Bỉ giới thiệu làng hương trăm tuổi này là "hiện tượng trên Instagram"
Đài phát thanh và truyền hình Bỉ vào tháng này phát phóng sự về làng hương Phú Cầu ở Hà Nội, giới thiệu làng hương trăm tuổi này là "hiện tượng trên Instagram".
Phóng sự của Kênh La Une, Đài Phát thanh và Truyền hình cộng đồng người Bỉ nói tiếng Pháp (RTBF), mở đầu với phần giới thiệu về dịp cận Tết Nguyên đán ở Việt Nam và làng hương là nơi thu hút du khách đến thăm. Làng hương có màu sắc rực rỡ nhờ hàng nghìn que hương được phơi khô ngoài trời, thích hợp cho việc check in, chụp hình.
Phóng sự đề cập tới màu sắc đa dạng ở làng hương trăm tuổi. Những que hương truyền thống thường chỉ có màu đỏ và hồng, nhưng hiện có thêm những gam màu vàng, xanh, xanh lá cây để phục vụ xu hướng chụp ảnh đăng Instagram của nhiều khách nước ngoài.
Khách tham quan cần bỏ ra khoảng 2 euro để vào những khu vực được phép chụp hình. Một số góc được dựng sẵn để du khách quan sát và chụp từ trên cao với những bức ảnh đẹp.
Sarah Vanmalderghim, du khách Bỉ chia sẻ với La Une, làng hương này mang vẻ đẹp tuyệt vời của nghệ thuật thủ công truyền thống. Catherine Caro, du khách Philippines, nhận xét nơi này có nhiều màu sắc, cho những bức ảnh nổi bật để đăng lên mạng xã hội.
Trong nhiều năm liền làng Quảng Phú Cầu là điểm hẹn của các nhiếp ảnh gia trong nước và quốc tế. Hình ảnh những bó tăm hương xếp tròn đều trên nền sân xuất hiện và đoạt nhiều giải thưởng nhiếp ảnh lớn.
Không chỉ xuất hiện trong phóng sự trên, thời báo hàng đầu Ấn Độ Times of India cũng đăng tải một bài viết dài về làng nghề truyền thống của Việt Nam. Trước đó, hãng thông tấn AFP cũng đăng phóng sự về không khí làm hương những ngày cận Tết năm 2022 ở làng truyền thống Quảng Phú Cầu.
Thời báo Ấn Độ ca ngợi: "Một trong những nét kỳ diệu nhất của Quảng Phú Cầu là bữa tiệc thị giác mà làng hương này mang đến cho các nhiếp ảnh gia. Không khí tràn ngập hương thơm tinh tế của nhiều loại hương khác nhau khi các nghệ nhân tỉ mỉ làm việc. Những con hẻm nhỏ được tô điểm bằng những bó hương khô rực rỡ, tạo nên những mảng màu sắc nhảy múa trong nắng. Sự tương phản giữa tông màu đất của làng quê và màu sắc rực rỡ của hương khô là niềm mơ ước của các nhiếp ảnh gia, nơi họ có cơ hội ghi lại bản chất của một truyền thống lâu đời trong văn hóa Việt Nam".
Bên cạnh đó, kênh tin tức NBC của Mỹ, AFP của Pháp hay Hindustan Times của Ấn Độ cũng đăng tải bài viết về sự thu hút của làng hương Quảng Phú Cầu những ngày trước thềm Tết Nguyên Đán.
Làng hương Quảng Phú Cầu hối hả vào vụ Tết
Cận Tết, làng tăm hương Quảng Phú Cầu lại rộn ràng vào vụ. Khắp các đường làng ngõ xóm, những đóa tăm hương rực sắc đỏ lại "bung nở" rực rỡ. Còn tại các xưởng sản xuất chân hương, người thợ đang hối hả sản xuất, chuẩn bị sản phẩm để đưa ra thị trường trong dịp Tết.
Nghề làm tăm hương ở Quảng Phú Cầu là nghề làm quanh năm, thế nhưng, 3 tháng cuối năm mới là thời điểm "vàng" của các hộ gia đình sản xuất hương. Để đáp ứng nhu cầu tăng cao dịp cuối năm, hầu hết các cơ sở đều đẩy mạnh sản xuất.
Nhiều cơ sở sản xuất đã đầu tư mua sắm máy móc, công nghệ hiện đại nhằm tăng sản lượng sản xuất, các que hương thành phẩm đều và đẹp hơn. Hương là sản phẩm mang yếu tố tâm linh, vậy nên mọi công đoạn đều phải được thực hiện tỉ mỉ và công phu.
Nghề truyền thống đã tạo việc làm cho hàng nghìn lao động địa phương và thu hút du khách đến khám phá giá trị văn hoá của người Việt Nam.
Để quảng bá thương hiệu cho làng nghề, một số chủ cơ sở đã tận dụng góc sân, bãi đất trống, tỉ mỉ xếp những bó chân hương thành bông hoa, ngôi sao 5 cánh hay bản đồ hình chữ S Việt Nam, tạo nên không gian check-in mới lạ, bắt mắt, thu hút du khách tới tham quan, chụp ảnh, trải nghiệm hàng ngày.