Lần đầu tiên Apple vượt Samsung trong thị trường điện thoại thông minh

iPhone của Apple lật đổ các thiết bị của Samsung để trở thành smartphone bán chạy nhất thế giới vào năm 2023, đánh dấu lần đầu tiên công ty Hàn Quốc mất vị trí dẫn đầu kể từ năm 2010.

Theo dữ liệu mới nhất từ công ty nghiên cứu International Data Corporation, Apple đã ghi nhận 234,6 triệu lô hàng iPhone vào năm 2023, chiếm 20,1% thị trường toàn cầu, với mức tăng trưởng hàng năm là 3,7%.

Các lô hàng điện thoại thông minh của Samsung đã giảm 13,6% xuống còn 226,6 triệu chiếc, thị phần 19,4%, Công cụ theo dõi điện thoại di động hàng quý trên toàn thế giới của IDC cho thấy.

Theo IDC có trụ sở tại Massachusetts, Xiaomi của Trung Quốc đứng thứ ba với 145,9 triệu lô hàng, chiếm thị phần 12,5%.

Nằm trong top 5 là các nhà sản xuất điện thoại thông minh Trung Quốc Oppo và Transsion.

"Trong khi chúng tôi chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ từ các hãng Android cấp thấp như Transsion và Xiaomi vào nửa cuối năm 2023, xuất phát từ sự tăng trưởng nhanh chóng ở các thị trường mới nổi, thì người chiến thắng lớn nhất rõ ràng là Apple", Nabila Popal, giám đốc nghiên cứu của Worldwide Tracker của IDC cho biết.

Lần đầu tiên Apple vượt Samsung trong thị trường điện thoại thông minh- Ảnh 1.

Công ty nghiên cứu IDC cho biết iPhone của Apple chiếm 1/5 thị trường toàn cầu với gần 235 triệu chiếc được bán ra vào năm ngoái. Ảnh: EPA

"Tất cả điều này mặc dù phải đối mặt với những thách thức pháp lý ngày càng tăng và sự cạnh tranh mới từ Huawei tại Trung Quốc, thị trường lớn nhất của hãng.

"Sự thành công liên tục và khả năng phục hồi của Apple phần lớn là nhờ xu hướng ngày càng tăng của các thiết bị cao cấp, hiện chiếm hơn 20% thị trường, được thúc đẩy bởi các ưu đãi đổi hàng tích cực và các kế hoạch tài trợ không lãi suất".

Sự thay đổi quyền lực ở vị trí dẫn đầu thị trường điện tử tiêu dùng lớn nhất được thúc đẩy bởi thị phần cao nhất mọi thời đại của Apple và lần đầu tiên giành được vị trí số 1 hàng năm. Apple là công ty toàn cầu duy nhất trong số ba công ty hàng đầu có mức tăng trưởng tích cực.

Việc Apple soán ngôi Samsung trên thị trường điện thoại thông minh trong suốt một năm cho thấy công ty có trụ sở tại Cupertino đang đối phó tốt hơn so với các đối thủ cạnh tranh trước sự suy giảm toàn ngành trong hai năm qua.

Theo dữ liệu của IDC, các lô hàng điện thoại thông minh toàn cầu đã giảm 3,2% so với cùng kỳ xuống còn 1,17 tỷ chiếc vào năm 2023. Điều này đánh dấu khối lượng cả năm thấp nhất trong một thập kỷ, chủ yếu do những thách thức kinh tế vĩ mô và lượng hàng tồn kho tăng cao vào đầu năm.

Tuy nhiên, sự tăng trưởng trong nửa cuối năm ngoái đã củng cố sự phục hồi dự kiến cho năm 2024.

Lần đầu tiên Apple vượt Samsung trong thị trường điện thoại thông minh- Ảnh 2.

Theo dữ liệu của International Data Corporation (IDC) vừa công bố, iPhone đã soán ngôi vương của Samsung trong năm 2023 với doanh số 234,6 triệu máy bán ra so với 226,6 triệu máy của công ty Hàn Quốc. Hiện "gã khổng lồ" công nghệ Mỹ chiếm 20,1% thị phần, vượt con số 19,4% của Samsung.

Trong quý 4/2023, doanh số điện thoại thông minh trên toàn thế giới đã tăng 8,5% so với cùng kỳ lên 326,1 triệu chiếc, cao hơn mức dự báo tăng trưởng 7,3%.

IDC cho biết: "Nhìn chung, thị trường điện thoại thông minh toàn cầu vẫn còn nhiều thách thức, nhưng động lực đang nhanh chóng hướng tới sự phục hồi".

Các nhà phân tích ngành cho biết, xu hướng tăng trưởng vào năm 2024 được thúc đẩy bởi sự tăng trưởng của các nền kinh tế thị trường mới nổi, sự phục hồi trong chi tiêu của người tiêu dùng, giá bán trung bình tăng và sự tích hợp nhanh chóng của các thiết bị trí tuệ nhân tạo tổng hợp.

Họ cho biết sự phục hồi sẽ được thể hiện rõ ràng theo hai cách chính. Đầu tiên, có cơ hội để các thị trường phải đối mặt với tình trạng thiếu nguồn cung do các biện pháp kiểm soát nhập khẩu do virus Corona gây ra sẽ phục hồi trở lại.

Thứ hai, các công ty đã vượt qua khó khăn do có quá nhiều hàng tồn kho, vốn là vấn đề tồn tại trong một đến hai năm qua. Bây giờ, họ đã quay trở lại lịch trình thường xuyên của mình để phát hành sản phẩm và vận chuyển chúng.

Ryan Reith, phó chủ tịch nhóm Công cụ theo dõi thiết bị tiêu dùng và di động toàn cầu của IDC, cho biết: "Sự thay đổi tổng thể về thứ hạng ở vị trí dẫn đầu thị trường càng làm nổi bật cường độ cạnh tranh trong thị trường điện thoại thông minh".

Ông nói, trong khi Apple chắc chắn đóng một vai trò trong việc tụt hạng của Samsung, thì thị trường Android nói chung cũng đang đa dạng hóa.

Apple cũng đang phải đối mặt với sự cạnh tranh mới từ Huawei tại Trung Quốc, thị trường lớn nhất của hãng.

Lần đầu tiên Apple vượt Samsung trong thị trường điện thoại thông minh- Ảnh 3.

"Huawei đã trở lại và nhanh chóng xâm nhập vào Trung Quốc. Các thương hiệu như OnePlus, Honor, Google và các thương hiệu khác đang tung ra các thiết bị có tính cạnh tranh cao ở phân khúc giá thấp hơn hoặc cao cấp hơn. Và các thiết bị có thể gập lại cũng như các cuộc thảo luận ngày càng gia tăng xung quanh khả năng AI trên điện thoại thông minh đang thu hút được sự chú ý", ông Reith nói.

"Nhìn chung, không gian điện thoại thông minh đang hướng tới một thời điểm rất thú vị".

Apple cũng đã vượt qua Amazon để giành danh hiệu thương hiệu giá trị nhất thế giới, trị giá 516,6 tỷ USD, theo báo cáo công bố hôm thứ Tư của công ty tư vấn Brand Finance.

Báo cáo cho biết, Apple đã đạt được mức tăng giá trị thương hiệu 74% mỗi năm nhờ chiến lược tìm kiếm thị trường mới, mở rộng hệ sinh thái và khuyến khích nâng cấp lên những chiếc iPhone có giá trị cao hơn.

LAN ANH