Thời gian gần đây, Masan liên tục có nhiều động thái mới. Bên cạnh tăng cường rót vốn đầu tư vào chuỗi F&B hàng đầu Phúc Long, Masan vừa khai trương chuỗi 60 cửa hàng WIN mới lạ và hiện đại tại các vị trí đắc địa ở Hà Nội và TP.HCM.
Tại tổ hợp bán lẻ tiêu dùng công nghệ WIN thuộc hệ sinh thái WINLife này cung cấp đầy đủ các mặt hàng, từ đồ dùng thiết yếu, dược mỹ phẩm, đồ uống, mạng viễn thông đến cả giao dịch ngân hàng. WINLife “Trọn Vẹn Điều Bạn Cần” là hệ sinh thái tiêu dùng công nghệ giúp chuỗi siêu thị WinMart/WinMart+ đơn giản hóa quy trình bán, đồng thời nâng cao sự hài lòng cho người tiêu dùng.
Việt Nam đang là một trong những đất nước đứng đầu về tốc độ số hóa và truyền thông mạng xã hội tăng trưởng “thần tốc” trên thế giới. Tỷ lệ người sử dụng mạng xã hội cũng tăng lên nhanh chóng và liên tục bình luận về các chủ đề hấp dẫn. Do đó, sự xuất hiện của cửa hàng tích hợp công nghệ offline to online trong nước lần đầu tiên nhanh chóng trở thành đề tài hot, thu hút sự chú ý của cộng đồng. Chủ đề “bàn tán” chủ yếu xoay quanh các tiện ích, các mà Masan đã “lột xác” chuỗi cửa hàng để trở thành điểm đến “tất cả trong một” đáp ứng đúng nhu cầu của người tiêu dùng.
Không chỉ là trải nghiệm mua sắm liền mạch với nhiều tiện ích, người tiêu dùng còn mê mẩn với không gian trẻ trung, hiện đại. Thiết kế cửa hàng được các kiến trúc sư người Pháp từng thiết kế nhiều showroom cho các thương hiệu nổi tiếng như Dior, Louis Vuitton, Huawei thực hiện với cảm hứng từ phong cách kiến trúc Tây Âu. Bên trong cửa hàng, quầy đảo và khu vực thanh toán trung tâm được thiết kế 360 độ, hỗ trợ việc thanh toán thuận tiện và nhanh chóng hơn. Ngoài thanh toán tại khu vực quầy, người tiêu dùng có thể đặt và thanh toán các mặt hàng của Phúc Long tại khu O-Zone, thanh toán không tiền mặt (thẻ ATM, Mastercard, Visa, Scan & Pay…). Các sản phẩm của WinMart+ cũng được sắp xếp, phân chia các khu vực rõ ràng, giúp người tiêu dùng dễ dàng tìm kiếm sản phẩm phù hợp.
Bài đăng của anh Nguyên Thảo và anh Đào Tuấn đang thu hút nhiều sự chú ý và đồng tình từ cộng đồng. Anh đánh giá cao việc đưa hàng nội lên kệ siêu thị, khuyến khích người dân dùng hàng nội, đi siêu thị Việt. Điều này không chỉ giúp hỗ trợ nông nhân Việt mà còn góp phần tạo dựng và khẳng định chỗ đứng của doanh nghiệp Việt trên thị trường bán lẻ nước nhà. Anh Đào Tuấn còn rất ấn tượng với khu vực O-zone, Offline to Online giúp thanh toán nhanh chóng và giao diện bắt mắt của WIN.
Chị Lê Thủy Tiên, cư dân New City, TP.HCM hào hứng “Hôm cửa hàng khai trương người xếp hàng quá đông nên mình chưa ghé được. Hôm nay vào mới hiểu vì sao lại như vậy. Thiết kế màu sắc trẻ trung, hàng hóa sắp xếp gọn gàng và đa dạng. Khu vực nhu yếu phẩm hầu hết là các nhãn hiệu riêng của Masan nhưng cực kỳ đa dạng từ các sản phẩm rau từ WinEco, thịt từ MEATDeli, 3F Viêt, gạo, mì gói, nước mắm,... Ngoài ra, tất cả các sản phẩm còn lại đều là hàng nhập khẩu Mỹ, New Zealand, Úc,.. khiến khách hàng vô cùng an tâm khi lựa chọn. Dạo quanh Dr.Win mình mới nhớ ra là chưa mua đủ thuốc dự phòng cho cả nhà, thế là mua ngay bộ kit chăm sóc sức khỏe cả gia đình đang được giảm giá. Lúc tính tiền không chỉ được giảm tận 50.000 đồng, mà còn được tặng ly trà đá xay ngũ sắc đang hot rần rần trên cộng đồng mấy hôm nay.”
Không chỉ là điểm đến lý tưởng cho chị em nội trợ hay các bạn trẻ, mà WIN còn “được lòng” các anh trai. Tiêu biểu như anh Nguyên Vũ, một người độc thân bận rộn rất yêu thích mô hình 5 trong 1 tại WIN này, không phải chợ truyền thống, siêu thị WIN mới là điểm đến quen thuộc để anh mua sắm.
Masan hiện đang sở hữu chuỗi bán lẻ lớn nhất Việt Nam về quy mô điểm bán và doanh thu với hơn 3.000 siêu thị và cửa hàng trên toàn quốc. Trong năm nay, tập đoàn dự kiến mở thêm 80 - 100 cửa hàng WIN nữa. Điều này, không chỉ giúp giảm bớt các chi phí sản xuất, bán hàng, mang đến giá bán lẻ tốt nhất cho người tiêu dùng, mà còn giúp nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp bán lẻ Việt Nam với doanh nghiệp quốc tế.
“Việt Nam vẫn là một trong những thị trường được các nhà đầu tư nước ngoài nhắm đến. Trước sự mở rộng mạng lưới phân phối của nhà bán lẻ nước ngoài, đòi hỏi các hệ thống bán lẻ Việt cố gắng giữ vững thị phần của mình. Muốn làm được điều này cần có chiến lược, hướng đi riêng, khác biệt để tiếp tục nâng cao năng lực, chuẩn bị cho sự cạnh tranh sắp tới.” Chủ tịch Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam Vũ Thị Hậu chia sẻ.
Hầu hết các chuỗi bán lẻ hàng đầu tại Việt Nam hiện nay là thương hiệu từ các doanh nghiệp nước ngoài. Sở hữu cơ cấu dân số trẻ, thu nhập ngày càng tăng nên dư địa phát triển của các kênh bán lẻ hiện đại, không khó hiểu khi Việt Nam trở thành điểm đến hấp dẫn của các chuỗi siêu thị nước ngoài. Do đó, mô hình tiêu dùng - bán lẻ tích hợp công nghệ chú trọng trải nghiệm người tiêu dùng, cùng chương trình thành viên tại WIN là động lực giúp Masan tăng tốc trong cuộc đua trên thị trường bán lẻ so với các chuỗi nước ngoài. WIN tự hào chuỗi bán lẻ Việt do người Việt làm chủ và vận hành, với hiệu quả vượt trội hơn hẳn các chuỗi bán lẻ nước ngoài.
Trong chiến lược phát triển lâu dài của Masan, WIN không phải một thử nghiệm mà là một chiến lược lâu dài mà Masan đang từng bước tăng tốc và đẩy nhanh mô hình này. Các cửa hàng này cũng chính là một phần trong hệ sinh thái tiêu dùng công nghệ của Masan. Không chỉ mở rộng về quy mô cửa hàng vật lý mà còn chú trọng chương trình chăm sóc khách hàng độc đáo. Chương trình hội viên WIN sẽ tiếp tục được triển khai trên toàn hệ thống WinMart/WinMart+. Đến cuối tháng 10/2022, chương trình hội viên WIN đã thu hút 300.000 người đăng ký, không chỉ tại các thành phố lớn mà đã được triển khai tại các tỉnh như Cần Thơ và Hải Dương.
Theo đó, các cửa hàng WIN cũng đang mang đến các chương trình ưu đãi hấp dẫn, chương trình Hội viên WIN ngập tràn các ưu đãi đặc quyền: Ngay khi đăng ký hội viên thành công và mua sắm đơn đầu tiên, khách hàng sẽ được giảm ngay 50%, tối đa 50.000đ, được tặng ngay một ly Welcome Drink của Phúc Long và giảm lên đến 20% cho các sản phẩm trong giỏ hàng thiết yếu. Đặc biệt, khách hàng hội viên WIN mở tài khoản mới tại Techcombank sẽ được tặng ngay thêm 50%, tối đa lên đến 100.000 VND, cho giá trị đơn hàng đầu tiên khi thực hiện thanh toán một chạm, hoặc quét mã QR tại cửa hàng. Đồng thời, khách hàng còn được hoàn tiền 2% không giới hạn. Đây là những ưu đãi độc quyền chỉ dành riêng cho các Hội viên WIN. Dự kiến, các dịch vụ sẽ tiếp tục “làm mưa làm gió” trên mạng xã hội trong thời gian tới.
Tổng Hợp