Liệu các hãng chip có còn 'hái ra tiền' nhờ khủng hoảng toàn cầu?

Nhu cầu thiết bị giảm đã giáng một đòn mạnh vào Hynix, Micron... nhu cầu thiết bị giảm đã giáng một đòn mạnh vào những nhà sản xuất này.

Lĩnh vực chip bộ nhớ, vốn nổi tiếng với các chu kỳ bùng nổ và phá sản, đã thay đổi cách thức của nó. Sự kết hợp giữa quản lý kỷ luật hơn và thị trường mới cho các sản phẩm của họ — bao gồm công nghệ 5G và dịch vụ đám mây sẽ đảm bảo rằng các công ty mang lại doanh thu dễ dự đoán hơn.

Tuy nhiên, chưa đầy một năm sau khi các công ty bộ nhớ đưa ra những tuyên bố như vậy, ngành công nghiệp trị giá 160 tỷ USD đang phải hứng chịu một trong những đợt suy thoái tồi tệ nhất từ trước đến nay. Có rất nhiều sản phẩm trong kho, khách hàng cắt giảm đơn đặt hàng và giá sản phẩm giảm mạnh.

Ông Avril Wu, phó chủ tịch nghiên cứu cấp cao của TrendForce cho biết: "Ngành công nghiệp chip nghĩ rằng các nhà cung cấp sẽ có quyền kiểm soát tốt hơn. "Sự suy thoái này đã chứng minh rằng mọi người đã sai".

Cuộc khủng hoảng chưa từng có không chỉ hút sạch tiền mặt của các nhà lãnh đạo ngành SK Hynix Inc. và Micron Technology Inc. mà còn gây bất ổn cho các nhà cung cấp của họ, làm sứt mẻ các nền kinh tế châu Á vốn dựa vào xuất khẩu công nghệ và buộc một số công ty bộ nhớ còn lại phải thành lập liên minh hoặc thậm chí xem xét sáp nhập.

Liệu các hãng chip có còn 'hái ra tiền' nhờ khủng hoảng chip toàn cầu? - Ảnh 1.

Các mô-đun Ổ cứng thể rắn (SSD) SK Hynix. Ảnh: Bloomberg

Đó là một sự sụt giảm nhanh chóng từ sự gia tăng doanh số bán hàng do đại dịch của ngành, được thúc đẩy bởi những người mua sắm trang bị cho văn phòng tại nhà và mua máy tính, máy tính bảng và điện thoại thông minh. Giờ đây, người tiêu dùng và doanh nghiệp đang trì hoãn các giao dịch mua lớn khi họ đối phó với lạm phát và lãi suất tăng. Các nhà sản xuất những thiết bị đó, những người mua chip bộ nhớ chính, đột nhiên bị mắc kẹt với hàng dự trữ linh kiện và không có nhu cầu mua thêm.

Hiện tại, Samsung và các đối thủ của họ đang thua lỗ trên mỗi con chip họ sản xuất. Khoản lỗ hoạt động tập thể của họ được dự đoán sẽ đạt mức kỷ lục 5 tỷ USD trong năm nay. Hàng tồn kho, một chỉ số quan trọng về nhu cầu đối với chip bộ nhớ đã tăng hơn gấp ba lần lên mức kỷ lục, đạt mức cung đủ cho ba đến bốn tháng.

Samsung có vẻ là công ty duy nhất sẽ thoát khỏi tình trạng tương đối bình yên nhờ hoạt động kinh doanh đa dạng và mạnh mẽ của mình, nhưng ngay cả bộ phận bán dẫn của gã khổng lồ Hàn Quốc cũng đang hướng tới thua lỗ. Các nhà đầu tư sẽ cảm nhận được thiệt hại trong tuần này khi công ty báo cáo thu nhập hàng quý.

Liệu các hãng chip có còn 'hái ra tiền' nhờ khủng hoảng chip toàn cầu? - Ảnh 2.

Ngành công nghiệp đang phải chịu đựng sự kết hợp độc đáo giữa các hoàn cảnh như đại dịch, chiến tranh ở Ukraina, lạm phát lịch sử và gián đoạn chuỗi cung ứng đã khiến tình trạng suy thoái trở nên tồi tệ hơn nhiều so với suy thoái theo chu kỳ thông thường.

Micron, nhà sản xuất chip bộ nhớ cuối cùng còn lại của Mỹ, đã phản ứng mạnh mẽ trước nhu cầu giảm mạnh. Công ty cho biết vào cuối tháng trước rằng họ sẽ cắt giảm ngân sách cho các nhà máy và thiết bị mới bên cạnh việc giảm sản lượng. Giám đốc điều hành Sanjay Mehrotra cho biết tốc độ mà bản thân các quyền trong ngành sẽ phụ thuộc vào tốc độ mà các đối tác của công ty thực hiện các động thái tương tự.

