Lịch thiên văn tháng 4/2024: Nhật thực toàn phần xuất hiện vào đầu tháng

Lịch thiên văn dự đoán các ngày dành cho các sự kiện thiên thể bao gồm: tuần trăng, mưa sao băng, nhật thực, đối đỉnh, giao hội và các sự kiện thú vị khác.

1. Ngày 8/4 - Nhật thực toàn phần

Nhật thực toàn phần xảy ra khi Mặt Trăng che khuất hoàn toàn Mặt Trời, để lộ lớp khí quyển bên ngoài tuyệt đẹp của Mặt Trời được gọi là nhật hoa. Đây là một sự kiện hiếm có, chỉ xảy ra một lần trong đời đối với người xem ở Hoa Kỳ.

Nhật thực toàn phần cuối cùng có thể nhìn thấy ở lục địa Hoa Kỳ xảy ra vào năm 2017 và lần tiếp theo sẽ không diễn ra cho đến năm 2045. Con đường của nhật thực toàn phần sẽ bắt đầu ở Thái Bình Dương và di chuyển qua các vùng của Mexico, miền đông Hoa Kỳ và Nova Scotia. Nhật thực toàn phần sẽ được nhìn thấy ở các vùng của Texas, Arkansas, Missouri, Illinois, Indiana, Kentucky, Ohio, Pennsylvania, New York, Vermont, New Hampshire và Maine.

2. Ngày 9 tháng 4 - Trăng non

Mặt trăng sẽ nằm trên cùng một phía của Trái đất với Mặt trời và sẽ không thể nhìn thấy trên bầu trời đêm. Giai đoạn này xảy ra lúc 01h22. Đây là thời điểm tốt nhất trong tháng để quan sát các vật thể mờ nhạt như các thiên hà và cụm sao vì không có ánh trăng gây nhiễu.


3. Ngày 22, 23/4 - Mưa sao băng Lyrids

Lyrids là một trận mưa sao băng trung bình, thường tạo ra khoảng 20 sao băng mỗi giờ vào lúc cực đại. Nó được tạo ra bởi các hạt bụi do sao chổi C/1861 G1 Thatcher để lại, được phát hiện vào năm 1861. Mưa sao băng diễn ra hàng năm từ ngày 16 đến ngày 25 tháng 4. Cực điểm năm nay vào đêm ngày 22, rạng sáng ngày 23. 

Những thiên thạch này đôi khi có thể tạo ra những vệt bụi sáng kéo dài trong vài giây. Thật không may, ánh sáng chói của trăng tròn sẽ che khuất tất cả, trừ những thiên thạch sáng nhất trong năm nay. Nhưng nếu bạn kiên nhẫn, bạn vẫn có thể bắt được một vài cái tốt. Xem tốt nhất sẽ là từ một vị trí tối sau nửa đêm. Thiên thạch sẽ tỏa ra từ chòm sao Lyra, nhưng có thể xuất hiện ở bất cứ đâu trên bầu trời.

4. Ngày 24/4 - Trăng Tròn

Mặt trăng sẽ nằm ở phía đối diện của Trái đất với Mặt trời và mặt của nó sẽ được chiếu sáng đầy đủ. Giai đoạn này xảy ra lúc 06h50. Lần trăng tròn này được các bộ lạc người Mỹ bản địa thời kỳ đầu gọi là Trăng hồng vì nó đánh dấu sự xuất hiện của loài hoa phlox màu hồng rêu, hay loài hoa dại trên mặt đất, là một trong những loài hoa đầu tiên của mùa xuân. 

Mặt trăng này còn được gọi là Mặt trăng cỏ mọc, Mặt trăng đang phát triển và Mặt trăng trứng. Nhiều bộ lạc ven biển gọi đó là Mặt Trăng Cá vì đây là thời điểm cá shad bơi ngược dòng để đẻ trứng.

MINH THƯ