Lan đột biến từng rao bán tiền tỉ giờ bán vài chục nghìn vẫn không ai mua

Sau hơn một năm, nhiều cây lan có giá tiền tỉ, trăm triệu đồng đã rớt giá thảm hại, xuống mức giá vài triệu, vài trăm, chục nghìn đồng

Từng có thời điểm lan đột biến có giá hàng chục tỉ đồng/ kie nhưng đến nay loại cây này được rao bán với giá chỉ vài ngàn đồng/cm hoặc vài chục đến vài trăm ngàn đồng/chậu... vẫn chẳng ai mua.  Nhiều cây lan đột biến có giá còn thấp hơn các loại lan công nghiệp.

Anh Võ Thanh Rin, một người chơi lan đột biến cho biết: "Tôi bán những loại lan đột biến như năm cánh trắng Phú Thọ, năm cánh trắng Hiển Oanh... với mức giá vài trăm ngàn đồng/chậu, có hoa để ai cũng có thể mua về chăm sóc". 

Ảnh: T.R.
Ảnh: T.R.

Anh D., một người chơi lan đột biến ở Đắk Lắk, cho biết giữa năm 2020, anh bỏ ra 50 triệu đồng mua hai mầm năm cánh trắng Phú Thọ, một mầm năm cánh trắng Hiển Oanh và một mầm Hồng Yên Thủy, rồi gửi lại chủ vườn chăm.

Cuối năm, anh bán thu về tới 300 triệu đồng. Sau khi thấy lời lãi cao anh thế chấp nhà đất hơn 5 tỉ đồng đầu tư lan đột biến. Giá lan sau đó dần rớt, đến giữa năm 2021, chủ vườn bảo vào nhận cây, không nhận chăm nữa. Đến nay sắp đến ngày đáo hạn mà vẫn chưa đủ tiền trả nợ.

Anh B. (ở TP Hà Nội) cho biết đang nợ hơn 20 tỉ đồng, vườn lan đột biến từng có giá cả trăm tỉ đồng nay không xác định được giá. 

"Thật sự lúc này quá khốc liệt, cuối năm 2021, dù lan rớt nhưng vẫn còn giá và người mua, giờ bán như cho không. Tiền lãi ngân hàng còn khó nói chi trả nợ gốc. Nhiều người mất nhà cửa đợt này", anh B. nói.

Nhiều người chơi lan đột biến cố gắng gỡ được đồng nào hay đồng nấy bằng những cuộc đấu giá trên Facebook nhưng không mấy hiệu quả.

Giới chơi lan đột biến không còn đo centimet tính tiền như trước mà bán kie. Những cây từng có giá từ vài chục đến cả trăm triệu đồng/cm như Hồng Á Hậu, Hồng Minh Châu, năm cánh trắng Bạch Tuyết... có giá vài trăm ngàn đến 1 triệu đồng/kie. Nhiều người từng thu lợi nghìn tỉ từ bong bóng lan nay cũng bị nhận về vô số lời nhận xét không hay. 

Nhiều người chơi đã chấp nhận sự thật lan đột biến đã sập giá, một số vẫn có niềm tin vì thua quá nhiều.

Thanh Mai