Lệnh cấm nhập khẩu uranium của Nga gây chấn động thị trường năng lượng

Lệnh cấm nhập khẩu uranium của Nga, được Nhà Trắng ủng hộ, nhằm mục đích giảm sự phụ thuộc vào các nguồn của Nga và thúc đẩy sản xuất uranium trong nước.

Với việc cổ phiếu của CCJ sụt giảm vào đầu ngày hôm nay sau khi công ty báo cáo thu nhập quý 1 không mấy khả quan, bất chấp báo cáo đưa tin ban đầu gần đây của Goldman Sachs nhiệt tình, coi công ty Uranium đi đầu trong "giao dịch AI tiếp theo" và đưa ra mục tiêu giá 55 USD, việc buôn bán uranium đột nhiên nhận ra mình cần một phép màu.

Nó đã đạt được điều đó sau nhiều giờ, khi Thượng viện bỏ phiếu vào cuối ngày 1/5 để phê chuẩn luật cấm nhập khẩu uranium đã làm giàu từ Nga - chính là Nga cung cấp 25% uranium được sử dụng bởi 90 lò phản ứng hạt nhân thương mại của Mỹ và gửi biện pháp này tới Nhà Trắng cho biết họ ủng hộ các nỗ lực ngăn chặn việc vận chuyển nhiên liệu lò phản ứng của Điện Kremlin và dự kiến sẽ ký thỏa thuận, đảm bảo rằng giá uranium sẽ tăng vọt.

Đạo luật cấm nhập khẩu uranium của Nga, được nhất trí thông qua và phải được Biden ký trước khi trở thành luật sẽ cấm nhập khẩu của Mỹ 90 ngày sau khi ban hành, đồng thời cho phép miễn trừ tạm thời cho đến tháng 1/2028.

Lệnh cấm nhập khẩu uranium của Nga gây chấn động thị trường năng lượng- Ảnh 1.

Một chiếc xe tải chở các thùng chứa uranium có độ giàu thấp để sử dụng làm nhiên liệu cho các lò phản ứng hạt nhân, tại một cảng ở St. Petersburg, Nga. Ảnh: AP

Theo dữ liệu của Bộ Năng lượng Mỹ, một số bối cảnh cho thấy lệnh cấm này có ý nghĩa như thế nào đối với Mỹ: Nga đã cung cấp gần 1/4 lượng uranium đã làm giàu được sử dụng để cung cấp nhiên liệu cho hơn 90 lò phản ứng thương mại của Mỹ, khiến nước này trở thành nhà cung cấp nước ngoài số 1, theo dữ liệu của Bộ Năng lượng Mỹ. 

Doanh số bán này mang lại ước tính khoảng 1 tỷ USD mỗi năm cho Nga, nhưng việc thay thế nguồn cung đó có thể là một thách thức và có nguy cơ làm tăng chi phí làm giàu uranium lên khoảng 20%.

Nhà Trắng đã kêu gọi một "lệnh cấm dài hạn" đối với hàng nhập khẩu của Nga, cần thiết để giải phóng khoảng 2,7 tỷ USD nhằm vực dậy ngành công nghiệp uranium trong nước do Quốc hội cung cấp vào đầu năm nay, tùy thuộc vào việc có những hạn chế đối với việc nhập khẩu uranium của Nga. uranium tại chỗ.

"Đây là ưu tiên an ninh quốc gia vì sự phụ thuộc vào nguồn uranium của Nga sẽ tạo ra rủi ro cho nền kinh tế Mỹ và ngành công nghiệp hạt nhân dân sự vốn đang bị căng thẳng hơn nữa do cuộc chiến của Nga ở Ukraina", Nhà Trắng cho biết trước đó trong một tờ thông tin. "Nếu không hành động, Nga sẽ tiếp tục nắm giữ thị trường uranium toàn cầu, gây bất lợi cho các đồng minh và đối tác của Mỹ".

Dự luật của Hạ viện đã được thông qua bằng bỏ phiếu trực tiếp vào tháng 12 trong bối cảnh Quốc hội ngày càng ủng hộ việc cắt đứt quan hệ với Nga sau khi nước này xâm lược Ukraina. Mỹ đã cấm nhập khẩu dầu của Nga và hợp tác với các đồng minh trong nhóm G7 để áp đặt mức trần giá đối với xuất khẩu dầu thô và các sản phẩm dầu mỏ bằng đường biển.

