Làm việc tại agency - hướng đi mới cho giới trẻ năng động hiện nay

Trong ngành Quan hệ công chúng được chia thành hai dạng nơi làm việc: một là công ty PR-Truyền thông (hay được gọi là PR agency) và hai là PR nội bộ (hay in-house PR). Mỗi nơi làm việc có ưu và nhược điểm riêng của nó, lựa chọn theo đuổi con đường nào là một trong những quyết định đầu tiên và khó khăn nhất mà các những người làm PR luôn phải cân nhắc.

Các câu hỏi được đặt ra về việc thăng tiến trong nghề nghiệp, mức lương, văn hóa công ty, sự cân bằng giữa cuộc sống và công việc hay tính chất của công việc luôn là những yếu tố để lựa chọn nơi làm việc phù hợp với mỗi người.

Cũng có khi, bạn sẽ có cơ hội trải nghiệm cả hai dạng công việc trong một thời gian trước khi quyết định làm việc nơi mà mình yêu thích hơn. Thực tế, nhiều vị trí PR nội bộ thậm chí yêu cầu một số kinh nghiệm làm việc tại các agency , ít nhất 6 tháng đến 1 năm.

Làm việc tại agency - hướng đi mới cho giới trẻ năng động hiện nay

Vậy làm việc tại PR agency có những ưu điểm gì?

Hầu hết các công ty chuyên về PR - Truyền thông thì công việc mang tính đa dạng hơn, bao gồm quan hệ báo chí, quản lý khủng hoảng, quan hệ cộng đồng, nghiên cứu thị trường, giải pháp truyền thông tích hợp và nhiều hơn thế nữa. Khi làm việc tại các agency, bạn sẽ chịu trách nhiệm quản lý chiến dịch PR của nhiều đối tượng khách hàng khác nhau cùng một thời gian, và dĩ nhiên, mỗi khách hàng có nhu cầu, tính cách và thương hiệu riêng của họ.

Nhờ vậy, bạn sẽ tích góp cho mình được nhiều kinh nghiệm phong phú trong nhiều lĩnh vực và khả năng ứng biến linh hoạt trong môi trường làm việc. Kỹ năng tổ chức sắp xếp công việc và khả năng làm nhiều việc trong cùng một lúc sẽ là chìa khóa giúp bạn quản lý các chiến lược và thời gian hoàn thành các chiến dịch. Bạn nên hiểu rằng mọi khách hàng, cho dù là doanh nghiệp nhỏ hay lớn, đều sẽ muốn họ là ưu tiên hàng đầu.

Bề rộng và độ sâu trong tính chất của công việc

Tại agency, ngoài các tệp khách lâu năm, các agency thường có một danh mục khách hàng luân phiên. Có nghĩa là agency của bạn có thể được thuê để làm việc ngắn hạn cho một chiến dịch khai trương, ra mắt sản phẩm hay phát động hưởng ứng phong trào nào đó.

Vì vậy, tùy thuộc vào quy mô và loại hình của agency, bạn sẽ có cơ hội làm việc với một số công ty hoặc thương hiệu khác nhau. Khi khách hàng mới tìm đến agency của bạn, tìm hiểu thị trường là điều cần thiết nhất với họ, và bạn phải có khả năng thích nghi nhanh chóng để hiểu các mục tiêu PR và chiến lược kinh doanh của họ.

Công việc này cũng sẽ giúp bạn hiểu thêm về tính chất công việc của copywriter (người viết nội dung) hay producer (nhà sản xuất), những người có thể sử dụng giọng nói và giọng văn phù hợp với thương hiệu bạn đang đại diện. Môi trường tại các agency có nhịp độ làm việc rất nhanh, thường sẽ cho bạn cơ hội trải nghiệm hợp tác với các doanh nghiệp trong một số ngành, và sử dụng nhiều kỹ năng khác nhau. Cuối cùng có thể giúp bạn tập trung vào con đường sự nghiệp của mình hơn.

Tiềm năng phát triển nghề nghiệp chuyên môn

Nhiều sinh viên ngành Quan hệ Công chúng khi mới ra trường thường xem các agency là nơi khởi động cho con đường nghề nghiệp của mình, với cơ hội để có được nhiều kinh nghiệm thực hành nhanh chóng và phong phú. Đúng vậy, các agency có thể cho bạn nhiều cơ hội thăng tiến hơn.

Đặc biệt, tại agency còn có vị trí Account (Quản lí dự án) cho phép bạn làm việc trực tiếp với khách hàng, nâng cao khả năng thương lượng và xây dựng mối quan hệ thân thiết với khách. Còn nếu bạn yêu thích công việc viết lách thì có thể tham gia vào vị trí PR hay Copywriter để dùng con chữ của mình quảng bá cho thương hiệu mà công ty bạn làm đại diện truyền thông.

Thể hiện giá trị của bản thân ở nơi làm việc

Là một chuyên gia PR cho dù làm việc ở agency hay công ty cụ thể nào đó, điều quan trọng là bạn phải thiết lập được các tiêu chuẩn cho sự thành công của tất cả chiến dịch mà bạn lên kế hoạch, còn được gọi là các chỉ số hiệu suất chính (KPI - Key Performance Indicator). Bất kể bạn “treo mũ” PR của mình ở đâu, bạn đều có trách nhiệm phải biết và hiểu các mục tiêu chung của công ty hoặc thương hiệu mà mình đang đại diện, và lên kế hoạch vững chắc cho các hoạt động PR đang diễn ra.

Đặc biệt, tại các agency, bạn sẽ dễ dàng thể hiện năng lực của bản thân. Chính vì sự đa dạng của tệp khách hàng và sự linh hoạt trong quá trình làm việc sẽ giúp bạn học hỏi được nhiều kỹ năng khác nhau, đồng thời phát huy được kỹ năng tốt nhất của bạn.

Nếu bạn thích một môi trường phát triển nhanh hơn, cơ hội làm việc trong các ngành công nghiệp khác nhau và xây dựng danh mục dự án PR đa dạng, thì các agency sẽ là nơi làm việc lí tưởng dành cho bạn.

Xin thực tập tại các agency PR – Truyền thông là nơi tuyệt vời cho các bạn sinh viên mới ra trường để kiểm tra môi trường làm việc phù hợp với tính cách của riêng mình.

Tác giả Liên Lục đang giữ vị trí Chuyên viên Truyền thông - PR tại eloq -communications-tag152735/"> EloQ Communications và đang tham gia xây dựng nội dung và quản lý các trang mạng xã hội cho khách sạn Holiday Inn & Suites Saigon Airport, Grab, Đại học Arizona, Học viện MDIS và Công ty Du lịch BestPrice Travel...

EloQ Communications là agency hàng đầu về quan hệ công chúng (PR) và truyền thông marketing tích hợp (IMC) có trụ sở tại TP.HCM. EloQ có kinh nghiệm hợp tác với những công ty nước ngoài đang hoạt động kinh doanh tại Viêt Nam, bao gồm nhiều khách hàng đa dạng đến từ hơn 30 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó có những công ty trong danh sách Fortune 500, nhiều tập đoàn đa quốc gia và những công ty nội địa.

Hiện tại, công ty EloQ Communications đang tìm kiếm các bạn trẻ năng động, yêu thích ngành truyền thông cùng về làm việc, với nhiều vị trí khác nhau. Bạn có thể tìm hiểu thêm thông tin về công ty tại https://www.eloqasia.com/vi/. Để ứng tuyển, hãy gửi CV về bộ phận nhân sự: hr@eloqasia.com.

LIÊN LỤC

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương