Lạm phát ở Tokyo chạm mức thấp nhất trong 6 tháng

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) cốt lõi ởTokyo ở Nhật Bản đã tăng 1,8% so với cùng kỳ vào tháng 10/2024, chậm lại trong tháng thứ hai liên tiếp xuống mức thấp nhất kể từ tháng 4.

Con số mới nhất cũng theo sau mức 2% trong tháng 9 và cao hơn một chút so với dự báo 1,7%. Chỉ số lạm phát của Tokyo được nhiều người coi là chỉ báo hàng đầu về xu hướng giá cả trên toàn quốc, với dữ liệu CPI cấp quốc gia sẽ được công bố sau khoảng ba tuần. 

Lạm phát giảm bớt ở Nhật Bản và sự bất ổn chính trị làm lu mờ triển vọng tăng lãi suất tiếp theo của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản. 

Thành viên hội đồng BOJ Seiji Adachi gần đây cũng nhấn mạnh rằng ngân hàng trung ương phải tăng lãi suất với tốc độ "rất vừa phải", cảnh báo rằng ngân hàng trung ương phải tránh một sự thay đổi mạnh mẽ trong chính sách do những bất ổn về triển vọng kinh tế toàn cầu và tăng trưởng tiền lương trong nước. 

Lạm phát ở Tokyo chạm mức thấp nhất trong 6 tháng - Ảnh 1.

Nguồn: Cục Thống kê Nhật Bản

Chỉ số Nikkei 225 giảm 0,8% xuống dưới 37.900 điểm trong khi chỉ số Topix giảm 0,8% xuống 2.615 vào sáng nay, với cả hai chỉ số chuẩn đều chịu mức giảm mạnh hàng tuần khi các nhà đầu tư chuẩn bị cho cuộc tổng tuyển cử Nhật Bản vào cuối tuần này, nơi chính phủ liên minh có thể mất đa số trong quốc hội. 

Thị trường cũng chuẩn bị đón nhận một loạt báo cáo thu nhập của các công ty với số liệu sẽ tăng tốc trong những tuần tiếp theo. Trong khi đó, dữ liệu cho thấy lạm phát cơ bản của Tokyo, một chỉ số hàng đầu về xu hướng giá cả trên toàn quốc, đã giảm xuống mức thấp nhất trong 6 tháng là 1,8% trong tháng 10, thấp hơn mục tiêu 2% của Ngân hàng Nhật Bản. 

Những khoản lỗ đáng chú ý được ghi nhận từ các đối thủ nặng ký trong chỉ số như Advantest (-2,7%), Canon Inc (-3,3%) và Mitsubishi UFJ (-1,3%). IPO gần đây Tokyo Metro cũng giảm 5,5% sau khi mất 2,1% trong phiên trước. Chỉ số Nikkei và Topix đang trên đà giảm khoảng 3% trong tuần này, đánh dấu tuần giảm thứ hai liên tiếp.

(Nguồn: Trading Economics)

PV