Chắc chắn là có những sơ hở: đạo luật sẽ hết hạn vào cuối năm 2040, cho phép Bộ Năng lượng ban hành quyền miễn trừ cho phép toàn bộ khối lượng uranium nhập khẩu của Nga được phép theo giới hạn xuất khẩu được đặt ra trong một thỏa thuận chống bán phá giá giữa Bộ Năng lượng. Thương mại và Nga đến năm 2027

Theo Jonathan Hinze, chủ tịch công ty nghiên cứu thị trường nhiên liệu hạt nhân UxC, nếu không có những miễn trừ đó, mức giá làm giàu giao ngay hiện tại là 165 USD/đơn vị công việc riêng biệt có thể tăng vọt khoảng 20% lên mức cao kỷ lục lên tới 200 USD/SWU. Uranium đã làm giàu được đo bằng đơn vị công việc riêng biệt, hay SWU, tính theo thể tích và mật độ làm giàu của kim loại phóng xạ.

"Nhưng nếu có lệnh cấm ngay lập tức thì nó có thể còn cực đoan hơn nữa," Hinze nói. "Nguồn cung cấp có sẵn rất hạn chế".

Tuy nhiên, do chính phủ hiện đang tham gia sâu sắc vào mọi khía cạnh của việc thu mua uranium nên gần như đảm bảo rằng giá sẽ tăng cao, đó là lý do tại sao cổ phiếu CCJ đã bù đắp gần như toàn bộ khoản lỗ sau nhiều giờ.

Và mặc dù quyết định của quản trị viên Biden có thể chủ yếu mang tính giả vờ, nhưng có khả năng Nga sẽ đáp trả bằng lệnh cấm xuất khẩu đơn phương nếu Mỹ cấm nhập khẩu. Tháng 12 năm ngoái, Tenex, một công ty uranium thuộc sở hữu nhà nước của Nga, đã cảnh báo khách hàng Mỹ rằng Điện Kremlin có thể cấm xuất khẩu nhiên liệu hạt nhân sang Mỹ nếu các nhà lập pháp ở Washington thông qua luật cấm nhập khẩu bắt đầu từ năm 2028.

Công ty con của Tenex tại Mỹ đã yêu cầu các công ty điện lực bao gồm Constellation Energy Corp., Duke Energy Corp. và Dominion Energy chuẩn bị cho kết quả như vậy.

Văn phòng báo chí của Rosatom cho biết trong một tuyên bố gửi qua email: "Tenex hoàn toàn bác bỏ thông tin không chính xác liên quan đến những 'cảnh báo' được cho là về lệnh cấm tiềm năng 'đánh phủ đầu' đối với việc cung cấp uranium đã làm giàu cho Mỹ".

Như Bloomberg đã đưa tin vào thời điểm đó , "việc chuyển sang xuất khẩu thanh sẽ có nguy cơ tàn phá thị trường uranium, khiến giá nhiên liệu của lò phản ứng hạt nhân tăng vọt, khiến các công ty nhỏ khó hấp thụ hơn".

Lệnh cấm nhập khẩu sẽ mất một thời gian để ảnh hưởng đến những người vận hành các nhà máy điện hạt nhân của Mỹ. Các lò phản ứng thường được tiếp nhiên liệu sau mỗi 18 tháng đến 24 tháng và việc mua nhiên liệu được đàm phán từ trước rất lâu. 

Điều đó có nghĩa là hầu hết nhưng không phải tất cả các công ty điện lực đều đã chuẩn bị đủ uranium để duy trì hoạt động của các lò phản ứng trong ít nhất vài năm tới. 

Tuy nhiên, các cuộc đàm phán để mua sắm hàng hóa tiếp theo vẫn diễn ra liên tục và mặc dù không có nguy cơ khan hiếm ngay lập tức, nhưng khi các cuộc đàm phán tiếp nhiên liệu vào năm 2026 diễn ra, hãy chứng kiến trữ lượng Uranium bùng nổ lên mức cao mới mọi thời đại.

GIA HÂN