Lạm phát ở Mỹ giảm xuống 2,5% trong tháng 8

Lạm phát ở Mỹ giảm xuống 2,5% trong tháng 8, tạo tiền đề cho Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) bắt đầu cắt giảm lãi suất tại cuộc họp vào tuần tới.

Chỉ số giá tiêu dùng hàng năm mới nhất so với tốc độ 2,9% của tháng 7 và thấp hơn một chút so với ước tính 2,6% của các nhà kinh tế được Reuters thăm dò.

Theo dữ liệu do Cục Thống kê Lao động Mỹ công bố hôm thứ Tư, CPI cơ bản, không bao gồm giá thực phẩm và năng lượng dễ biến động, được giữ ổn định ở mức 3,2%.

Dữ liệu lạm phát đánh dấu một trong những công bố kinh tế quan trọng cuối cùng trước cuộc họp tiếp theo của Fed vào ngày 18/9, khi dự kiến sẽ hạ lãi suất từ mức hiện tại là 5,25 xuống 5,5%, mức cao nhất trong 23 năm.

Sau khi dữ liệu được công bố, lãi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 2 năm, theo dõi kỳ vọng lãi suất và tỷ lệ nghịch với giá, đã tăng 0,08 điểm phần trăm lên 3,69%.

Lạm phát ở Mỹ giảm xuống 2,5% trong tháng 8- Ảnh 1.

Tỷ lệ lạm phát hàng năm ở Mỹ chậm lại trong tháng thứ năm liên tiếp xuống 2,5% vào tháng 8/2024, mức thấp nhất kể từ tháng 2/2021, từ mức 2,9% trong tháng 7 và dưới mức dự báo là 2,6%.

Các hợp đồng theo dõi chỉ số cổ phiếu S&P 500 đã giảm 0,5% ngay sau khi số liệu lạm phát được công bố, trong khi những hợp đồng theo dõi chỉ số Nasdaq 100 thiên về công nghệ cũng mất 0,5%.

Tháng trước, báo cáo việc làm yếu kém trong tháng 7 đã làm dấy lên lo ngại về suy thoái kinh tế ở Mỹ.

Dữ liệu trong tháng 8, được công bố vào thứ Sáu tuần trước, cho thấy các nhà tuyển dụng ở Mỹ đã tạo thêm 142.000 việc làm mới trong tháng đó, tăng mạnh so với con số được điều chỉnh giảm chỉ 89.000 trong tháng 7, nhưng vẫn thấp hơn dự báo đồng thuận.

Fed đang tìm kiếm sự đảm bảo rằng lạm phát đang hạ nhiệt một cách bền vững trước khi hạ lãi suất. Nhưng bằng chứng về sự suy giảm rõ rệt hơn trên thị trường việc làm có thể thúc đẩy ngân hàng trung ương cắt giảm lãi suất mạnh mẽ hơn.

Bằng chứng cho thấy lạm phát đang tiếp tục giảm xuống mức mục tiêu 2% là tin tức đáng mừng cho Nhà Trắng và chiến dịch tranh cử của phó tổng thống đảng Dân chủ Kamala Harris. Đối thủ Đảng Cộng hòa của bà, Donald Trump, đã tấn công bà và Tổng thống Joe Biden vì đã chủ trì cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt trong những năm gần đây.

(Nguồn: FT)

CHẤN HƯNG