Làm thế nào 4 đứa trẻ có thể sống sót sau một vụ tai nạn máy bay ở Amazon?

Một tháng sau khi bốn đứa trẻ biến mất trong rừng Amazon của Colombia, một báo cáo sơ bộ của Cơ quan Hàng không Dân dụng nước này đưa ra manh mối về cách chúng có thể sống sót sau vụ tai nạn máy bay kinh hoàng giết chết mọi người lớn trên máy bay.

Câu chuyện phi thường về những đứa trẻ mất tích đã thu hút sự quan tâm mạnh mẽ trên khắp Colombia và quốc tế, khi một chiến dịch tìm kiếm quy mô lớn do quân đội chỉ huy vẫn tiếp tục diễn ra trong rừng.

Chuyến bay xấu số hôm 1/5 chở phi công Hernando Murcia Morales, thủ lĩnh người bản địa Yarupari Herman Mendoza Hernández, một phụ nữ bản địa tên Magdalena Mucutuy Valencia, cùng 4 đứa con, đứa lớn nhất 13 tuổi và đứa nhỏ nhất mới 11 tháng.

Ngay sau khi cất cánh vào sáng sớm từ cộng đồng Araracuara xa xôi, phi công đã thông báo qua radio cho đài kiểm soát không lưu rằng anh ta sẽ tìm kiếm một điểm hạ cánh khẩn cấp, theo báo cáo.

Làm thế nào 4 đứa trẻ có thể sống sót sau một vụ tai nạn máy bay ở Amazon? - Ảnh 1.

Các bức ảnh của các nhà điều tra về hiện trường vụ tai nạn cho thấy phần đuôi dựng lên của một chiếc máy bay nhỏ được sơn màu xanh và trắng vẫn còn sắc nét, mũi và phía trước của nó đập vào địa hình rừng rậm.

"…Mayday, Mayday, Mayday, 2803, Mayday, Mayday, Mayday, động cơ ở mức tối thiểu, tôi sẽ tìm kiếm một cánh đồng", anh ấy nói.

Người phi công sau đó cập nhật rằng động cơ đã hoạt động trở lại và tiếp tục hành trình của mình, tuy nhiên anh lại gặp sự cố lần nữa chưa đầy một giờ sau: "…Mayday, Mayday, Mayday, 2803, 2803, Động cơ lại bị hỏng… Tôi sẽ hãy tìm một dòng sông… Tôi có một dòng sông ở bên phải…".

Lần này vấn đề không được cải thiện.

Kiểm soát không lưu sau đó đã theo dõi chiếc máy bay rẽ phải, báo cáo cho biết. Sau đó, nó biến mất khỏi radar.

Mặc dù các cuộc tìm kiếm trên không và dưới nước diễn ra ngay sau vụ việc, nhưng theo báo cáo, chiếc máy bay không được tìm thấy cho đến hơn hai tuần sau đó – thời gian có thể chứng minh ý nghĩa quan trọng đối với số phận của các hành khách trên máy bay, khi các nhà điều tra tiếp tục điều tra vụ tai nạn và hậu quả của nó.

Làm thế nào 4 đứa trẻ có thể sống sót sau một vụ tai nạn máy bay ở Amazon? - Ảnh 2.

Báo cáo cho biết chiếc máy bay có khả năng đầu tiên đâm vào cây cối trong khu rừng rậm rạp, làm đứt động cơ và cánh quạt, sau đó rơi thẳng đứng xuống nền rừng.

Một bản đồ chỗ ngồi quan trọng

5 ngày sau khi máy bay mất tích, quân đội Colombia đã triển khai các đơn vị lực lượng đặc biệt để tìm kiếm mặt đất vào ngày 6/5. 10 ngày sau, vào đêm 16/5, cuối cùng họ cũng phát hiện ra mảnh vỡ.

Ba người lớn được tìm thấy đã chết tại hiện trường. Nhưng cả 4 đứa trẻ đều mất tích hoàn toàn, khiến lực lượng cứu hộ cho rằng chúng đã sống sót, sơ tán máy bay và tự mình đi bộ trong rừng, đồng thời thúc đẩy một nỗ lực tìm kiếm lớn mới.

Các bức ảnh của các nhà điều tra về hiện trường vụ tai nạn cho thấy phần đuôi dựng lên của một chiếc máy bay nhỏ được sơn màu xanh và trắng vẫn còn sắc nét, mũi và phía trước của nó đập vào địa hình rừng rậm. 

Báo cáo cho biết chiếc máy bay có khả năng đầu tiên đâm vào cây cối trong khu rừng rậm rạp, làm đứt động cơ và cánh quạt, sau đó rơi thẳng đứng xuống nền rừng.

"Kiểm tra chi tiết mảnh vỡ cho thấy, trong quá trình đổ cây, đã có tác động đầu tiên vào cây; cú va chạm này đã khiến động cơ cùng với nắp và cánh quạt bị tách ra khỏi cấu trúc máy bay", báo cáo viết. "Do giảm tốc mạnh và mất kiểm soát trong cú va chạm đầu tiên, máy bay đã rơi thẳng đứng và va chạm với mặt đất".

Làm thế nào 4 đứa trẻ có thể sống sót sau một vụ tai nạn máy bay ở Amazon? - Ảnh 3.

Theo báo cáo, cú va chạm với cây cối đã khiến động cơ và cánh quạt bị tách ra khỏi cấu trúc máy bay.

Mặc dù lưu ý rằng các cuộc kiểm tra pháp y đang diễn ra, báo cáo cho thấy những người lớn ngồi ở phía trước khoang máy bay đã bị thương nặng do va chạm. "Sơ đồ thương tích do tai nạn ghi nhận thương tích tử vong của người ngồi ở vị trí 1 (phi công), 2 nam và 3 nữ.

Nhưng hàng ghế sau, nơi những đứa trẻ lớn hơn ngồi, ít bị ảnh hưởng bởi tác động hơn, theo báo cáo, đưa ra lời giải thích tiềm năng cho sự sống sót và dấu hiệu sự sống của chúng – bao gồm bình sữa trẻ em, tã đã qua sử dụng và dấu chân – sau đó được tìm thấy trong rừng bởi các đội tìm kiếm và cứu nạn.

Theo báo cáo, hai trong số ba ghế ngồi của trẻ em vẫn giữ nguyên vị trí và thẳng đứng mặc dù vụ tai nạn xảy ra, trong khi ghế của một trẻ em bị lỏng khỏi cấu trúc máy bay. Theo báo cáo, đứa trẻ sơ sinh có thể đã được ôm trong vòng tay của người mẹ.

Những đứa trẻ "không nằm trong khu vực xảy ra tai nạn và không có dấu hiệu nào cho thấy chúng bị thương, ít nhất là không nghiêm trọng. Vì lý do này, một cuộc tìm kiếm ráo riết đã bắt đầu để tìm ra chúng", báo cáo nói.

Theo báo cáo, tổng cộng 119 binh sĩ lực lượng đặc biệt Colombia và 73 trinh sát bản địa đã được triển khai để rà soát khu vực.

Những người thân trước đó đã nói rằng những đứa trẻ biết rất rõ về khu rừng, nhưng nhiều người lo lắng liệu chúng có hiểu rằng thế giới bên ngoài vẫn đang tìm kiếm chúng hay không.

"Có thể chúng đang lẩn trốn", Fidencio Valencia, ông nội của bọn trẻ, nói với Caracol TV của Colombia hồi đầu tháng này. "Có thể chúng không nhận ra rằng mọi người đang tìm kiếm chúng vì chúng là trẻ con".

(Nguồn: CNN)

CHẤN HƯNG