Lenovo cảnh báo cắt giảm việc làm sau khi doanh thu giảm 24%

Lợi nhuận của Lenovo Group giảm lần đầu tiên sau gần 3 năm do nhu cầu về máy tính cá nhân suy yếu, buộc họ phải cảnh báo về việc cắt giảm việc làm sắp tới, theo Bloomberg.

Doanh thu ròng lần đầu tiên giảm kể từ năm 2020, sau khi giảm 24% so với dự kiến xuống còn 15,3 tỷ USD trong quý cuối cùng của năm ngoái, theo một tuyên bố của công ty. Các nhà phân tích dự kiến doanh thu trung bình là 16,4 tỷ USD.

Nhà sản xuất máy tính cá nhân lớn nhất thế giới đang phải vật lộn với sự sụt giảm nhu cầu toàn cầu sau sự bùng nổ của hình thức làm việc tại nhà trong thời kỳ đại dịch. Theo IDC, các lô hàng PC trên toàn thế giới đã giảm 28% trong quý trước so với mức của năm 2018, gây thiệt hại cho nó và các đối thủ lâu năm là HP  và Dell.

Giám đốc điều hành Lenovo Yang Yuanqing cho biết: "Chúng tôi cho rằng thị trường thiết bị thông minh đang ở thời kỳ tồi tệ nhất". Ông cho biết công ty sẽ cần điều chỉnh lực lượng lao động của mình để cắt giảm chi phí trong một số hoạt động, đồng thời tuyển dụng trong các lĩnh vực tăng trưởng cao như dịch vụ.

Lenovo cảnh báo cắt giảm việc làm sau khi doanh thu giảm 24% - Ảnh 1.

Ông Yang không cung cấp thông tin chi tiết về mức độ cắt giảm việc làm có thể lớn như thế nào, nhưng ông cho biết số lượng nhân viên sẽ "chỉ là một phần rất nhỏ" trong việc giảm chi phí hoạt động tổng thể.

Lenovo cho biết thị trường PC có thể ổn định sớm hơn dự kiến trong năm nay và trong thời gian chờ đợi, công ty sẽ nâng cao hiệu quả và đầu tư vào đổi mới. Việc cắt giảm chi phí như vậy đã giúp thu nhập ròng hàng quý của Lenovo giảm 32% so với dự kiến xuống còn 437 triệu USD.

"Nhu cầu thực tế, được phản ánh bởi số lần kích hoạt thiết bị của người dùng, tốt hơn nhiều so với dữ liệu vận chuyển của ngành," Yang nói, thị trường vẫn đang hoạt động thông qua hàng tồn kho trong thời kỳ đại dịch. "Chúng tôi nghĩ rằng nhu cầu thị trường không tệ như nhiều người mong đợi".

Tuy nhiên, cổ phiếu của Lenovo đã kéo dài khoản lỗ lên hơn 4,9% tại Hồng Kông vào nay 17/2, mức giảm trong ngày lớn nhất trong một tháng.

Nhà phân tích Steven Tseng của Bloomberg Intelligence cho biết, nhu cầu doanh nghiệp yếu hơn gây thêm áp lực lên lợi nhuận của Lenovo có trụ sở tại Bắc Kinh, do đóng góp doanh thu từ các giải pháp dịch vụ sinh lợi giảm.

Lenovo cảnh báo cắt giảm việc làm sau khi doanh thu giảm 24% - Ảnh 2.

"Chi tiêu của doanh nghiệp giảm sút trong bối cảnh tăng trưởng kinh tế chậm lại và căng thẳng địa chính trị có thể là thủ phạm, và cơn gió ngược có thể kéo dài trong thời gian tới," cho biết trong một bản ghi nhớ trước khi công bố doanh thu.

Trong những quý tới, cam kết thúc đẩy chi tiêu của người tiêu dùng của Trung Quốc có thể thúc đẩy doanh số bán hàng điện tử. Quốc gia này đã bỏ các hạn chế nghiêm ngặt của COVID vào cuối năm ngoái sau các cuộc biểu tình lan rộng.

Nhưng sự phục hồi có thể là một sự gập ghềnh. Trong khi thị trường điện thoại thông minh có thể phục hồi khiêm tốn trong năm nay, doanh số PC có thể gặp nhiều thách thức hơn do nhu cầu mờ nhạt từ các tập đoàn, Tseng và Sean Chen cho biết trong một bản ghi nhớ riêng.

Họ cho biết: "Các công ty có thể vẫn thận trọng trong thời gian tới và thắt chặt chi tiêu cho cơ sở hạ tầng kỹ thuật số. "Tuy nhiên, Lenovo có thể nổi bật vì nó sẵn sàng trở thành người hưởng lợi chính từ nỗ lực nội địa hóa của Trung Quốc nhằm thay thế các PC mang nhãn hiệu nước ngoài trong khu vực công".

(Nguồn: Bloomberg)

LAN ANH