Làm thế nào iPhone trở thành một trong những sản phẩm bán chạy nhất mọi thời đại

Khi Apple công bố iPhone vào năm 2007, Steve Jobs đã gọi nó là "sản phẩm mang tính cách mạng" trong danh mục thiết bị cầm tay mà ông cho rằng cần phải được phát minh lại.

Giờ đây, sau gần hai thập kỷ và 42 mẫu máy, iPhone đã trở thành một trong những điện thoại phổ biến nhất thế giới. Theo nghiên cứu từ Demand Sage, Apple đã bán được hơn 2,3 tỷ chiếc iPhone và có hơn 1,5 tỷ người đang dùng.

Chiếc iPhone đầu tiên được ra mắt vào tháng 6/2007 và được bán độc quyền bởi AT&T với giá 499 USD.

Làm thế nào iPhone trở thành một trong những sản phẩm bán chạy nhất mọi thời đại- Ảnh 1.

Cố CEO Apple Steve Jobs ra mắt chiếc iPhone đầu tiên vào năm 2007. Ảnh: Getty

Gene Munster của Deepwater Asset cho biết: "Các nhà đầu tư lạc quan về tác động mà nó có thể đem lại cho Apple". "Dữ liệu ban đầu được AT&T đưa ra là một sự thất vọng trong vài ngày đầu tiên bán hàng. Tôi nhớ đã nói chuyện với các nhà đầu tư sau cuối tuần đầu tiên đó và cảm giác chung là sản phẩm này, theo lời của một nhà đầu tư, đã chết khi mới xuất hiện".

Apple đã bán được 1,4 triệu chiếc iPhone trong năm 2007 với 80% doanh số đến từ quý 4. Cùng năm đó, Nokia, nhà sản xuất chiếc Nokia 3310 mang tính biểu tượng, đã bán được 7,4 triệu điện thoại di động chỉ trong quý 4.

Phóng viên công nghệ của CNBC, Kif Leswing, cho biết: "Nokia được coi là không thể ngăn cản, không thể bị đánh bại".

Munster cho biết: "Cộng đồng đầu tư phần lớn coi đây là một thị trường khó khăn hơn nhiều để Apple thực sự thâm nhập".

Mọi thứ bắt đầu thay đổi đối với Apple vào năm 2008 khi hãng tung ra App Store. Điều này đã giúp thúc đẩy một làn sóng mới của các công ty công nghệ hiện đại như Uber và đưa Apple vượt lên trên các đối thủ cạnh tranh.

Munster cho biết: "App Store cho phép điện thoại của bạn trở nên hơn thế nữa. Đó là điều quan trọng, cái nhìn sâu sắc đó, các nhà sản xuất điện thoại khác đã không lường trước được điều đó".

Làm thế nào iPhone trở thành một trong những sản phẩm bán chạy nhất mọi thời đại- Ảnh 2.

Nokia 3310 ra mắt vào ngày 1/9/2000. Ảnh: Getty

Apple chứng kiến doanh số bán iPhone tăng lên trong những năm sau khi ra mắt App Store. Công ty đã đạt được một cột mốc quan trọng - hơn 50 triệu chiếc được bán ra - vào năm 2011, với sự trợ giúp của iPhone 4s. Công ty đã bán được 72 triệu chiếc trong năm đó. Đến năm 2015, Apple đã bán được hơn 200 triệu chiếc iPhone mỗi năm.

Marc Weber của Bảo tàng Lịch sử Máy tính cho biết: "Tôi không nghi ngờ gì về việc iPhone đã đặt ra tiêu chuẩn mà hầu hết các điện thoại đều tuân theo kể từ đó". "App Store là một thứ rất lớn và Android về cơ bản đã đi theo mô hình đó với Play Store".

Một thập kỷ sau khi iPhone ra mắt, Apple là công ty giao dịch công khai đầu tiên của Mỹ đạt mức vốn hóa thị trường 1.000 tỷ USD và hiện là một trong những công ty có lợi nhuận cao nhất trên thế giới.

Apple gần đây đã vượt qua Samsung, một trong những đối thủ cạnh tranh lớn nhất của hãng, để trở thành người dẫn đầu về điện thoại thông minh trên thế giới lần đầu tiên. Theo dữ liệu từ International Data Corp, Apple chỉ nắm giữ hơn 20% thị phần toàn cầu, vị trí mà Samsung đã nắm giữ kể từ năm 2010.

"Có một khoảng thời gian từ 2008 đến 2015, Apple cần phải lo lắng về những gì Samsung sẽ làm với Android. Thị phần của họ thực sự đang giảm trên toàn cầu", Munster nói. "Tuy nhiên, điều Apple là bậc thầy trong việc xây dựng hệ sinh thái. Tôi không thể tưởng tượng được viễn cảnh Samsung có thể tạo ra một bộ sản phẩm có thể phá vỡ hệ sinh thái Apple".

Gần đây, Apple đang nghiên cứu về máy học và AI cho iPhone, nhưng các công ty như Microsoft, Google và Open AI đã đón nhận công nghệ một cách cởi mở hơn.

Munster cho biết: "AI sẽ rất quan trọng đối với nhân loại và nó sẽ là một tính năng quan trọng bên trong iPhone. Apple sử dụng AI để giúp các sản phẩm hoạt động tốt hơn trong việc sắp xếp ảnh, email và có khả năng thực hiện những như sắp xếp văn bản. Nhưng phần lớn là iPhone không nắm bắt được toàn bộ cơ hội".

(Nguồn: CNBC)

CHẤN HƯNG