Lợi nhuận quý III của Samsung giảm 31,7% do lạm phát

Samsung Electronics cho biết hôm nay (7/10) rằng lợi nhuận hoạt động của họ có thể giảm hơn 30% trong quý III, do lạm phát cao bất thường làm giảm nhu cầu toàn cầu đối với chất bán dẫn, điện thoại thông minh và thiết bị gia dụng.

Khi công bố hướng dẫn doanh thu, công ty Hàn Quốc dự báo lợi nhuận hoạt động của họ giảm 31,7% xuống 10,8 nghìn tỷ won (7,7 tỷ USD) trong ba tháng đến tháng 9 so với cùng kỳ năm ngoái. Samsung ước tính rằng doanh thu họ, trong khi đó, tăng 2,7% lên 76 nghìn tỷ won trong cùng kỳ.

Theo hướng dẫn, lợi nhuận hoạt động của gã khổng lồ công nghệ theo quý so với quý trước giảm 23,4%, trong khi doanh thu giảm 1,6%.

Công ty không nêu chi tiết nhưng sẽ công bố dữ liệu thu nhập đầy đủ của mình, bao gồm cả lợi nhuận ròng, vào cuối tháng này và tổ chức một cuộc gọi hội nghị để thảo luận về các con số chi tiết.

Lợi nhuận quý III của Samsung giảm 31,7% do lạm phát - Ảnh 1.

Các hướng dẫn đã được đưa ra thấp hơn các nhà phân tích mong đợi. Dự báo đồng thuận của 21 công ty môi giới do FnGuide tổng hợp đưa ra lợi nhuận hoạt động và doanh thu của Samsung Electronics trong quý III lần lượt là 11,9 nghìn tỷ won và 78,4 nghìn tỷ won.

Kết quả mới nhất được đưa ra khi người tiêu dùng và các công ty bị ảnh hưởng bởi giá cả tăng trên thế giới thắt chặt hầu bao của họ. Lạm phát tiêu dùng của Mỹ đạt 8,3% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi chỉ số giá tiêu dùng của Anh tăng 9,9% trong 12 tháng tính đến tháng 8. Trong khi đó, CPI của Hàn Quốc đã tăng 5,6% vào tháng 9, cùng kỳ năm ngoái.

Lạm phát cao đã khiến các ngân hàng trung ương từ Mỹ, Ấn Độ đến Hàn Quốc tăng mạnh lãi suất, giáng một đòn mạnh vào những người tiêu dùng vay tiền để mua nhà và mua ô tô.

"Nhu cầu về điện thoại thông minh, PC và TV đang giảm quá nhanh", Choi Do-yeon, nhà phân tích tại Shinhan Securities, cho biết trong một báo cáo hôm thứ Ba. "Dữ liệu kinh tế vĩ mô kém cũng là một gánh nặng. Điều tồi tệ hơn là các đơn đặt hàng chất bán dẫn thậm chí còn giảm nhanh hơn".

Các nhà phân tích cho rằng Samsung sẽ phải gánh chịu lợi nhuận kém trong ít nhất vài quý nữa, do giá chip nhớ dự kiến sẽ tiếp tục giảm do nhu cầu chậm chạp.

"Lợi nhuận hoạt động trong ngành công nghiệp bộ nhớ DRAM và NAND sẽ giảm mạnh trong nửa cuối năm 2022 và vẫn chịu áp lực trong nửa đầu năm 2023", Moody's Investors Service cho biết trong một báo cáo hôm 5/10. "Điều này phản ánh doanh số bán máy tính cá nhân và điện thoại thông minh đang giảm, cả hai đều chứng kiến nhu cầu mạnh mẽ trong đại dịch COVID-19. 

Áp lực cũng sẽ phát sinh từ lượng hàng tồn kho dư thừa ở cả nhà sản xuất bộ nhớ và khách hàng lớn nhất của họ".

LAN ANH