Lạm phát của châu Á đã đạt đỉnh so với các nền kinh tế lớn

Theo chuyên gia đầu ngành về kinh tế châu Á tại Ngân hàng đầu tư Morgan Stanley, lạm phát ở châu Á đã đạt đỉnh so với các nền kinh tế lớn khác như Mỹ và châu Âu.

"Hoàn toàn có khả năng, chúng ta sẽ thấy được lạm phát đã lên đến đỉnh điểm nếu nhìn vào dữ liệu đã được công bố. Quan trọng hơn, trong tương lai, chúng ta sẽ thấy rủi ro giảm đối với lạm phát", Chetan Ahya, người đến từ Ngân hàng đầu tư Morgan Stanley, nói với CNBC" Squawk Box Asia "vào hôm thứ Hai (15/8).

"Lạm phát trung bình của châu Á đạt đỉnh 5,5% và hiện nó đã giảm khoảng 0,5% so với mức đỉnh đó. Con số đạt đỉnh của Mỹ là 9% và ở châu Âu, cũng vào khoảng 8,5% và 9%", Chetan Ahya, nói thêm.

Lạm phát của châu Á đã đạt đỉnh so với các nền kinh tế lớn  - Ảnh 1.

Ông Chetan Ahya, nhà kinh tế trưởng khu vực châu Á.

Ahya cho biết có rất ít dấu hiệu cho thấy nhu cầu quá nóng ở châu Á, đặc biệt là khi tốc độ tăng trưởng kinh tế vẫn thấp hơn so với thời điểm trước Covid-19 đối với hầu hết các quốc gia.

"Cách tôi mô tả tình trạng phục hồi ở châu Á là… hầu hết các nền kinh tế đang ở giai đoạn giữa chu kỳ. Tôi nghĩ đó là lý do quan trọng nhất tại sao chúng tôi cho rằng lạm phát sẽ được kiểm soát và các ngân hàng trung ương sẽ không phải đưa lãi suất chính sách vào phạm vi hạn chế".

Tuần trước, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Thái Lan Sethaput Suthiwartnarueput cho biết ngân hàng trung ương không cần "thực hiện các đợt tăng lãi suất lớn một cách dồn dập" vì nền kinh tế nước này dự kiến sẽ trở lại mức trước đại dịch vào cuối năm.

Nhà kinh tế Morgan Stanley cũng cho biết nhu cầu hàng hóa là động lực chính gây ra lạm phát trên toàn cầu, đặc biệt là ở châu Á.

"Nhu cầu hàng hóa đã tăng mạnh do đại dịch ở Mỹ và gây ra sự mất cân bằng cung - cầu. Nhưng sau tất cả, hiện tại nhu cầu đang giảm, mọi thứ đang dần được phục hồi", Ahya lưu ý.

Lạm phát của châu Á đã đạt đỉnh so với các nền kinh tế lớn  - Ảnh 2.

Lạm phát ở châu Á chủ yếu là do nhu cầu hàng hóa gây ra.

Với việc cải thiện chuỗi cung ứng và hàng tồn kho tăng, ngân hàng kỳ vọng nhu cầu hàng hóa sẽ giảm trong những tháng tới. Ngoài ra, thị trường lao động của châu Á - không giống như ở Mỹ - không chặt chẽ, điều này đã giúp khu vực này kiềm chế áp lực lạm phát.

Tăng trưởng xuất khẩu yếu

Trong khi bối cảnh lạm phát của châu Á có vẻ tương đối trong tầm kiểm soát, ngân hàng đã niêm yết trên Phố Wall này cho biết, triển vọng xuất khẩu vẫn còn yếu.

Ông Ahya nói: "Những gì chúng ta cần phải xem xét từ quan điểm kinh tế, về tác động tăng trưởng — các dữ liệu thực và số lượng thực đã giảm tốc xuống khoảng 1% đến 3% so với cùng kỳ năm ngoái.

"Con số này từng tăng khoảng 10%, chỉ khoảng 12 tháng trở lại đây. Chúng tôi đã chứng kiến sự giảm tốc lớn và chúng tôi nghĩ rằng triển vọng về xuất khẩu của châu Á có vẻ chưa thật sự ổn".

(Nguồn: CNBC)

Thảo Vy