển liên tục trong 25 ngày, từ 22/8 đến 15/9.

Để thực hiện công việc này, Sở NN&PTNT Lâm Đồng đã phối hợp với Tỉnh đoàn, UBND TP Đà Lạt và các huyện Lâm Hà, Đức Trọng, Đơn Dương, Lạc Dương cùng các sở, ngành, đơn vị triển khai thu gom.

Mỗi ngày, tỉnh Lâm Đồng sẽ chuyển đi khoảng 200 tấn, đó là các loại nông sản đặc trưng của tỉnh Lâm Đồng, có thời gian bảo quản dài, đảm bảo chất lượng tốt nhất như: cải bắp, cải thảo, đậu, cà rốt, khoai tây, bầu bí, dưa leo, cà chua, su su, su hào, củ cải, củ dền…

Trên mỗi chuyến xe hỗ trợ, các đơn vị chịu trách nhiệm phân phối đảm bảo sao cho có ít nhất 5 chủng loại nông sản khác nhau để tạo sự phong phú trong các bữa ăn cho người dân vùng dịch.

Theo sự phân bổ của Sở NN&PTNT tỉnh Lâm Đồng, khối lượng nông sản các địa phương thuộc vùng nông sản Đà Lạt chuẩn bị gồm TP Đà Lạt, huyện Đơn Dương, Đức Trọng mỗi địa phương 1.250 tấn (50 tấn/ngày); với huyện Lạc Dương và Lâm Hà mỗi địa phương 625 tấn (25 tấn/ngày).

Dự tính tổng chi phí hỗ trợ 5.000 tấn nông sản tương đương 30 tỉ đồng, trong đó ngân sách từ tỉnh Lâm Đồng chi 50%, phần còn lại sẽ do các huyện và nguồn hỗ trợ từ người dân, doanh nghiệp.

Ngoài ra, theo Sở NN&PTNT tỉnh Lâm Đồng, hiện còn có một lượng lớn rau của quả chưa được thống kê cụ thể cũng đã được người dân vùng nông sản Lâm Đồng gửi tặng người dân vùng dịch, ước tính số lượng này có khoảng 15.000 tấn.

Để hỗ trợ cho tỉnh Lâm Đồng trong việc vận chuyển số nông sản trên, Công ty Cổ phần Xe khách Phương Trang đã huy động 34 chiếc từ xe tải, xe khách, xe buýt hoán cải thành xe giữ lạnh để chuyên chở.

Khi về đến TP.HCM và các tỉnh phía Nam, số nông sản này sẽ được giao cho Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các tỉnh để phân phối cho người dân.

THÁI BÌNH