Lần đầu tiên, GDP của Vương quốc Anh sụt giảm kể từ năm 2012

Ảnh hưởng từ Brexit, nền kinh tế của Vương quốc Anh bất ngờ sụt giảm trong quý II năm 2019, đẩy nước này đến bên bờ vực của suy thoái.

Nguy cơ nước Anh rời Liên minh châu Âu (EU), còn gọi là Brexit, một cách hỗn loạn vì không có thỏa thuận đã khiến tăng trưởng của nền kinh tế "xứ sở sương mù" bất ngờ sụt giảm trong quý II năm 2019, đẩy nước này đến bên bờ vực của suy thoái. 

Số liệu của Văn phòng Thống kê quốc gia Anh (ONS) công bố ngày 9/8 cho biết, GDP của Anh trong 3 tháng qua đã giảm 0,2%, xấu hơn mức dự báo 0% của các nhà kinh tế và giảm mạnh so với mức tăng trưởng 0,5% của quý I/2019. Đây cũng là lần đầu tiên nền kinh tế Anh tăng trưởng âm kể từ quý IV năm 2012.

Ảnh hưởng từ Brexit, nền kinh tế của Vương quốc Anh bất ngờ sụt giảm trong quý II năm 2019.
Ảnh hưởng từ Brexit, nền kinh tế của Vương quốc Anh bất ngờ sụt giảm trong quý II năm 2019.

ONS cho biết cả ba lĩnh vực chính của nền kinh tế Anh đều gặp khó khăn trong quý II/2019. Lĩnh vực sản xuất, bao gồm chế tạo, năng lượng và khai khoáng đã tăng trưởng âm 1,4%, nguyên nhân chủ yếu là do các công ty đang giảm lượng hàng hóa trước đó họ đã tích trữ để chuẩn bị cho Brexit và các nhà máy ô tô ngừng hoạt động để bảo dưỡng thường niên trong tháng 4.

Lĩnh vực dịch vụ chiếm khoảng 80% nền kinh tế Anh, là lĩnh vực duy nhất vẫn tăng trưởng, nhưng với tốc độ chậm nhất trong vòng 3 năm – 0,1%, thấp hơn mức 0,4% của quý I, và không đủ để bù đắp cho sự suy giảm của lĩnh vực sản xuất.

Số liệu trên đã làm đồng bảng của Anh giảm 0,4% so với đồng USD, về mức dưới 1,21 USD, và giảm 0,3% so với đồng euro về mức 1,081 euro.

Tính từ đầu tháng 7 đến nay, do những lo ngại về việc chính phủ của Thủ tướng Jonhson sẽ đưa nước Anh ra khỏi EU mà không có thỏa thuận, đồng bảng Anh đã giảm 4,5% so với đồng USD.

Số liệu trên hoàn toàn trái ngược so với mức tăng trưởng 0,5% mà nền kinh tế Anh đạt được trong quý I năm 2019, khi các công ty tăng cường dự trữ hàng hóa, qua đó thúc đẩy hoạt động kinh tế trước thềm Brexit, ban đầu dự kiến diễn ra vào cuối tháng 3.

Các nhà kinh tế cho rằng nếu tăng trưởng GDP tiếp tục suy yếu trong quý III/2019, Anh chính thức bị đẩy tới bờ vực suy thoái, ngay trước khi nước này dự kiến "chia tay" EU vào cuối tháng 10.

Nhà kinh tế cấp cao của Công ty Kiểm toán hàng đầu thế giới PwC Mike Jakeman cho rằng khủng hoảng Brexit và triển vọng không chắc chắn của nền kinh tế toàn cầu khiến tăng trưởng của Anh trong quý III năm 2019 đang trở nên mong manh.  

Kinh tế Anh đã đi xuống kể từ sau cuộc trưng cầu ý dân về Brexit hồi tháng 6/2016, với tỷ lệ tăng trưởng hằng năm giảm từ hơn 2% trước cuộc trưng cầu xuống 1,4% trong năm 2018.

TUYẾT HƯƠNG

theo Tin 24h