Luôn có những "người hùng không áo choàng" xuất hiện vào lúc nguy nan nhất, sẵn sàng đối mặt tử thần để cứu sống đồng bào mình!

Cuộc sống của chúng ta lắm thăng trầm, đầy rẫy những bất ngờ và thử thách, nhưng luôn luôn xuất hiện những hành động cao đẹp tiếp sức cho ta tin vào điều kỳ diệu của tình người.

Người Việt Nam vốn nổi tiếng với sự đoàn kết, tinh thần tương thân tương ái. Đây là một phần bản sắc văn hóa quý giá được lưu truyền từ đời này sang đời khác. Trong cuộc sống thường nhật, không hiếm gặp những tấm gương người tốt việc tốt giúp đỡ lẫn nhau mà không cần đền đáp. Đó có thể là một bữa cơm nghĩa tình dành cho người vô gia cư, một hành động cứu trợ kịp thời trong thiên tai, hay đơn giản chỉ là một cái ôm, một lời động viên sâu sắc. 

Sau vụ cháy sáng nay ở Trung Kính, trên MXH nhiều người nói "ở Việt Nam ra ngõ là gặp anh hùng", khi chứng kiến hình ảnh người thanh niên dũng cảm trèo tường dùng búa phá cửa cứu người mắc kẹt trong căn nhà trọ. Nhận định trên của dân mạng có lẽ không chỉ là lời nói suông, mà thực tế đã được thể hiện qua nhiều vụ việc. Trong lúc nguy nan, luôn xuất hiện những "người hùng không áo choàng" bất chấp hiểm nguy để cứu người.

"Người hùng" trèo tường đập cửa cứu 3 người trong đám cháy ở Trung Kính

Đám cháy khủng khiếp vào đêm ngày 23/5, rạng sáng ngày 24/5 tại ngõ 119 Trung Kính đã cướp đi sinh mạng của 14 người khiến ai nấy vẫn không khỏi bàng hoàng. Cũng trong lúc các lực lượng chức năng dập lửa ứng cứu, một đoạn clip ngắn được đăng tải trên mạng xã hội ghi lại hình ảnh một thanh niên dùng búa đập tường, giải cứu người dân trong đám cháy.

Mặc dù ngọn lửa bùng lên dữ dội, khói đen mù mịt nhưng thanh niên cởi trần leo lên thang dây, một tay bám một tay cầm búa dùng "hết sức bình sinh" để đập những nhát thật mạnh vào tường. Trong đám cháy đêm qua, một thanh niên bằng hành động quyết đoán của mình đã giúp cứu 3 mạng sống. Chia sẻ với báo Công Thương, thanh niên này cho biết khi chuẩn bị đi ngủ, anh bất ngờ nghe thấy tiếng nổ lớn phát ra từ nhà bên cạnh. Liền chạy ra khỏi phòng, anh đã hoảng hốt khi nhìn thấy ngọn lửa dữ dội đang bao trùm toàn bộ căn nhà.

Luôn có những

Sau khi cùng người dân xung quanh hô hoán,  không chần chừ, anh cùng 2 người dân khác leo lên tầng 3 và dùng búa đập vỡ bức tường để tạo lối thoát cho những người mắc kẹt bên trong. Nhờ sự dũng cảm của anh Tuấn, 3 người, gồm 2 người lớn và 1 trẻ em, đã được kịp thời đưa ra ngoài an toàn.

Anh shipper cứu 9 người trong đám cháy chung cư mini ở Khương Hạ

Có lẽ, chẳng ai quên được vụ cháy thảm khốc xảy ra vào đêm ngày 12/9/2023 khiến 56 người ra đi mãi mãi tại Khương Hạ. Dưới sự nỗ lực không ngừng của lực lượng chức năng, đám cháy được dập tắt vào rạng sáng ngày 13/9. Trong hiện trường ngổn ngang dày đặc khói đen ấy, hình ảnh anh shipper mặt lem luốc vì cứu người khiến ai nấy đều cảm phục và xúc động.

Anh Nguyễn Đăng Văn (30 tuổi, quê Bắc Ninh) làm nghề shipper đã dũng cảm lao vào đám cháy đêm ấy để cứu người. Khi đang chạy ngoài đường giao hàng, anh nhận được tin nhắn của anh trai có người thân đang mắc kẹt tại tòa chung cư mini gặp hỏa hoạn ở Khương Hạ, anh Văn vội vàng chạy tới. 

          Anh Nguyễn Đăng Văn (30 tuổi, quê Bắc Ninh) cứu sống được 9 người trong đám cháy kinh hoàng tại Khương Hạ.

Anh Nguyễn Đăng Văn (30 tuổi, quê Bắc Ninh) cứu sống được 9 người trong đám cháy kinh hoàng tại Khương Hạ.

