Lãnh đạo Quảng Nam khuyên người dân đang ở Hà Nội, TP.HCM...không về quê lúc này

Lãnh đạo Quảng Nam khuyên người dân hiện đang ở các địa phương có người nhiễm COVID-19 như Hà Nội, TP.HCM... cố gắng không về quê trong lúc này.

Nguồn tin từ báo Vnexpress cho biết, sáng 1/4, ông Phan Việt Cường, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam , cho biết công tác phòng chống COVID-19 trên địa bàn đã "được đặt ở mức cao hơn, phức tạp hơn, với tinh thần khẩn trương, quyết liệt".

Dựa theo chỉ thị của Thủ tướng về " cách ly toàn xã hội", ông Cường khuyên những người quê Quảng Nam hiện đang ở các địa phương có dịch (nơi có người nhiễm COVID-19) như Hà Nội , TP.HCM... không về quê lúc này. 

"Từ 1/4 đến 15/4, trừ trường hợp đến Quảng Nam theo yêu cầu công vụ, những người khác từ nơi có dịch đến địa phương sẽ được đưa đi cách ly tập trung. Họ phải trả tiền ăn trong 14 ngày, còn tiền ở được miễn phí", ông Cường nói và giải thích đây là biện pháp phòng ngừa dịch bệnh.

 Chốt kiểm tra tại tỉnh Quảng Nam tối 31/3. Ảnh: Vnexpress
 Chốt kiểm tra tại tỉnh Quảng Nam tối 31/3. Ảnh: Vnexpress

Theo ông cường, vừa qua một số người từ nơi có dịch đã đi về Quảng Nam. Trong đó, có 7 trường hợp khám chữa bệnh ở bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội), tình hình này khiến dịch bệnh nguy cơ lây lan ra cộng đồng. Do vậy, cùng với khuyến cáo nêu trên, Quảng Nam đã chuẩn bị cơ sở cách ly với 1.000 phòng để sẵn sàng ứng phó khi phát hiện người từ nơi có dịch đến địa phương này.

Đồng thời, Quảng Nam yêu cầu các tổ dân phố rà soát, nếu phát hiện người từ nơi khác đến thì xác minh, phân loại và ai trong diện cách ly phải đưa đi cách ly ngay theo quy định.

Tính đến thời điểm hiện tại, Quảng Nam đã lập 8 chốt ở các cửa ngõ ra vào địa bàn để kiểm soát, phòng chống COVID-19. Các chốt này có nhiệm vụ kiểm soát y tế đối với người, phương tiện vào địa bàn tỉnh; xác định trường hợp nghi nhiễm COVID-19 và tổ chức kiểm tra y tế.

Trước đó, Sở Y tế tỉnh Quảng Nam khuyến khích người trở về từ các địa phương có nhiều ca nhiễm như TP.HCM, Hà Nội khai báo y tế, cách ly theo dõi tại nhà.

Ban chỉ đạo phòng, chống COVID-19 tỉnh Quảng Nam giao Công an tỉnh phối hợp với các đơn vị liên quan rà soát những trường hợp nhập cảnh vào Việt Nam từ 8/3 và những trường hợp về từ các địa phương có nhiều ca nhiễm COVID-19. 

PV (t/h)

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương