Lễ rước đuốc Olympic Tokyo bắt đầu ở Fukushima trong bối cảnh lo ngại COVID-19

Sáng 25/3, lễ rước đuốc của Đại hội thể thao thế giới Tokyo 2020 đã được bắt đầu tại trung tâm đào tạo bóng đá quốc gia J-Village, thuộc địa phận các thị trấn Naraha và Hirono.

Theo đó, lễ rước đuốc của Đại hội thể thao thế giới Tokyo 2020 đã được bắt đầu tại tỉnh Fukushima (Đông Bắc Nhật Bản), trong bối cảnh các nhà tổ chức nỗ lực thúc đẩy khai mạc sự kiện thể thao quan trọng có quy mô toàn cầu này vào cuối tháng 7 tới.

Đây là khu vực bị tàn phá bởi trận động đất, sóng thần năm 2011 và sự cố vỡ ba lò phản ứng hạt nhân. Khoảng 18.000 người chết trong thảm kịch.

np_file_77768.jpeg

Người chạy đầu tiên với ngọn đuốc là Azusa Iwashimizu, một cầu thủ của đội tuyển Nhật Bản đã vô địch World Cup nữ năm 2011.

Do ảnh hưởng của đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19, sự kiện này không mở cửa cho khán giả tới tham dự, tuy nhiên sự kiện này đã được trực tiếp trên truyền hình quốc gia.

Các thành viên trong đội tuyển từng vô địch giải World Cup bóng đá nữ năm 2011 là những vận động viên chạy tiếp sức đầu tiên trong cuộc rước đuốc Olympic Tokyo.

Theo Japan Today, người dân đã được yêu cầu giữ giãn cách xã hội dọc theo hai bên đường khi ngọn đuốc đi qua, và họ phải kiềm chế sự cổ vũ quá nhiệt tình.

nhat.jpg
Các thành viên của Đội múa Hawaiians Spa Resort "Hula Girls" biểu diễn trong buổi biểu diễn khai mạc vào ngày đầu tiên của lễ rước đuốc Olympic Tokyo 2020 ở Naraha, tỉnh Fukushima, đông bắc Nhật Bản. Ảnh: AP

Các nhà tổ chức cho biết họ sẽ dừng hoặc định tuyến lại cuộc tiếp sức nếu sự tập trung đông đúc đó  trở thành vấn đề trong suốt cuộc diễu hành kéo dài 4 tháng.

Cuộc chạy tiếp sức là một thử nghiệm lớn cho Thế vận hội sắp tới với nỗi lo sợ của công chúng rằng sự kiện này có thể lây lan COVID-19 đến các vùng nông thôn và xa xôi hơn của đất nước.

Ở Nhật Bản vẫn chưa triển khai tiêm chủng cho người dân. Khoảng 9.000 ca tử vong trong cả nước là do COVID-19.

Khoảng 10.000 người có vinh dự rước ngọn đuốc Olympic qua 859 thành phố ở 47 tỉnh thành của Nhật Bản, trước khi ngọn lửa thiêng này được thắp lên đài đuốc trong lễ khai mạc vào ngày 23/7 tại Sân vận động quốc gia ở thủ đô Tokyo.

Hành trình rước đuốc của Olympic Tokyo có sự tham gia của nhiều nhân vật tên tuổi và đặc biệt nhất trong số này có lẽ là bà Kane Tanaka, 118 tuổi, được sách kỷ lục Guinness ghi nhận là người lớn tuổi nhất trên thế giới tại thời điểm này.

Theo quy định của ban tổ chức, những người tham gia hành trình rước đuốc sẽ được yêu cầu đeo khẩu trang trong hành trình kéo dài một tháng.

Ban tổ chức đã nhấn mạnh vấn đề an toàn cộng đồng là "ưu tiên hàng đầu" của Thế vận hội.

  Theo kế hoạch, Olympic Tokyo sẽ diễn ra từ ngày 23/7 đến ngày 8/8, sau đó là Paralympic từ ngày 24/8 đến ngày 5/9.

GIA HÂN