Lợi nhuận của Foxconn trong tháng 5 giảm 9,5% so với cùng kỳ

Đối tác hàng đầu của Apple Inc đã công bố lợi nhuận tháng 5 giảm 9,5% so với cùng kỳ năm ngoái do sự yếu kém của thiết bị điện tử trong mùa tiêu dùng thấp điểm.

Foxconn cho biết doanh thu tháng trước đạt 450,7 tỷ Đài tệ (14,7 tỷ USD), phù hợp với kỳ vọng của họ, mặc dù nó đã tăng 5% so với tháng 4.

Đối với các sản phẩm điện tử tiêu dùng thông minh, bao gồm điện thoại thông minh và là động lực kinh doanh chính của công ty, doanh thu trong tháng 5 đã giảm khi bước vào "mùa giảm giá truyền thống" và đạt mức cao, công ty cho biết trong một tuyên bố mà không giải thích chi tiết.

Hoạt động kinh doanh trong quý 2 dự kiến sẽ giảm do mức cơ bản cao vào năm ngoái và "thời kỳ thấp điểm theo mùa" trong bối cảnh chuyển đổi giữa sản phẩm cũ và sản phẩm mới, báo cáo cho biết, đưa ra triển vọng không thay đổi so với tháng trước.

Lợi nhuận của Foxconn trong tháng 5 giảm 9,5% so với cùng kỳ - Ảnh 1.

Một người phụ nữ đi ngang qua logo của Foxconn bên ngoài tòa nhà của công ty, ở Thành phố New Taipe, Đài Loan ngày 22/12/2022. Ảnh: Reuters

Theo truyền thống, nửa đầu năm sẽ chậm hơn đối với các nhà sản xuất công nghệ Đài Loan khi các nhà cung cấp thiết bị điện tử lớn bao gồm cả Apple ra mắt sản phẩm mới vào gần kỳ nghỉ lễ cuối năm.

Kết quả của Apple trong quý kết thúc vào ngày 1/4 đã vượt qua kỳ vọng, được hỗ trợ bởi doanh số bán iPhone tốt hơn mong đợi và sự thâm nhập ở Ấn Độ cũng như các thị trường mới hơn khác.

Tuy nhiên, Foxconn đã công bố lợi nhuận ròng quý I giảm 56%, cũng là mức giảm lợi nhuận hàng quý lớn nhất trong ba năm trở lại đây.

Theo Reuters, Foxconn cho biết lợi nhuận ròng trong quý 1 của công ty đã giảm xuống mức 12,8 tỷ đài tệ (tương đương 417,2 triệu USD) từ mức 29,45 tỷ đài tệ của cùng kỳ năm trước.

Theo Refinitiv, con số này tệ hơn nhiều so với dự báo lợi nhuận trung bình 29,18 tỷ đài tệ (950 triệu USD) từ 13 nhà phân tích đưa ra trước đó.

Nhà sản xuất thiết bị điện tử lớn nhất thế giới cho biết sự sụt giảm lợi nhuận này là do khoản khấu trừ 17,3 tỷ đài tệ (khoảng 560 triệu USD) liên quan đến 34% cổ phần nắm giữ tại Sharp Corp. Tập đoàn sản xuất thiết bị điện tử của Nhật Bản tuần này đã công bố khoản lỗ 1,9 tỷ USD sau khi giảm giá trị mảng kinh doanh màn hình và một số tài sản khác.

"Trong tương lai, chúng tôi sẽ làm việc chăm chỉ hơn để quản lý tốt các hoạt động kinh doanh đầu tư của mình", Chủ tịch Foxconn, Liu Young-way, cho biết khi nói về khoản thua lỗ tại Sharp.

Tuy nhiên, tuần trước Foxconn cho biết các ứng dụng trí tuệ nhân tạo sẽ thúc đẩy mạnh mẽ nhu cầu đối với hoạt động kinh doanh máy chủ của họ trong năm nay mặc dù họ nhắc lại rằng hiệu suất tổng thể năm 2023 sẽ không thay đổi đối với công ty trước những khó khăn kinh tế toàn cầu.

Cổ phiếu Foxconn đã tăng 7,6% từ đầu năm đến nay, tụt hậu so với thị trường Đài Loan, vốn tăng 18,2%. Họ đóng cửa giảm 0,5% vào hôm nay (5/6), so với mức tăng 0,1% cho thị trường.

(Nguồn: Reuters)

LAN ANH