Liên quan đến Công ty Việt Á, Giám đốc CDC tỉnh Khánh Hòa bị khởi tố

Sáng 17/6, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Khánh Hòa công bố quyết định khởi tố bị can Huỳnh Văn Dõng (55 tuổi, Giám đốc CDC tỉnh Khánh Hòa) và Trần Quốc Huy (41 tuổi, Trưởng phòng tổ chức, hành chính CDC tỉnh Khánh Hòa) về tội "Vi phạm các quy định về hoạt động đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng".

Cũng trong sáng nay, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Khánh Hòa đã có mặt tại Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Khánh Hòa để tống đạt quyết định khởi tố bị can, khám xét nơi làm việc của một số cán bộ thuộc trung tâm này.

Lực lượng công an mang theo nhiều thùng giấy đến khám xét và dẫn giải một người được cho là kế toán trưởng CDC Khánh Hòa đi.

Đến 10h30, cảnh sát khám xét nhà Giám đốc CDC Khánh Hòa Huỳnh Văn Dõng để phục vụ hoạt động điều tra những vi phạm liên quan mua sắm thiết bị, vật tư y tế phòng chống dịch COVID-19 từ Công ty Việt Á.

Giám đốc CDC tỉnh Khánh Hòa bị khởi tố - Ảnh 1.

Theo số liệu đã được lãnh đạo Sở Y tế thông tin, trong các đợt bùng phát dịch vào năm 2020 và 2021, CDC Khánh Hòa đã sử dụng hơn 26,2 tỉ đồng ngân sách nhà nước để mua gần 63.300 kit xét nghiệm PCR do "Công ty cổ phần Việt Á sản xuất".

Trong đó, có 4.700 kit xét nghiệm Việt Á đã mua trong năm 2020 với tổng số tiền hơn 2,39 tỉ đồng. Còn trong năm 2021 CDC Khánh Hòa đã mua 58.580 kit xét nghiệm Việt Á với tổng số tiền hơn 23,82 tỉ đồng.

Đối với số lượng kit xét nghiệm PCR Việt Á mà CDC Khánh Hòa đã mua kể trên đều được mua theo hai hình thức, đó là đấu thầu qua mạng (thời gian tổ chức để mua mất 10 ngày) đối với các gói thầu mua kit xét nghiệm có giá trị lớn và chào hàng cạnh tranh qua mạng (mất 7 ngày) đối với gói thầu có giá trị nhỏ.

Theo lãnh đạo Sở Y tế tỉnh Khánh Hòa, toàn bộ kit xét nghiệm PCR Việt Á mà CDC Khánh Hòa đã mua đều thuộc "danh sách sinh phẩm/trang thiết bị y tế chẩn đoán in vitro xét nghiệm COVID-19 đã được cấp số đăng ký lưu hành hoặc cấp phép nhập khẩu" mà Bộ Y tế đã cấp và thông báo.

TRUNG HIẾU