Liên Hợp Quốc cảnh báo cuộc đại di cư trong lịch sử, một số quốc gia có thể bị nhấn chìm

Đại diệ Liên Hợp Quốc cho biết có một số quốc gia có thể không còn tồn tại, bị nhấn chìm dưới những cơn sóng.

Ngày 14/2, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc cảnh báo tốc độ gia tăng của mực nước biển đang đe dọa dẫn đến “một cuộc di cư hàng loạt của toàn bộ dân số theo quy mô như trong Kinh thánh". Theo đó đại diện Liên Hợp Quốc nhấn mạnh, nước biển dâng là một mối đe dọa lớn, gây thiệt hại cho cuộc sống, nền kinh tế và cơ sở hạ tầng, tạo ra “những tác động nghiêm trọng” đối với hòa bình và an ninh toàn cầu.

Ảnh: Reuters.
Ảnh: Reuters.

“Các cộng đồng và toàn bộ quốc gia ở vùng trũng thấp có thể biến mất vĩnh viễn. Chúng ta sẽ chứng kiến một cuộc di cư hàng loạt của toàn bộ dân số trên quy mô như trong Kinh thánh. Chúng ta sẽ chứng kiến sự tranh giành khốc liệt hơn bao giờ hết đối với nước ngọt, đất đai và các nguồn tài nguyên khác, ông António Guterres nói trước Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc hôm 14/2, Guardian đưa tin.

Ông António Guterres cho biết khủng hoảng khí hậu đang khiến mực nước biển dâng cao nhanh hơn so với 3.000 năm trước, mang đến “dòng xoáy rắc rối” cho gần một tỷ người, từ London đến Los Angeles, từ Bangkok đến Buenos Aires. Ông nói một số quốc gia có thể không còn tồn tại, bị nhấn chìm dưới những cơn sóng.

“Mực nước biển dâng gây rủi ro cho các nền kinh tế, sinh kế, khu định cư, sức khỏe, phúc lợi, an ninh lương thực, nguồn nước ngọt, cũng như các giá trị văn hóa trong thời gian tới và sẽ kéo dài”, giáo sư Petteri Taalas, tổng thư ký WMO, cảnh báo.

Thanh Mai

Chuyên gia đề xuất lộ trình tăng giá điện để giảm 'sốc' cho người tiêu dùng

Chuyên gia đề xuất lộ trình tăng giá điện để giảm 'sốc' cho người tiêu dùng

Bình luận về tác động của khung giá điện mới do Bộ Công Thương ban hành, ông Nguyễn Tiến Thỏa, Chủ tịch Hội thẩm định giá Việt Nam, nguyên Cục trưởng Cục quản lý giá (Bộ Tài chính), cho rằng cần xem xét điều chỉnh giá bán điện ở mức phù hợp.