Lạm phát ở Anh nhảy vọt lên mức cao nhất trong 10 năm

Lạm phát của Anh đã đạt mức cao nhất trong 10 năm khi hóa đơn năng lượng hộ gia đình tăng vọt.

Giá tiêu dùng tăng 4,2% tính theo năm trong tháng 10, nhảy vọt so với mức tăng 3,1% trong tháng 9, Văn phòng Thống kê Quốc gia Anh cho biết hôm thứ Tư.

Cuộc thăm dò ý kiến ​​của BoE và Reuters dành cho các nhà kinh tế cho thấy, không ai dự đoán được một bước nhảy vọt lớn như vậy, con số này là 3,9%.

Yael Selfin, nhà kinh tế trưởng tại KPMG UK, cho biết: “Dữ liệu lạm phát ngày hôm nay sẽ củng cố quyết tâm hành động của Ngân hàng Trung ương Anh.

Đồng bảng Anh đã nhanh chóng tăng lên mức cao nhất trong một tuần so với USD và mức cao nhất trong 21 tháng so với đồng euro.

Bộ trưởng Tài chính Rishi Sunak cho biết, lạm phát gia tăng không chỉ là vấn đề của Anh và chính phủ đang hành động để bù đắp ảnh hưởng đến sức chi tiêu, ngay cả khi họ cắt giảm phần lớn hỗ trợ khẩn cấp COVID-19.

Tỷ lệ lạm phát của Anh nằm ở giữa nhóm các nước G7, với lạm phát giá tiêu dùng hàng năm của Mỹ hiện đang ở mức 6%.

Hóa đơn năng lượng hộ gia đình là động lực lớn nhất của lạm phát sau khi nâng trần quy định đối với hóa đơn vào tháng trước, với giá khí đốt do người tiêu dùng trả tăng 28,1% trong năm tính đến tháng 10.

Các nhà cung cấp năng lượng của Anh đang vật lộn với giá khí đốt bán buôn tăng vọt, dẫn đến sự sụp đổ của một số công ty năng lượng, buộc hơn 2 triệu khách hàng cho đến nay phải chuyển đổi nhà cung cấp.

Tuy nhiên, giá cả tăng trên diện rộng với ô tô cũ là một trong những tác nhân lớn nhất gây ra sự gia tăng lạm phát.

screen-shot-2021-11-17-at-22.12.30.png
Mọi người mua sắm tại các quầy hàng trong chợ, với những tòa nhà chọc trời của khu tài chính CIty of London được nhìn thấy phía sau, giữa đại dịch bệnh COVID-19, ở London, Anh, ngày 15 tháng 1 năm 2021. Ảnh: REUTERS

Các dự báo của BoE cho thấy lạm phát sẽ đạt khoảng 5% trong những tháng tới trước khi giảm trở lại.

BoE có vẻ đã sẵn sàng trở thành ngân hàng trung ương đầu tiên trên thế giới tăng lãi suất kể từ khi đại dịch COVID-19 quét qua nền kinh tế toàn cầu. Các nhà đầu tư và nhà kinh tế ngày càng dự đoán điều đó sẽ xảy ra vào ngày 16/12.

Hôm thứ Hai, Thống đốc BoE, Andrew Bailey, cho biết ông "rất không yên tâm" về triển vọng lạm phát và cuộc bỏ phiếu của ông để giữ lãi suất vào đầu tháng này là một lời kêu gọi rất gần gũi.

Các thị trường tương lai hiện định giá hoàn toàn trong đợt tăng lãi suất 0,15% vào tháng 12 và cho thấy khoảng 2/3 cơ hội tăng thêm 0,25% nữa vào tháng 2, đưa Lãi suất ngân hàng lên 0,5% từ mức thấp nhất mọi thời đại hiện nay là 0,1%.

Vào thứ Ba, dữ liệu cho thấy thị trường lao động của Anh đã không còn kết thúc chương trình bảo vệ việc làm của chính phủ, một yếu tố quan trọng đối với BoE.

Tuy nhiên, Robert Alster, giám đốc đầu tư tại công ty quản lý tài sản Close Brothers Asset Management, cảnh báo rằng không nên cho rằng việc BoE tăng lãi suất vào tháng tới đã được quyết định.

Đã có dấu hiệu trong dữ liệu hôm thứ Tư về áp lực lạm phát tiếp tục tăng cao. Giá từ các nhà máy tăng hơn dự kiến, tăng 8% so với tháng 10/2020, mức tăng mạnh nhất kể từ năm 2011.

ONS cho biết chi phí đầu vào của các nhà sản xuất đã tăng 13%, cao nhất kể từ năm 2008.

(Nguồn: Reuters)

CHẤN HƯNG