Mất khứu giác, vị giác có thể là dấu hiệu sớm của COVID-19?

Các bác sĩ đồng loạt cảnh báo về 1 triệu chứng đặc biệt của COVID-19 trước cả ho, sốt đó là không ngửi được mùi.

COVID-19 đã trở nên vô cùng phức tạp, nhiều chuyên gia đã nghiên cứu cách nhận biết người nghi nhiễm COVID-19 kể cả khi chưa phát bệnh.

Theo thông tin từ New York Times, các bác sĩ ở Mỹ đã yêu cầu xét nghiệm cách ly những người dân nào đang có triệu chứng như không thể ngửi được mùi đồ ăn, không nhận biết được mùi vị ngay cả khi họ không có triệu chứng của COVID-19.

Triệu chứng đơn giản dễ dàng nhận biết người nghi nhiễm bệnh COVID-19.
Triệu chứng đơn giản dễ dàng nhận biết người nghi nhiễm bệnh COVID-19.

Một bà mẹ nhiễm COVID-19 khi thay tã cho con thì không thể ngửi thấy được mùi gì cả. Hay trường hợp của các đầu bếp, khi họ có thể kể tên các hương liệu nhưng lại không thể ngửi được mùi của chúng hoặc nêm nếm gia vị cho các món ăn lúc nào cũng thấy nhạt. Và còn rất nhiều người khác không thể ngửi thấy mùi của dầu gội.

Vừa qua một vài bác sĩ tai mũi họng ở Anh đã trao đổi và dẫn nguồn từ nhiều người đồng nghiệp trên toàn thế giới. Kêu gọi cách ly 7 ngày đối với những trường hợp người bị giảm khả năng khứu giác dù họ chưa có bất kỳ triệu chứng gì của COVID-19.

Tuy là chưa đầy đủ hết dữ liệu nhưng đây cũng là những dấu hiệu có thể nhận biết sớm của căn bệnh này.

Tại Hàn Quốc, 30% trong số 2.000 bệnh nhân dương tính với COVID-19 cho hay khứu giác của họ bị yếu đi rõ rệt.

Giáo sư Claire Hopkins (chủ tịch của Hiệp hội Nghiên cứu về Mũi ở Anh) viết trong email: "Chúng tôi thực sự muốn nâng cao nhận thức rằng đây là một loại bệnh truyền nhiễm và bất kì người nào bị giảm năng lực khứu giác nên tự cách ly. Việc đó sẽ giúp làm chậm lại sự lây nhiễm và cứu sống được nhiều người".

Học viện Tai mũi họng Mỹ đã cho đăng tải thông tin lên web rằng họ đã có rất nhiều bằng chứng về việc các triệu chứng bị giảm và vị giác trên người sẽ có liên quan đến dịch COVID-19. Những triệu chứng xuất hiện ngay ở trên những người chưa có dấu hiệu nhiễm bệnh.

Những người không bị dị ứng hay viêm xoang mà xuất hiện triệu chứng giảm chức năng khứu giác, vị giác. Các bác sĩ cần đưa bệnh nhân đi xét nghiệm ngay lập tức và chuẩn bị ngay trường hợp cách ly.

Học viện Tai mũi họng Mỹ viết: "Ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy các bác sĩ tai mũi họng là những người đứng trước nhiều rủi ro nhất khi thực hiện các ca phẫu thuật và xét nghiệm đường hô hấp. Các báo cáo từ Trung Quốc, Italy, Iran cho thấy tỷ lệ lây nhiễm cao ở nhóm các bác sĩ này. Nhiều người đã tử vong".

Tại Ý, nước đứng thứ 2 về số người nhiễm COVID-19, các bác sĩ ở đây đã liệt kê chứng mất năng lực khứu giác, vị giác vào danh sách những triệu chứng mà người nghi ngờ nhiễm COVID-19 mắc phải.

Ở Đức, nhiều bác sĩ cũng cho rằng, gần một nửa số bệnh nhân nhiễm bệnh đều mất đi khả năng của khứu giác và vị giác và những triệu chứng này sẽ xuất hiện sau những dấu hiệu đầu tiên về bệnh hô hấp.

Một người phụ nữ ở Brooklyn đã không xét nghiệm bệnh Corona khi bị ốm, nhưng chồng cô thì đã dương tính. Cô chia sẻ rằng, chiếc mũi của cô thông thường rất thính nhưng hiện tại thì cô không thể ngửi thấy mùi gì, kể cả mùi tẩy rửa mà cô từng rất khó chịu hoặc mùi của thứ cưng trong nhà.

Giải thích tại sao mất khứu giác, vị giác có thể là dấu hiệu sớm của COVID-19? Theo Giáo sư Nirmal Kumarm thuộc ENT UK (Hiệp hội Khoa tai mũi họng Anh), khu vực đầu tiên mà COVID-19 xâm nhập là vùng mũi và miệng. SARS-CoV-2 gây nhiễm trùng đường hô hấp là nguyên nhân phổ biến gây mất khứu giác do niêm mạc bị viêm gây cản trở luồng khí và làm giảm khả năng phát hiện mùi. Do đó, nhiều người nhiễm COVID-19 có thể không ho, sốt nhưng khi kiểm tra lại có triệu chứng mới là mất khứu giác và vị giác, nhất là bệnh nhân trẻ tuổi. 

Cảm giác về mùi và vị có thể sẽ phục hồi khi bệnh nhân khỏi bệnh. Tuy nhiên, các chuyên gia cho biết sẽ có một tỷ lệ nhỏ các trường hợp mất khứu giác và vị giác vĩnh viễn.

Từ các dẫn chứng trên, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) đã khuyến cáo người dân về triệu chứng mất khứu giác và vị giác có thể liên quan tới COVID-19, đặc biệt đối với những người chưa bị ho, sốt. Do đó, nếu gặp phải tình trạng này, mọi người nên chủ động tự cách ly để theo dõi thêm, nếu sau đó có dấu hiệu khác của nhiễm COVID-19 thì phải liên hệ đường dây nóng của Bộ Y tế ngay lập tức.

VIÊN VIÊN

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương