Các nhà đầu tư lo sợ ‘mùa đông tiền điện tử’ đang đến khi Bitcoin giảm 50% so với mức cao kỷ lục

Khi các nhà đầu tư tiền điện tử quay cuồng với việc bán tháo Bitcoin và các loại tiền kỹ thuật số khác, một số lo ngại điều tồi tệ nhất vẫn chưa xảy ra.

Bitcoin, đồng tiền ảo lớn nhất thế giới, đã nhanh chóng giảm xuống dưới 33.000 USD vào thứ Hai, xuống mức thấp nhất kể từ tháng Bảy. Nó kể từ khi phục hồi trở lại trên mốc 36.000 USD, nhưng vẫn giảm gần 50% từ mức cao kỷ lục gần 69.000 USD vào tháng 11.

Trong khi đó, toàn bộ thị trường tiền điện tử đã giảm hơn 1.000 tỷ USD giá trị kể từ mức cao nhất mọi thời đại của Bitcoin. Các mã thông báo hàng đầu như Ether và Solana cũng theo chân đồng tiền kỹ thuật số số 1 và lao dốc không phanh. Ether đã giảm hơn một nửa giá trị kể từ khi đạt đỉnh vào tháng 11, trong khi Solana còn bị sụt giảm mạnh hơn, giảm 65%.

Điều đó khiến một số nhà đầu tư tiền điện tử nói về khả năng xảy ra “mùa đông tiền điện tử”, một cụm từ đề cập đến các thị trường gấu lớn trong lịch sử thị trường tiền tệ kỹ thuật số non trẻ. Lần gần đây nhất xảy ra vào cuối năm 2017 và đầu năm 2018, khi Bitcoin giảm tới 80% so với mức cao nhất mọi thời đại.

David Marcus, cựu giám đốc tiền điện tử tại Meta, công ty mẹ của Facebook, dường như thừa nhận một "mùa đông tiền điện tử" đã đến.

Trong một tweet hôm thứ Hai, ông ấy nói: “Trong mùa đông tiền điện tử, những doanh nhân giỏi nhất đã xây dựng nên những công ty tốt hơn. Đây là thời điểm một lần nữa để tập trung vào việc giải quyết các vấn đề thực tế so với việc bơm token".

Nadya Ivanova, giám đốc điều hành tại BNP Paribas, cho biết cô ấy không tin rằng mùa đông tiền điện tử đã đến - nhưng thị trường “hiện đang trong thời kỳ giảm nhiệt”. Điều đó có thể không quá tệ, Nadya Ivanova nói.

“Trong năm ngoái - đặc biệt là với tất cả sự cường điệu trên thị trường này - nhiều nhà phát triển dường như đã bị phân tâm bởi lợi nhuận dễ dàng từ đầu cơ vào NFT (mã thông báo không thể thay thế) và các tài sản kỹ thuật số khác. Ivanova nói với CNBC trên “Squawk Box Europe”, có thể thực sự là một cơ hội để bắt đầu xây dựng các nguyên tắc cơ bản của thị trường.

Lộ trình của tiền điện tử đã đi cùng với sự sụt giảm của chứng khoán toàn cầu. Các chuyên gia cho rằng sự tham gia của các quỹ tổ chức lớn có nghĩa là các tài sản kỹ thuật số đang trở nên gắn bó hơn với các thị trường truyền thống.

Các chỉ số S & P 500 đã giảm 8% kể từ đầu năm, trong khi công nghệ nặng Nasdaq chỉ số này giảm hơn 12%. Và mối tương quan giữa hiệu suất của bitcoin và S&P 500 gần đây đang gia tăng.

Các nhà giao dịch lo ngại khả năng tăng lãi suất và thắt chặt tiền tệ tích cực từ Cục Dự trữ Liên bang sẽ rút thanh khoản khỏi thị trường.

Ngân hàng trung ương Hoa Kỳ đang xem xét thực hiện các động thái như vậy để đối phó với lạm phát gia tăng và một số nhà phân tích cho rằng nó có thể dẫn đến sự kết thúc của kỷ nguyên tiền siêu rẻ và định giá cao ngất ngưởng - đặc biệt là trong các lĩnh vực tăng trưởng cao như công nghệ, điều này có lợi từ lãi suất thấp hơn vì các công ty thường vay vốn để đầu tư vào hoạt động kinh doanh của họ.

Ivanova nói về sự sụt giảm gần đây của Bitcoin: “Tôi nghĩ rằng nó liên quan đến quá trình chuyển đổi và rút tiền khỏi các tài sản rủi ro nói chung.

Tương quan giữa S&P 500 và Bitcoin.

Các động thái giảm giá của các đồng tiền kỹ thuật số chính là một lợi ích cho stablecoin hoặc các loại tiền kỹ thuật số theo dõi giá trị của các loại tiền tệ có chủ quyền như USD. USD Coin, stablecoin lớn thứ hai, đã tăng thêm hơn 5 tỷ đô la giá trị thị trường kể từ Chủ nhật, theo dữ liệu từ CoinGecko.

Điều chỉnh?

Vijay Ayyar, phó chủ tịch phát triển công ty và quốc tế tại sàn giao dịch tiền điện tử Luno, cho rằng sự sụt giảm gần đây của tiền điện tử là một sự “điều chỉnh” hơn là một đợt suy thoái kéo dài.

Ông nói, Bitcoin thường chứng kiến ​​“đỉnh cao” trước khi giảm xuống 80% hoặc hơn. Điều này đề cập đến một mô hình biểu đồ cho thấy giá và khối lượng giao dịch tăng mạnh, sau đó là giá giảm mạnh.

“Sự điều chỉnh đối với Bitcoin thường nằm trong phạm vi 30-50%, đó là vị trí hiện tại của chúng tôi, vì vậy vẫn nằm trong phạm vi điều chỉnh bình thường", Ayyar nói.

Sắp tới, ông cho biết mức quan trọng để theo dõi đối với Bitcoin là 30.000 USD. Nếu nó đóng cửa dưới thời điểm đó trong một tuần hoặc hơn, “điều đó chắc chắn cho thấy khả năng cao xảy ra thị trường gấu”, ông nói.

Mức giảm khoảng 80% so với mức đỉnh gần đây của Bitcoin sẽ cho thấy mức giá thấp hơn 15.000 USD. Ayyar không nghĩ rằng một kịch bản như vậy là trên bàn.

Tuy nhiên, các nhà đầu tư vẫn lo lắng về triển vọng của các cuộc đàn áp theo quy định đối với ngành công nghiệp tiền điện tử.

Tuần trước, ngân hàng trung ương của Nga đã đề xuất cấm sử dụng và khai thác tiền điện tử, bắt chước một động thái tương tự từ nước láng giềng Trung Quốc. Và chính phủ Hoa Kỳ được là đang cho chuẩn bị phát hành một chiến lược để điều chỉnh tiền điện tử vào đầu tháng tới.

(Nguồn: CNBC)

CHẤN HƯNG

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương