Lượng tiền mặt của Berkshire Hathaway đạt kỷ lục khi Buffett cắt giảm cổ phần tại Apple

Lượng tiền mặt của Berkshire Hathaway đã tăng lên mức kỷ lục 189 tỷ USD trong quý đầu tiên của năm 2024 khi tập đoàn lớn mạnh của Warren Buffett tiếp tục bán tháo cổ phiếu, bao gồm cả Apple, một trong những vị thế lớn nhất của công ty.

Con số này nhấn mạnh khó khăn mà nhà đầu tư tỷ phú và nhóm của ông gặp phải khi cố gắng tìm kiếm những khoản đầu tư đáng giá, cũng như sức hấp dẫn tương đối của lợi suất cao từ nợ chính phủ Mỹ.

Berkshire Hathaway hôm 4/5 tiết lộ rằng, công ty đã bán được số cổ phiếu trị giá khoảng 20 tỷ USD trong ba tháng đầu năm, mua vào 2,7 tỷ USD trong cùng kỳ. Kết quả là giá trị danh mục đầu tư chứng khoán của công ty giảm xuống còn 336 tỷ USD, từ mức 354 tỷ USD vào cuối năm ngoái.

Hồ sơ gửi lên các cơ quan quản lý chứng khoán Mỹ chỉ ra rằng Berkshire đã bán một phần đáng kể cổ phần của mình tại Apple, công ty đã trở thành cổ phiếu cốt lõi của doanh nghiệp có trụ sở tại Omaha kể từ khi một trong những cấp phó của Buffett đầu tư lần đầu tiên vào năm 2016.

Công ty cho biết vị thế của họ trong nhà sản xuất iPhone trị giá 135,4 tỷ USD trong quý đầu tiên, giảm so với mức 174,3 tỷ USD vào cuối năm 2023, cho thấy họ đã bán khoảng 115 triệu cổ phiếu của công ty vào đầu năm, tương đương 13% tổng vốn. Berkshire bắt đầu giảm lượng cổ phiếu nắm giữ tại Apple vào cuối tháng 12, bán khoảng 10 triệu cổ phiếu.

Lượng tiền mặt của Berkshire Hathaway đạt kỷ lục khi Buffett cắt giảm cổ phần tại Apple- Ảnh 1.

Buffett từ lâu đã dành nhiều lời khen ngợi cho đội ngũ quản lý của Apple và vào năm 2022, ông mô tả công ty này là một trong "bốn gã khổng lồ" của Berkshire, cùng với các hoạt động bảo hiểm, đường sắt BNSF và hoạt động kinh doanh năng lượng và tiện ích Berkshire Hathaway Energy.

Tim Cook, giám đốc điều hành của Apple, nói với CNBC rằng Buffett đã nói với ông về việc bán cổ phiếu vào ngày 3/5. Cook nói thêm rằng việc có Berkshire làm cổ đông vẫn là "một đặc ân".

Những số liệu này được đưa ra khi các cổ đông của Berkshire tập trung tại Omaha, Nebraska, để tham dự cuộc họp thường niên của công ty, được mệnh danh là Woodstock của chủ nghĩa tư bản. Đây là lần đầu tiên Buffett bước lên sân khấu kể từ khi đối tác kinh doanh lâu năm Charlie Munger qua đời vào tháng 11.

Berkshire báo cáo thu nhập vững chắc trong quý đầu tiên, chủ yếu nhờ vào sự cải thiện trong hoạt động kinh doanh bảo hiểm cũng như sự thúc đẩy từ lãi suất cao hơn. Lợi nhuận hoạt động trên toàn công ty đã tăng 39% so với năm trước lên 11,2 tỷ USD.

Công ty tiết lộ rằng công ty bảo hiểm ô tô Geico của họ đã chuyển mức giá cao hơn cho khách hàng và nhận được ít yêu cầu bồi thường hơn, từ đó nâng cao kết quả kinh doanh của công ty. Đơn vị này đã thu hẹp quy mô hoạt động kể từ sau đại dịch sau khi trải qua một thời gian thua lỗ.

Lượng tiền mặt của Berkshire Hathaway đạt kỷ lục khi Buffett cắt giảm cổ phần tại Apple- Ảnh 2.

Các công ty bảo hiểm ô tô trên khắp nước Mỹ đã phải vật lộn với chi phí thay thế ô tô mới cao, càng trở nên trầm trọng hơn do các vấn đề về chuỗi cung ứng và lạm phát gia tăng.

Geico, được lãnh đạo bởi một trong những cấp phó đầu tư hàng đầu của Buffett, đã cắt giảm hàng triệu hợp đồng bảo hiểm nhằm nỗ lực thu lại lợi nhuận. Việc di chuyển đã thành công. Lợi nhuận trước thuế tại Geico đã tăng hơn gấp đôi so với một năm trước lên 1,93 tỷ USD. Đơn vị này cũng ra tín hiệu rằng đợt cắt giảm của họ có thể sắp kết thúc, đồng thời cho biết "tốc độ suy giảm" đã chậm lại và họ đang có được hoạt động kinh doanh mới.

Berkshire cũng được hưởng lợi từ quyết định tăng lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) nhằm dập tắt áp lực lạm phát. Berkshire cho biết họ kiếm được 1,9 tỷ USD trong quý từ thu nhập lãi từ lượng tiền mặt, phần lớn được đầu tư vào Kho bạc ngắn hạn.

Trong năm qua, Berkshire đã kiếm được gần 7 tỷ USD từ danh mục đầu tư đó.

Lượng tiền mặt của Berkshire Hathaway đạt kỷ lục khi Buffett cắt giảm cổ phần tại Apple- Ảnh 3.

Nhìn chung, Berkshire cho biết họ đã tạo ra lợi nhuận ròng 12,7 tỷ USD trong quý đầu tiên, giảm 64% so với 35,5 tỷ USD một năm trước đó.

Buffett từ lâu đã không khuyến khích các cổ đông của mình dựa vào các số liệu thu nhập ròng của công ty - gọi chúng là "vô nghĩa" - vì họ bị ảnh hưởng bởi sự dao động giá trị của danh mục đầu tư chứng khoán từ quý này sang quý khác. Nó có thể dẫn đến tổn thất hoặc lợi nhuận lớn không phản ánh hiệu quả kinh doanh cơ bản.

Kết quả của Berkshire thường được các nhà đầu tư nghiền ngẫm vì công ty có gần 400.000 nhân viên và tác động đến hầu hết mọi bộ phận của nền kinh tế Mỹ. Kết quả nhìn chung rất lạc quan và cho thấy triển vọng của Mỹ đang được cải thiện.

Doanh thu tại Precision Castparts, nhà sản xuất phụ tùng máy bay cung cấp cho Boeing, tăng 10% lên 2,5 tỷ USD. Doanh thu tại tập đoàn xây dựng nhà của Berkshire, bao gồm công ty xây dựng mô-đun Clayton Homes và nhà sản xuất tấm lợp Johns Manville, cũng tăng.

Doanh thu của tuyến đường sắt BNSF giảm 4,1%, gần như hoàn toàn do lượng than vận chuyển giảm. Đơn vị có hơn 32.000 dặm đường xuyên nước Mỹ này cho biết họ đã vận chuyển nhiều sản phẩm tiêu dùng và nông nghiệp hơn trước.

Cổ phiếu của Berkshire đã tăng 11% trong năm nay, vượt xa tổng lợi nhuận 8% của S&P 500. Berkshire đã không trả cổ tức kể từ những năm 1960.

(Nguồn: Financial Times)

CHẤN HƯNG