Ông nói: "Chúng ta phải vượt qua chu kỳ này. "Tôi tin rằng xu hướng tăng trưởng xuyên chu kỳ và lợi nhuận vẫn còn".

Tại Hàn Quốc, Hynix cũng đã cắt giảm đầu tư và thu hẹp sản lượng. Tình trạng dư thừa hàng tồn kho của công ty một phần là kết quả của việc mua lại bộ phận kinh doanh bộ nhớ flash của Intel, một thỏa thuận được thực hiện trước khi ngành này suy thoái.

Nhiều người hiện đang đổ dồn vào Samsung, hãng cho đến nay vẫn chưa nói nhiều về triển vọng ngắn hạn của ngành. Nhà sản xuất chip, điện thoại thông minh và màn hình lớn nhất thế giới sẽ báo cáo thu nhập quý IV vào tuần trước, sau đó là một cuộc gọi trong đó các nhà phân tích có thể đặt câu hỏi về các kế hoạch quản lý năng lực của họ.

Liệu các hãng chip có còn 'hái ra tiền' nhờ khủng hoảng chip toàn cầu? - Ảnh 3.

Gã khổng lồ công nghệ Hàn Quốc thường tiếp tục chi tiêu trong thời kỳ suy thoái, với hy vọng thoát khỏi chúng với sản xuất vượt trội và lợi nhuận cao hơn khi nhu cầu tăng lên. Khoảng thời gian này, thị trường đã đặt cược rằng công ty sẽ thắt chặt nguồn cung cấp chip, nâng giá cổ phiếu trong những tuần gần đây.

Tuần trước, nhà sản xuất thiết bị sản xuất chip Lam Research Corp. cho biết họ đang chứng kiến lượng đơn đặt hàng giảm chưa từng thấy do các khách hàng mua bộ nhớ cắt giảm và hoãn chi tiêu. Các giám đốc điều hành của công ty, vốn coi Samsung, SK Hynix và Micron là những khách hàng hàng đầu của mình, đã từ chối dự đoán khi nào những hành động như vậy có thể giúp thị trường bộ nhớ phục hồi.

"Chúng tôi đã thấy các biện pháp phi thường trong thị trường bộ nhớ," Giám đốc điều hành của Lam, Tim Archer cho biết trong một cuộc gọi với các nhà đầu tư. "Đó là mức độ mà chúng ta chưa từng thấy trong 25 năm qua".

Các nhà sản xuất bộ nhớ luôn gặp khó khăn trong việc xử lý các đợt tăng đột biến và giảm điểm của nhu cầu. Việc đưa các nhà máy mới lên mạng mất nhiều năm và hàng tỷ USD, vì vậy thật khó để chọn đúng thời điểm.

Liệu các hãng chip có còn 'hái ra tiền' nhờ khủng hoảng chip toàn cầu? - Ảnh 4.

Những rủi ro đã khiến các công ty trong ngành trở nên thận trọng hơn. Họ tập trung vào lợi nhuận hơn là cố gắng tăng trưởng nhanh chóng và giành thị phần.

Shin Jinho, đồng giám đốc điều hành của Midas International Asset Management, cho biết điều đó đặc biệt đúng đối với cái gọi là chip DRAM, nơi mà ba nhà cung cấp chính - Samsung, Hynix và Micron - đang giảm nguồn cung. Ông nói, phần quan trọng khác của thị trường bộ nhớ, chip NAND, bị phân mảnh nhiều hơn và sẽ trải qua một cuộc chiến khốc liệt hơn khi nhiều đối thủ tranh giành sự sống còn.

Shin cho biết: "Thị trường NAND đang trải qua sự cạnh tranh khốc liệt và sự phục hồi sẽ diễn ra sau một quý sau khi thị trường DRAM phục hồi. "Nếu tình hình kéo dài hơn, cuối cùng, chúng ta sẽ thấy sự hợp nhất trên thị trường NAND".

Ngành công nghiệp bộ nhớ đã có những vụ sáp nhập trong thời kỳ suy thoái trước đây và lần này có thể không phải là ngoại lệ. Các nhà sản xuất NAND Western Digital Corp. và Kioxia Holdings Corp. đang tiến triển trong các cuộc đàm phán thỏa thuận của họ, những người quen thuộc với vấn đề này cho biết trong tháng này. Tuy nhiên, các công ty đã cùng nhau sản xuất và do đó việc sáp nhập sẽ không nhất thiết dẫn đến giảm sản lượng.

Câu hỏi dài hạn là khi nào nhu cầu của khách hàng sẽ phục hồi trở lại. Greg Roh, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu công nghệ tại HMC Investment & Securities, cho biết việc Trung Quốc gần đây thoát khỏi các hạn chế liên quan đến Covid có thể là một chất xúc tác giúp ích cho ngành, vì các nhà sản xuất thiết bị sẽ có thể đưa các nhà máy sản xuất trở lại nhịp điệu bình thường.

(Nguồn: Bloomberg)

NGỌC CHÂU