Các nhà phân tích cho biết Huawei đang quay trở lại thị trường điện thoại thông minh tại Trung Quốc với chiếc điện thoại Mate 60 Pro mới nhất của mình, nhưng cơ hội cạnh tranh với Apple và Samsung Electronics của công ty bị Mỹ trừng phạt này một lần nữa vẫn rất mong manh.
Trong tuần qua, người tiêu dùng Trung Quốc đã đổ xô đến các cửa hàng thường yên tĩnh của Huawei để mua model mới, có giá 6.999 nhân dân tệ (958 USD) và với bộ vi xử lý tự sản xuất chỉ kém một vài thế hệ tiên tiến nhất, làm dấy lên hy vọng rằng người Trung Quốc sẽ gã khổng lồ có thể sẽ hồi sinh.
Tuy nhiên, mặc dù Mate 60 Pro của Huawei có trụ sở tại Thâm Quyến có thể tỏ ra phổ biến với người tiêu dùng trong nước, các nhà phân tích cho rằng sức hấp dẫn ở nước ngoài của dòng điện thoại này có thể bị hạn chế do thiếu các ứng dụng phổ biến như Google Maps.
Việc bán trước điện thoại hiện chỉ có sẵn ở Trung Quốc và không có thông tin nào về việc liệu chiếc điện thoại này có được bán ở thị trường nước ngoài hay không.
"Sự trở lại mạnh mẽ của Huawei sẽ có tác động rất lớn đến thị trường điện thoại thông minh Trung Quốc trong nửa cuối năm và năm 2024, đồng thời tác động nhiều hơn đến các thương hiệu điện thoại chạy Android khác đang cạnh tranh thị trường điện thoại thông minh cao cấp của Trung Quốc", Linda Sui, nhà phân tích điện thoại thông minh cấp cao cho biết.
Theo nhà phân tích Linda Sui, mặc dù Huawei có thể cải tổ lại bảng xếp hạng 5 thương hiệu điện thoại thông minh hàng đầu ở Trung Quốc, nhưng điều này ít gây ra mối đe dọa hơn đối với Apple, vì các thương hiệu này có cơ sở khách hàng mục tiêu khác nhau.
Theo dữ liệu từ công ty tư vấn IDC và Counterpoint, doanh số điện thoại thông minh của Trung Quốc đã giảm xuống còn 286 triệu chiếc vào năm 2022, trong đó Huawei đứng thứ sáu với thị phần 7,9%, sau Vivo, Apple, Oppo, Honor và Xiaomi. Đây là sự thay đổi lớn so với thời kỳ hoàng kim của Huawei, khi hãng này dẫn đầu thị trường Trung Quốc trong 4 năm liên tiếp từ 2017 đến 2020.
Sau khi bị từ chối tiếp cận các chất bán dẫn tiên tiến vào tháng 9/2020, Huawei – công ty từng cạnh tranh với Apple trên thị trường toàn cầu đã chứng kiến doanh thu ở mảng kinh doanh tiêu dùng của mình sụt giảm mạnh vào năm 2021.
Vào năm 2022, mảng kinh doanh tiêu dùng của họ giảm thêm 11,9% mỗi năm so với cùng kỳ lên 214,5 tỷ nhân dân tệ (29,35 tỷ USD).
Để giải quyết tác động của các lệnh trừng phạt của Mỹ, Huawei đã thoái vốn hoạt động kinh doanh điện thoại Honor và mạng lưới phân phối toàn quốc rộng lớn của công ty bị thu hẹp. Nó đã nằm ngoài top 5 thương hiệu điện thoại thông minh hàng đầu ở Trung Quốc trong hai năm qua.
Đó là lý do tại sao mẫu Mate 60 Pro đang được một số nhà phân tích coi là cứu tinh tiềm năng cho Huawei, với doanh số tăng vọt trên cả kênh trực tuyến và ngoại tuyến.
Ivan Lam, nhà phân tích cấp cao tại Counterpoint Research, cho biết model mới có thể giúp Huawei lọt vào top 4 thương hiệu hàng đầu tại Trung Quốc trong quý 4, mặc dù sẽ không có cuộc đua giành vị trí dẫn đầu. Theo một ghi chú nghiên cứu của Counterpoint, các lô hàng Mate 60 Series trong 4 tháng đầu tiên sau khi ra mắt có thể đạt 4 triệu chiếc trong nước.
Ông Lam lưu ý rằng Huawei đã mất một số kênh bán hàng ngoại tuyến trong vài năm qua, điều này đã ảnh hưởng đến khả năng tiếp cận của họ ở các thành phố hạng ba và hạng tư.
TechInsights, công ty tình báo bán dẫn Canada đã xác định Tập đoàn Sản xuất Chất bán dẫn Quốc tế là nhà sản xuất chip Cortex 9000 bên trong Huawei Mate 60 Pro, đã ước tính doanh số dòng Mate 60 sẽ đạt hơn 6 triệu chiếc vào cuối năm nay.
Mặc dù Mate 60 Pro đã gây bất ngờ với bộ vi xử lý mạnh mẽ trước lệnh trừng phạt cứng rắn của Mỹ, nhưng vẫn còn đó những câu hỏi về sự ổn định của nguồn cung chip của Huawei.
Kuo Ming-chi, nhà phân tích tại TF International Securities, lưu ý rằng Huawei dự kiến sẽ bán được ít nhất 12 triệu chiếc Mate 60 Pro trong 12 tháng sau khi ra mắt. Con số này sẽ tăng cao so với doanh số 2,5 triệu chiếc của Mate 50 Pro năm ngoái, nhưng vẫn có khả năng cao là doanh số của mẫu iPhone 15 sắp ra mắt của Apple, ước tính khoảng 90 triệu chiếc trong năm nay.
Toby Zhu, nhà phân tích của Canalys, cho biết các thiết bị Mate mới sẽ lấy doanh thu từ Apple và các đối thủ khác trong phân khúc. Tuy nhiên, Huawei dự kiến chỉ chiếm khoảng 12 đến 14% trong tổng số 280 triệu thiết bị cầm tay ước tính sẽ được bán ở Trung Quốc vào năm 2023, ông nói.
(Nguồn: SCMP)