Công ty CP Tập đoàn Masan (mã MSN) vừa công bố báo cáo tài chính quý 2/2024 với lợi nhuận sau thuế đạt 946 tỷ đồng, tăng 120% so với cùng kỳ và cũng là mức cao nhất trong vòng 2 năm qua. Trong đó, lợi nhuận sau thuế sau phân bổ cổ đông thiểu số là 503 tỷ đồng tăng 378,6% so với cùng kỳ năm ngoái và cao hơn cả mức 419 tỷ đồng của cả năm 2023.
Theo Masan, kết quả lợi nhuận khả quan này nhờ cải thiện các mảng kinh doanh tiêu dùng bán lẻ, sự phục hồi của các hoạt động không cốt lõi và chi phí tài chính ròng giảm 138 tỷ đồng.
Trong quý 2/2024, doanh thu thuần của Masan đạt 20.134 tỷ đồng, tăng 8,2% so với mức 18.609 tỷ đồng của cùng kỳ năm ngoái, với kết quả kinh doanh khả quan ở tất cả các mảng kinh doanh tiêu dùng bán lẻ cốt lõi.
Trong đó, Masan Consumer Corporation (MSC) đạt doanh thu 7.387 tỷ đồng trong quý 2/2024, tăng trưởng 14% so với cùng kỳ. Mức tăng trưởng này được đóng góp bởi ngành hàng thực phẩm tiện lợi, đồ uống và cà phê với mức tăng lần lượt là 20,7%, 17,6% và 16% so với cùng kỳ.
MSC tiếp tục duy trì biên lợi nhuận gộp ở mức cao là 46,3% nhờ vào các thương hiệu mạnh, tăng tốc chiến lược cao cấp hóa giúp có mức giá bán cao trong bối cảnh chi phí nguyên vật liệu thô thấp hơn ở ngành hàng thực phẩm tiện lợi.
WinCommerce (WCM) cũng ghi nhận doanh thu tăng trưởng 9,2% so với cùng kỳ, đạt 7.844 tỷ đồng trên toàn mạng lưới nhờ nâng cấp, cải tiến cửa hàng WiN (hướng đến người tiêu dùng ở khu vực thành thị) và WinMart+ Rural (phục vụ người tiêu dùng ở khu vực ở nông thôn).
Đáng chú ý, lần đầu sau gần 10 năm hoạt động WCM đã bắt đầu ghi nhận lợi nhuận sau thuế dương trong tháng 6/2024. Đây là khởi đầu cho lộ trình gặt hái lợi nhuận bền vững trong thời gian tới của chuỗi này.
Tính đến tháng 6/2024, WCM đang vận hành 3.673 điểm bán, mở 40 cửa hàng mới kể từ tháng 12 năm 2023. WCM dự kiến sẽ đẩy nhanh tốc độ mở cửa hàng trong nửa cuối năm 2024.
Trong quý 2/2024, WCM ghi nhận 172 tỷ đồng EBITDA, tăng 11,1% so với cùng kỳ. Nếu loại trừ lợi nhuận một lần từ việc thí điểm phân phối sản phẩm tài chính trong năm 2023, EBITDA tăng 33% so với cùng kỳ năm trước.
Với Masan MEATLife (MML) quý 2/2024 EBIT tăng 105 tỷ đồng so với cùng kỳ. Đây là quý thứ hai liên tiếp MML đạt EBIT dương. Đóng góp tích cực vào kết quả này là doanh thu từ mảng thịt chế biến tăng lên nhờ những thuận lợi như thịt gà, thịt lợn tăng giá và chi phí thức ăn chăn nuôi giảm.
Trong quý 2/2024, thương hiệu Phúc Long Heritage (PLH) ghi nhận doanh thu tăng 5,3% so với cùng kỳ năm ngoái lên 391 tỷ đồng, nhờ đóng góp từ 15 cửa hàng mở mới. PLH hiện có 163 cửa hàng trên toàn quốc.
Ngoài ra, Masan High-Tech Materials (MHT) cũng ghi nhận EBIT cải thiện 193 tỷ đồng nhờ giá APT và đồng tăng. Masan cho biết, thương vụ bán H.C. Starck Holding GmbH cho Mitsubishi Materials Corporation với giá 134,5 triệu USD dự kiến sẽ hoàn tất trước cuối năm 2024.
Theo đó, MHT dự kiến sẽ ghi nhận khoản lãi một lần khoảng 40 triệu USD trong nửa cuối năm 2024 và được hưởng lợi từ lợi nhuận sau thuế tăng 20-30 triệu USD trong dài hạn. Số tiền thu được từ giao dịch sẽ được dùng để giảm nợ của MHT. Việc thoái vốn HCS giúp MHT được giải tỏa khỏi nghĩa vụ nợ lương hưu khoảng 190 triệu USD của HCS tính đến quý 2/2024.
Lũy kế 6 tháng đầu năm, doanh thu của Masan đạt 38.989 tỷ đồng, tăng nhẹ 4% so với cùng kỳ. Lợi nhuận sau thuế tăng mạnh 64% lên 1.424 tỷ đồng, trong đó, lợi nhuận sau thuế sau phân bổ cổ đông thiểu số là 607 tỷ đồng, tăng 90% so với cùng kỳ.
Năm 2024, tập đoàn của tỷ phú Nguyễn Đăng Quang đặt kế hoạch doanh thu khoảng 84.000 - 90.000 tỷ đồng (tăng tương ứng 7-15% so với năm ngoái) và lợi nhuận sau thuế dự kiến từ 2.250 - 4.020 tỷ đồng (tăng trưởng 15-106%).
Như vậy, ước tính theo kịch bản doanh thu 84.000 tỷ đồng và lợi nhuận 2.250 tỷ đồng, Masan đã thực hiện được hơn 46% kế hoạch doanh thu và 63% mục tiêu lợi nhuận sau nửa năm.
Tại thời điểm ngày 30/6/2024, tổng tài sản Masan ở mức 157.466 tỷ đồng, tăng hơn 10.000 tỷ đồng so với đầu năm. Trong đó, lượng tiền và tương đương tiền tăng lên 21.977 tỷ đồng trong quý 2/2024, so với 16.919 tỷ đồng vào quý 4/2023 do dòng tiền tự do và dòng tiền đến từ các hoạt động tài chính của doanh nghiệp được cải thiện.
Tổng nợ phải trả cũng tăng hơn 2.100 tỷ đồng lên 111.260 tỷ đồng. Tuy nhiên, tổng nợ vay, trái phiếu phát hành và nợ thuê tài chính của công ty lại giảm hơn 1.700 tỷ đồng so với đầu năm về khoảng 67.871 tỷ đồng, trong đó 38.520 tỷ đồng, tương đương gần 57% là nợ dài hạn (các khoản có thời gian đáo hạn trên 12 tháng kể từ ngày lập báo cáo).
Nhờ cải thiện lợi nhuận, nợ ròng trên EBITDA 12 tháng gần nhất của công ty giảm xuống khoảng 3,3 lần, so với mức 3,9 lần của quý 4/2023. Với kết quả này, công ty đã đạt được mục tiêu tỷ lệ nợ ròng trên EBITDA dưới 3,5 lần đặt ra trước đó. Dòng tiền tự do 12 tháng gần nhất tăng lên 7.429 tỷ đồng trong quý 2/2024, tăng 71% so với cùng kỳ năm trước.