Lạm phát tháng 9 ở Mỹ không như kỳ vọng

Bộ Lao động Mỹ báo cáo hôm nay (10/10, theo giờ Việt Nam) rằng, tốc độ tăng giá trong năm qua cao hơn dự báo vào tháng 9 trong khi số đơn xin trợ cấp thất nghiệp tăng vọt bất ngờ sau cơn bão Helene.

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI), đo lường chi phí hàng hóa và dịch vụ trên toàn nền kinh tế Mỹ, đã tăng 0,2% được điều chỉnh theo mùa trong tháng, khiến tỷ lệ lạm phát hàng năm ở mức 2,4%. Cả hai chỉ số đều cao hơn 0,1 điểm phần trăm so với mức đồng thuận của Dow Jones.

Tỷ lệ lạm phát hàng năm thấp hơn 0,1 điểm phần trăm so với tháng 8 và là mức thấp nhất kể từ tháng 2/2021.

Không bao gồm thực phẩm và năng lượng, giá cốt lõi tăng 0,3% trong tháng, đưa tỷ lệ hàng năm ở mức 3,3%. Cả hai chỉ số cốt lõi cũng cao hơn 0,1 điểm phần trăm so với dự báo.

Lạm phát tháng 9 ở Mỹ không như kỳ vọng- Ảnh 1.

Tỷ lệ lạm phát hàng năm ở Mỹ chậm lại tháng thứ sáu liên tiếp xuống 2,4% vào tháng 9/2024, mức thấp nhất kể từ tháng 2/2021, từ mức 2,5% trong tháng 8.

Cục Thống kê Lao động cho biết phần lớn mức tăng lạm phát - hơn 3/4 mức tăng cao hơn - đến từ việc giá thực phẩm tăng 0,4% và chi phí nhà ở tăng 0,2%. Điều đó bù đắp cho sự sụt giảm 1,9% của giá năng lượng.

Các mặt hàng khác góp phần vào mức tăng bao gồm chi phí xe cũ tăng 0,3% và xe mới tăng 0,2%. Dịch vụ chăm sóc y tế tăng 0,7% và giá may mặc tăng 1,1%.

Hợp đồng tương lai trên thị trường chứng khoán giảm sau báo cáo trong khi lãi suất trái phiếu Kho bạc không đồng đều.

Thông tin này được đưa ra khi Fed bắt đầu hạ lãi suất cơ bản. Sau khi giảm 0,5 điểm phần trăm vào tháng 9, ngân hàng trung ương dự kiến sẽ tiếp tục cắt giảm, mặc dù tốc độ và mức độ vẫn còn là vấn đề.

Các quan chức Fed ngày càng tự tin hơn rằng lạm phát đang giảm dần trở lại mục tiêu 2% của họ, đồng thời bày tỏ một số lo ngại về tình trạng của thị trường lao động.

Mặc dù CPI không phải là phong vũ biểu lạm phát chính thức của Fed nhưng nó là một phần của bảng điều khiển mà các nhà hoạch định chính sách ngân hàng trung ương sử dụng khi đưa ra quyết định. 

Mặc dù chỉ số lạm phát cao hơn dự kiến, các nhà giao dịch trên thị trường tương lai đã tăng đặt cược rằng Fed sẽ hạ lãi suất thêm 0,25 điểm phần trăm tại cuộc họp chính sách ngày 6-7/11, lên khoảng 86%, theo thước đo FedWatch của CME Group.

Trong những ngày gần đây, các nhà hoạch định chính sách cho biết, họ nhận thấy rủi ro đang gia tăng trên thị trường lao động và một dữ liệu khác hôm thứ Năm đã giúp củng cố quan điểm đó.

Lạm phát tháng 9 ở Mỹ không như kỳ vọng- Ảnh 2.

Số đơn xin trợ cấp thất nghiệp ban đầu tăng cao hơn bất ngờ trong tuần kết thúc vào ngày 5/10.

Số đơn xin trợ cấp thất nghiệp ban đầu tăng cao hơn bất ngờ, đạt 258.000 trong tuần kết thúc vào ngày 5/10. Đó là tổng số cao nhất kể từ ngày 5/8/2023, tăng 33.000 so với tuần trước và cao hơn nhiều so với dự báo là 230.000.

Các đơn xin trợ cấp tiếp tục, chậm hơn một tuần, đã tăng lên 1,861 triệu, tăng 42.000.

Về phía lạm phát, giá cả tăng cao ở nhiều loại thực phẩm cho thấy lạm phát đang trở nên khó khăn.

Giá trứng tăng vọt 8,4%, nâng mức tăng chưa điều chỉnh trong 12 tháng lên 39,6%. Bơ đã tăng 2,8% trong tháng và 7,8% so với một năm trước.

Tuy nhiên, chi phí thuê nhà, vốn vẫn cao hơn dự đoán của các quan chức Fed trong năm nay, đã tăng 4,9% so với cùng kỳ năm trước, một bước giảm có thể cho thấy áp lực giá cả rộng hơn sẽ giảm bớt trong thời gian tới. Danh mục này chiếm hơn một phần ba tổng trọng số khi tính chỉ số CPI.

(Nguồn: CNBC)

CHẤN HƯNG