Mặc dù lúc ấy lực lượng chức năng đang dồn dập ứng cứu, tiếng còi hú, tiếng người hô vang nhưng lòng mình nóng như lửa đốt, anh chàng shipper 30 tuổi không ngần ngại chạy lên cứu người. "Trên nhà lúc ấy, em có một cô cháu gái 13 tuổi đang chưa thể thoát ra. Không nghĩ quá nhiều, khi thấy một anh công an chạy vào, em cũng chạy theo. Để bảo vệ, em đeo khẩu trang, đội ngược mũ bảo hiểm. Khi đó em sợ lắm, nhưng người nhà mình bên trong, không thể không vào" - anh Văn tâm sự khi mọi chuyện đã xong.

Lên được nhà anh chị nhưng không thấy ai, anh Văn tiếp tục đi tìm và cứu được 7 người ra ngoài. Nhưng không dừng lại ở đó, anh Văn tiếp tục chạy lên các tầng khác vì nghe thấy tiếng kêu cứu. Anh shipper nhanh nhẹn lấy dép và khăn ướt, bế người đi qua đám khói độc. Tiếp đó, anh cùng cảnh sát đưa thêm được hai người ra ngoài. Cũng trong lúc ấy, anh rể của anh Văn đã ôm cháu nhỏ 27 tháng nhảy từ tầng 3 xuống đất, cả hai đều bình an. Chị gái anh Văn cũng nhảy xuống bị chấn thương nặng, hai cháu còn lại một trai một gái chạy ngược lên sân thượng, cháu trai của anh được cứu thoát nhưng không có phép màu nào xảy ra với cháu gái còn lại của anh. Trong cái đêm thảm khốc định mệnh ấy, anh Văn cứu được 9 người.

"Siêu nhân" Nguyễn Ngọc Mạnh cứu bé gái rơi từ tầng 12 chung cư xuống

Mặc dù không phải cứu người trong đám cháy nhưng câu chuyện bé gái 3 tuổi may mắn thoát chết khi rơi từ tầng 12 chung cư xuống vẫn luôn khiến nhiều người cảm phục khi nhắc lại. Chiều tối ngày 28/2/2021, anh tài xế tên Nguyễn Ngọc Mạnh đã không ngần ngại vượt tường, trèo lên mái che dùng tay đỡ cứu sống bé gái rơi từ tầng 12 tại chung cư 60B Nguyễn Huy Tưởng. 

Trong giây phút sinh tử ấy, chàng trai sinh năm 1990 "chẳng nghĩ ngợi được gì nhiều": "Con gái tôi cũng 3 tuổi, bé cũng như con tôi, nên tôi thấy thế tôi cứ lao lên thôi"- Anh Mạnh tâm sự với báo Lao Động. 

Anh Nguyễn Ngọc Mạnh (sinh năm 1990, Hà Nội).
Anh Nguyễn Ngọc Mạnh (sinh năm 1990, Hà Nội).

Thời điểm đó, trời mưa nên khi anh Mạnh trèo lên mái tôn đã bị ngã, dù chưa kịp đứng lên nhưng anh Mạnh đã nhanh tay hứng được bé gái 3 tuổi an toàn. Anh kể: "Lúc đỡ được cháu, đầu cháu nằm trên tay phải của tôi, hai chú cháu nằm lõm một vệt trên mái tôn. Từ lúc phát hiện cháu bé đu bám ngoài lan can đến lúc đỡ cháu chỉ khoảng 1 phút, đến giờ nghĩ lại tôn vẫn còn rùng mình, không tin là mình đã cứu được bé. Sau khi trao cháu bé cho bảo vệ, tôi phải xin một điếu thuốc, hút một hơi sâu để trấn tĩnh lại". Sau sự việc, tay anh Mạnh bị đau, gần như cả đêm không ngủ được và cũng phải uống thuốc giảm đau.

Hành động của anh Mạnh khi ấy đã truyền cảm hứng cho không biết bao nhiêu người vì trong ảnh hưởng của dịch COVID-19 từ đầu năm, cũng nghĩa cử cao đẹp của anh Mạnh đã khắc sâu vào lòng mọi người về lòng tốt và lan tỏa yêu thương, về sự sẻ chia, giúp đỡ mọi người cùng nhau sống tốt và đẹp hơn.

Minh Dương

Cháy nhà trọ 5 tầng ở Hà Nội: 14 người chết, 3 người bị thương

Cháy nhà trọ 5 tầng ở Hà Nội: 14 người chết, 3 người bị thương

Rạng sáng 24/5, một vụ hỏa hoạn xảy ra tại một nhà trọ 5 tầng nằm sâu trong phố Trung Kính đã làm 14 người tử vong, 3 người bị thương.