Super Hi International, công ty vận hành chuỗi nhà hàng lẩu Trung Quốc Haidilao ở thị trường nước ngoài, mới đây chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) ở Mỹ, với giá 19,56 USD/cổ phiếu trên sàn Nasdaq, với mã chứng khoán là HDL.
Trên thực tế, thương hiệu nhà hàng lẩu lớn nhất Trung Quốc đã huy động được tới 52,7 triệu USD, bằng cách bán gần 2,7 triệu cổ phiếu lưu ký ở Mỹ. Với mức giá IPO thấp hơn 9,9% so với giá đóng cửa gần đây nhất của cổ phiếu này niêm yết ở Hong Kong (Trung Quốc), doanh nghiệp này được định giá 1,26 tỷ USD.
Theo đó, Morgan Stanley và Huatai Securities là các nhà bảo lãnh cho đợt chào bán này. Super Hi International dự kiến dùng số tiền thu được từ đợt IPO để tiến hành mở rộng mạng lưới nhà hàng trên phạm vi toàn cầu.
Hiện tại, cổ phiếu của công ty Super Hi International đã được niêm yết ở sàn chứng khoán Hong Kong (Trung Quốc) năm 2018 và sau đó là sàn Nasdaq của Mỹ.
Năm 2023, công ty Super Hi International có doanh thu đạt 686,4 triệu USD, tăng khoảng 23% so với năm 2022,đạt hơn 558 triệu USD. Như vậy, trung bình 1 ngày, công ty điều hành chuỗi lẩu lớn nhất Trung Quốc thu về gần 2 triệu USD.
Đáng chú ý, lợi nhuận ròng năm 2023 của chuỗi nhà hàng lẩu Haidilao đạt hơn 25 triệu USD, trong khi năm 2022 đã ghi nhận lỗ tới 41,3 triệu USD.
Trước đó, vào tháng 3 vừa qua, công ty này cho biết sẽ tiến hành triển khai về mô hình nhượng quyền cho những nhà hàng Haidilao. Đây được coi là đánh dấu sự thay đổi trong chiến lược kinh doanh của công ty, bởi hadilao từng phát triển mạng lưới theo mô hình chuỗi tự vận hành.
Haidilao bắt đầu từ một thị trấn nhỏ tại Tứ Xuyên (Trung Quốc) năm 1994. Nhờ có chất lượng phục vụ đặc biệt, Haidilao nhanh chóng vượt qua nhiều đối thủ và đến nay đã trở thành một trong những thương hiệu ẩm thực Trung Quốc nổi tiếng nhất trên thế giới.
Trong những năm gần đây, chuỗi nhà hàng lẩu Haidilao nổi tiếng ở nhiều quốc gia châu Á, trong đó có Việt Nam. Kể từ năm 2012, công ty vận hành Haidilao mở rộng hoạt động ở bên ngoài Trung Quốc tại Singapore, thông qua công ty mẹ là Haidilao International.
Tính đến cuối tháng 3, công ty này hiện đang điều hành 119 nhà hàng tự vận hành ở 13 quốc gia. Chuỗi nhà hàng lẩu Haidilao bắt đầu vào thị trường Việt Nam từ năm 2019. Một trong những điểm độc lạ nhất của Haidilao chính là dịch vụ chăm sóc khách hàng với màn múa mỳ ấn tượng. Ngoài ra, trong khi ngồi chờ, Haidilao sẽ phục vụ đồ ăn nhẹ, nước uống miễn phí cho các khách hàng. Đặc biệt, các khách hàng nữ còn được làm móng miễn phí.