Lạm phát 'trên diện rộng' của Mỹ sẽ mất nhiều thời gian để hạ nhiệt

Có một số dấu hiệu cho thấy áp lực lạm phát toàn cầu và trong nước đang giảm bớt. Nhưng giá cả cao đã lan rộng, khiến khó có thể dập tắt nhanh chóng, một ngân hàng trung ương hàng đầu của Mỹ cho biết hôm 3/10.

Chủ tịch Ngân hàng Dự trữ Liên bang New York John Williams cho biết, nhu cầu ngày càng tăng đối với hàng hóa và người lao động sẽ tiếp tục gây áp lực lên lạm phát - vốn đã đạt mức cao nhất trong 40 năm.

Ông nói: "Điều này dẫn đến lạm phát trên diện rộng, sẽ mất nhiều thời gian hơn để hạ xuống."

Giá cả tăng vọt trong năm qua một phần do chuỗi cung ứng trên toàn thế giới gặp khó khăn, gây ra tình trạng thiếu hụt các thành phần quan trọng như chip máy tính cần thiết cho ô tô và thiết bị điện tử.

Lạm phát 'trên diện rộng' của Mỹ sẽ mất nhiều thời gian để hạ nhiệt - Ảnh 1.

Những vấn đề đó càng trở nên trầm trọng hơn do các chính sách "zero-COVID" ở Trung Quốc và cuộc xung đột Nga-Ukraina khiến giá lương thực và năng lượng tăng vọt.

"Những hạn chế về nguồn cung đang được nới lỏng, trong khi lãi suất tăng đang hạ nhiệt nhu cầu, giúp hạ giá nhiều mặt hàng như gỗ xẻ, giúp giảm lạm phát", Williams cho biết trong một bài phát biểu trước Hội nghị Quốc gia Phòng Thương mại Tây Ban Nha Hoa Kỳ ở Phoenix, Arizona.

"Thật không may, tin tốt về lạm phát chỉ có như vậy," ông nói và cảnh báo rằng những yếu tố đó "sẽ không đủ để đưa lạm phát trở lại mục tiêu hai phần trăm của chúng tôi".

Cục Dự trữ Liên bang (Fed) đã tích cực hành động trong năm nay để giảm nhu cầu giúp hạ nhiệt giá xuống thấp hơn, tăng lãi suất năm lần, tổng cộng là 3%. Và ngân hàng trung ương cho biết sẽ có thêm nhiều đợt tăng trong năm nay.

Lạm phát 'trên diện rộng' của Mỹ sẽ mất nhiều thời gian để hạ nhiệt - Ảnh 2.

Chỉ số PriceStats của State Street Global Markets – một chỉ số theo dõi CPI – suy giảm trong tháng 8/2022. Nguồn: Vietstock

"Phố Wall ... lạm phát là mối quan tâm số 1. Công việc của chúng tôi vẫn chưa hoàn thành", Williams nói và nói thêm.

Ngay cả khi các vấn đề về nguồn cung được cải thiện, "nhu cầu về hàng hóa lâu bền vẫn rất cao, vượt quá những gì có thể được sản xuất và đưa ra thị trường, trong khi nhu cầu về lao động và dịch vụ đang vượt xa nguồn cung hiện có".

Tuy nhiên, ông cho biết ông hy vọng các động thái tích cực của Fed, cùng với các hành động tương tự của các ngân hàng trung ương lớn khác, sẽ giúp khôi phục sự cân bằng trên toàn cầu.

Williams cho biết: "Sự kết hợp của việc hạ nhiệt nhu cầu toàn cầu và sự cải thiện ổn định trong nguồn cung ... sẽ góp phần làm cho lạm phát giảm xuống khoảng 3% trong năm tới".

Chỉ số ưa thích của Fed cho thấy lạm phát hàng năm đã giảm xuống 6,2% vào tháng 8, từ mức cao nhất 7,0% vào tháng 6.

Williams cho biết ông chỉ hy vọng tăng trưởng kinh tế Mỹ sẽ gần bằng phẳng trong năm nay và tăng trưởng khiêm tốn vào năm 2023, với tỷ lệ thất nghiệp tăng nhẹ.

(Nguồn: CNBC)

THẢO VY