Làn sóng tẩy chay hàng hóa và cấm cửa các công ty Trung Quốc ở Ấn Độ

Rất nhiều lĩnh vực như hàng tiêu dùng, viễn thông, nội thất... và ngay cả các chính trị gia cũng tham gia vào làn sóng tẩy chay hàng Trung Quốc.

Theo Guardian, chính phủ Ấn Độ sẽ tăng thuế nhập khẩu đối với 300 sản phẩm nhập từ Trung Quốc. Động thái này được đưa ra sau vụ đụng độ khiến hàng chục binh sĩ Ấn Độ bị tử vong. 

Hiện thâm hụt thương mại của Ấn Độ với Trung Quốc lên đến 59,3 tỷ USD. Khoảng 11% hàng nhập khẩu vào Ấn Độ đến từ Trung Quốc. Người tiêu dùng Ấn Độ cũng ồ ạt kêu gọi tẩy chay hàng hóa Trung Quốc. Chính quyền New Delhi cũng tuyên bố tăng thuế đối với hàng Trung Quốc.

Người Ấn Độ biểu tình kêu gọi tẩy chay hàng hóa Trung Quốc. Ảnh: Getty Images.
Người Ấn Độ biểu tình kêu gọi tẩy chay hàng hóa Trung Quốc. Ảnh: Getty Images.

Bộ Viễn thông Ấn Độ đã ra lệnh cho các hãng dịch vụ nhà nước và tư nhân ngừng thỏa thuận với doanh nghiệp Trung Quốc. Các công ty Trung Quốc không được tham gia vào mọi dự án phát triển hạ tầng viên thông Ấn Độ, trong đó có kế hoạch nâng cấp dịch vụ 4G.

Một phần mềm giúp người dùng phát hiện và xóa các ứng dụng Trung Quốc trên điện thoại được tải hơn 5 triệu lần kể từ tháng 5.

Không chỉ các vấn đề về viễn thông cơ sở, mà người tiêu dùng cũng tỏ ra phẫn nộ với Trung Quốc. Một công ty bơ sữa Ấn Độ đăng tải nhiều thông điệp chống Trung Quốc trên Twitter. Kỹ sư Sonam Wangchuk là một trong những người đi đầu chiến dịch tẩy chay hàng hóa Trung Quốc tại Ấn Độ. Ông nhấn mạnh cần phải sử dụng các biện pháp kinh tế. Ấn Độ đã tốn quá nhiều tiền cho Trung Quốc và cần "thoát khỏi cái bẫy đó". Chiến dịch này thành công ngoài mong đợi cho thấy vai trò to lớn của người tiêu dùng. 

Tại thủ đô New Delhi, tổ chức RWA cũng mở chiến dịch tẩy chay hàng hóa Trung Quốc với thông điệp "Chúng ta có thể bẻ gãy xương sống kinh tế của Trung Quốc".

Liên minh Thương nhân Ấn Độ (CAIT) - đại diện hơn 60 triệu thương nhân nước này - cho biết sẽ tẩy chay 450 thương hiệu bán hơn 3.000 sản phẩm Trung Quốc, từ mỹ phẩm, thời trang đến đồ nội thất. 

Các chính trị gia cũng kêu gọi chính phủ hủy hợp đồng xây dựng đường tài điện ngầm đã trao cho công ty Trung Quốc 

Tuy nhiên, mới đây, Global Times đăng bài xã luận kêu gọi Ấn Độ "kiềm chế những tiếng nói tẩy chay hàng Trung Quốc". Phía Trung Quốc cũng đang tỏ ra lo ngại với làn sóng tẩy chay này. 

Thanh Mai

Thời tiết ngày 19/6: Hà Nội trời nắng nóng với tia UV đạt mức cao

Thời tiết ngày 19/6: Hà Nội trời nắng nóng với tia UV đạt mức cao

Dự báo thời tiết ngày 19/6, khu vực Hà Nội trời nắng nóng với nền nhiệt độ cao nhất phổ biến 35-37 độ.