Lo ngại COVID-19 kéo dài, Apple chuyền sản từ Trung Quốc sang Đài Loan

Theo 9to5mac, Apple đã bắt đầu quá trình chuyển dây chuyền sản xuất của một số sản phẩm bao gồm AirPods, iPad và Apple Watch từ Trung Quốc sang Đài Loan.

Đây được xem là một động thái mới của Apple , nhằm chống lại sự trì trệ sản xuất tại Trung Quốc, do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19.

Cụ thể, từ nguồn tin của Taiwan News, Apple đang cố gắng đa dạng hóa chuỗi cung ứng về mặt địa lý do sự lây lan của virus Corona, điều đang làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc sản xuất các sản phẩm của hãng tại Trung Quốc.

Lo ngại COVID-19 kéo dài, Apple chuyền sản từ Trung Quốc sang Đài Loan

Apple đang cố gắng đa dạng hóa chuỗi cung ứng về mặt địa lý do sự lây lan của virus corona, điều này đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc sản xuất các sản phẩm của Apple tại Trung Quốc. Apple dự định sẽ tăng dần tỷ lệ sản xuất tại Đài Loan trong khi vẫn cố gắng duy trì hợp tác với các nhà cung cấp tại Trung Quốc.

Ước tính ít nhất một phần ba dây chuyền sản xuất của Trung Quốc sẽ nhàn rỗi trong quý đầu tiên của năm nay, và gần như không thể trở lại mức sản xuất bình thường trước cuối tháng Hai này.

Nhiều người lo ngại, trong 10 ngày đầu tháng 3, quá trình sản xuất vẫn chưa thể nào trở lại bình thường được. Ngoài ra, theo một số nguồn tin trước đây, dây chuyền sản xuất của MacBook Air và MacBook Pro được cho là đã được chuyển sang Đài Loan.

Lo ngại COVID-19 kéo dài, Apple chuyền sản từ Trung Quốc sang Đài Loan

Theo Ủy ban Y tế tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc thông báo, có 349 ca nhiễm mới bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona tại tỉnh tâm dịch này trong ngày 19/2, giảm mạnh so với con số 1.693 ca nhiễm mới của một ngày trước đó.

Như vậy, tổng số ca nhiễm tại tỉnh Hồ Bắc là 62.031 ca, nâng tổng số ca nhiễm Covid-19 tại Trung Quốc lên 74.545

Về số người tử vong, trong ngày 19/2, tỉnh Hồ Bắc có thêm 108 ca mới, qua đó nâng tổng số người thiệt mạng do Covid-19 tại Hồ Bắc lên 2.029 trường hợp, số ca tử vong tại Trung Quốc là 2.114 trường hợp.

Trên thế giới, tính đến hết ngày 19/2 có 2.122 ca tử vong, 75.662 ca nhiễm Covid-19. 8 ca tử vong ở các quốc gia, vùng lãnh thổ ngoài lục địa Trung Quốc gồm: 2 tại Hong Kong (Trung Quốc), 1 tại Đài Loan (Trung Quốc), 1 tại Nhật Bản, 1 tại Pháp, 1 tại Philippines, 2 ca tử vong mới nhất là ở Iran.

Nhân viên y tế phun thuốc khử trùng. Số ca nhiễm mới virus corona tại Hồ Bắc giảm mạnh trong ngày 19/2. (Nguồn: AFP)
Nhân viên y tế phun thuốc khử trùng. Số ca nhiễm mới virus corona tại Hồ Bắc giảm mạnh trong ngày 19/2. (Nguồn: AFP)

Apple đã nói rằng ưu tiên của họ là phúc lợi của tất cả những người tham gia vào chuỗi cung ứng của mình.

"Mối quan tâm hàng đầu của chúng tôi là với những người tạo nên cộng đồng nhân viên, đối tác, khách hàng và nhà cung cấp của Apple tại Trung Quốc. Ưu tiên hàng đầu của chúng tôi - bây giờ và luôn luôn - là sức khỏe và sự an toàn của nhân viên, đối tác chuỗi cung ứng, khách hàng và cộng đồng nơi chúng tôi hoạt động". Đại diện Apple cho biết.

Cho đến nay, tất cả những gì chúng ta biết chắc chắn về việc sản xuất các thiết bị của Apple là công ty sẽ không đạt được mục tiêu cuối cùng. 

Tuy nhiên, đã có một số ước tính bên ngoài về tác động có thể xảy ra. Doanh số smartphone của Apple được dự đoán sẽ ở mức thấp nhất trong 5 năm trở lại đây, doanh số thiết bị đeo được dự kiến ​​sẽ giảm 16% so với kỳ vọng ban đầu. Ngoài ra, số lượng laptop xuất xưởng dự kiến sẽ giảm đi một phần ba.

Vì vậy, việc chuyển đổi lắp ráp từ Trung Quốc sang Đài Loan sẽ giúp ích phần nào cho Apple, tuy nhiên không phải là một giải pháp hoàn chỉnh vì rất nhiều thành phần được sản xuất tại Trung Quốc. 

Nếu dịch bệnh tiếp tục kéo dài, các nhà sản xuất của Apple sẽ thiếu linh kiện.

LAN ANH

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương