Mặt bằng đăng cả năm không có khách thuê vì giá bị hét cao

Mặt bằng cho thuê trên nhiều tuyến phố sầm uất của Hà Nội, Tp HCM vẫn đang trong tình trạng treo biển tìm khách thuê. Đáng nói, có những mặt bằng đăng biển cho thuê cả năm nay.

Theo Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS), tại thị trường Hà Nội, giá thuê mặt bằng tầng trệt trong quý I năm nay tăng khoảng 5% so với quý trước với mức công suất thuê ổn định. TPHCM tương tự với các khách thuê lớn đang dẫn dắt nhu cầu thị trường.

VARS dự kiến, mức giá cho thuê mặt bằng tại TPHCM tăng trưởng 1,5 - 3,5% trong năm tới; Hà Nội do mức ảnh hưởng bởi dịch bệnh chưa thực sự rõ rệt, mức tăng giá cho thuê mặt bằng được dự báo thấp hơn, ở vào khoảng 1 - 1,5%.

Nhiều chủ nhà trên các tuyến đường trung tâm TPHCM đang "mất ăn, mất ngủ" khi chứng kiến mặt bằng từng mang lại nguồn thu hàng trăm triệu đồng mỗi tháng bị bỏ trống cả năm. Dù giảm giá thuê và có nhiều hỗ trợ khác nhưng họ vẫn chưa tìm được người thuê.

Ghi nhận tại các tuyến đường như Lê Thánh Tôn, Đồng Khởi, Lý Tự Trọng, Lê Lai, Nguyễn Trãi, Hồ Tùng Mậu… nhiều mặt bằng vẫn đang treo biển tìm khách thuê. Nhiều mặt bằng đã nằm trong tình trạng "cửa đóng then cài" suốt cả năm qua. Những mặt bằng từng được cho thuê để kinh doanh buôn bán đồ mỹ nghệ, thổ cẩm cho khách du lịch, nay phải đóng cửa vì không có khách. Theo người dân, trước dịch, những mặt bằng trên đường Đồng Khởi (quận 1) có giá thuê không dưới 15.000 USD/tháng (khoảng 350 triệu đồng). Hợp đồng thuê thường kéo dài 3-5 năm.

Không chỉ những mặt bằng kinh doanh đơn lẻ bị ảnh hưởng, mà các thương hiệu nổi tiếng như The Coffee House, Starbucks, Gong Cha... cũng phải đóng cửa, chấm dứt hợp đồng thuê sớm.

Theo một số chủ mặt bằng tại "khu đất vàng" ở Quận 1, vốn là khu vực có giá thuê đắt đỏ nên việc tìm được khách thuê mặt bằng với giá cả hợp lý cũng không hề dễ dàng. "Mặt bằng đã có người đến hỏi thuê nhưng vẫn chưa thoả thuận được giá cả nên vẫn còn để trống" - người cho thuê mặt bằng ở đường Đồng Khởi cho hay. Trước dịch COVID-19, giá thuê cửa hàng tại các tuyến đường Hồ Tùng Mậu, Ngô Đức Kế (Quận 1)... có giá từ 9.000 - 15.000 USD/tháng (khoảng 205 triệu đồng - 341 triệu đồng/ tháng tuỳ diện tích). Hiện, nhiều chủ mặt bằng cũng đưa ra các mức giá ưu đãi, để kích cầu khách thuê.

Trước dịch COVID-19, những mặt bằng kinh doanh tại các vị trí đắc địa ở Quận 1 luôn được giới đầu tư săn đón. Hơn 2 năm qua, do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, khu vực này trở nên đìu hiu, thiếu vắng người thuê. Trên nhiều tuyến đường tại đây, không khó để thấy những tấm biển “cho thuê mặt bằng”, “cho thuê nhà”. Thậm chí, một số mặt bằng còn công khai giá thuê nhưng vẫn không có khách.

Tổng Hợp