Máy ảnh phim trở lại tâm điểm khi Ricoh ra mắt sản phẩm đầu tiên sau 21 năm

Công ty Ricoh của Nhật Bản đã ra mắt đợt bán trước máy ảnh phim Pentax đầu tiên trong hơn 20 năm tại một số thị trường nước ngoài, nhằm thu hút khách hàng Thế hệ Z đang tìm kiếm trải nghiệm cổ điển tương phản với thế giới kỹ thuật số ngày nay, nơi có thể chụp ảnh bằng điện thoại thông minh.

Chiếc Pentax 17 nhỏ gọn sẽ được bán tại Nhật Bản từ ngày 12/7 với mức giá khoảng 88.000 yên (556 USD) là máy ảnh phim đầu tiên dưới thương hiệu Pentax nổi tiếng kể từ mẫu máy ảnh phản xạ ống kính đơn (SLR) có mặt tại các cửa hàng. vào năm 2003.

Akihide Tabei, giám đốc của Ricoh Imaging Company, đơn vị thuộc tập đoàn hy vọng giới thiệu cho giới trẻ về loại máy ảnh này, cho biết: "Máy ảnh phim không phải là thứ gì đó hoài cổ đối với khách hàng mục tiêu của chúng tôi ở độ tuổi thanh thiếu niên và 20. Trên thực tế, nó là một thứ hoàn toàn mới", chất lượng hình ảnh độc đáo của phim và niềm vui đơn giản khi cuộn máy ảnh theo cách thủ công sau mỗi lần nhả cửa trập.

Sản phẩm mới có định dạng ảnh cỡ nhỏ, trong đó hai ảnh được chụp trong một khung hình 35mm. Trong khi đó, khi cầm máy ở vị trí truyền thống, máy chụp ảnh dạng dọc, tương tự như ảnh chụp bằng smartphone. Sau đó, ảnh analog có thể được chia sẻ trên mạng xã hội bằng cách sử dụng dịch vụ chuyển đổi tại các cửa hàng điện tử hoặc máy ảnh.

Vì máy ảnh sử dụng định dạng nửa kích thước, số lượng ảnh chụp trên một phim 35mm tăng gấp đôi lên 72. 

Máy ảnh phim trở lại tâm điểm khi Ricoh ra mắt sản phẩm đầu tiên sau 21 năm- Ảnh 1.

Ricoh hy vọng Pentax 17 của mình sẽ thu hút được những người trẻ đang tìm kiếm trải nghiệm cổ điển. Ảnh: Nikkei

Điều đó có nghĩa là người dùng cần mua ít phim hơn, một vấn đề đặc biệt sau khi giá tăng khoảng 20% vào năm 2023 trong bối cảnh nguyên liệu thô tăng và giá cả tăng. chi phí vận chuyển.

Quả thực, một số người trẻ dường như đang muốn chuyển sang sử dụng công nghệ analog như vậy. Sakura Sugimoto, 22 tuổi, người thích chụp ảnh bằng phim khi đi du lịch, cho biết: "Thật thú vị vì bạn không bao giờ biết mình sẽ chụp được loại ảnh nào cho đến khi nó được rửa sạch".

Cửa hàng hàng đầu ở Shinjuku của chuỗi bán lẻ Kitamura Camera cung cấp nhiều loại sản phẩm liên quan đến phim và đang nhận thấy lượng khách hàng trẻ tuổi ngày càng tăng. Doanh số bán máy ảnh Utsurundesu dùng một lần với ống kính cố định của Fujifilm cũng bắt đầu tăng vào khoảng năm 2021.

Pentax là thương hiệu máy ảnh phim nổi tiếng có lịch sử từ năm 1919, khi đó nó được biết đến với cái tên Asahi Optical sau khi bắt đầu kinh doanh với tư cách là nhà sản xuất ống kính dành cho kính. Nó gia nhập tập đoàn Ricoh vào năm 2011.

Asahi Optical ra mắt chiếc máy ảnh SLR đầu tiên tại Nhật Bản vào năm 1952, trước khi tung ra sản phẩm gây tiếng vang toàn cầu với Asahi Pentax SP vào năm 1964.

Máy ảnh phim trở lại tâm điểm khi Ricoh ra mắt sản phẩm đầu tiên sau 21 năm- Ảnh 2.

Sự phổ biến của máy ảnh phim ngày càng tăng, đặc biệt là trong giới trẻ. Ảnh: Nikkei

Nhưng sự phát triển của máy ảnh kỹ thuật số đã đảo lộn lĩnh vực analog từ khoảng năm 2000, với sự xuất hiện sau đó của điện thoại thông minh đã gây ra tai ương cho lĩnh vực này. 

Theo Hiệp hội Sản phẩm Máy ảnh & Hình ảnh (CIPA), tổng số lô hàng máy ảnh phim đã giảm 98% trong năm 2007 so với mức đỉnh điểm vào năm 1997. Số liệu thống kê đã không được tính toán kể từ năm 2008.

Kể từ khi các nhà sản xuất lớn ngừng sản xuất, giá máy ảnh phim cũ đã tăng vọt. Tại Shinjuku Kitamura Camera, một số máy ảnh Pentax đã qua sử dụng có giá trên 100.000 yên, trong khi một số máy của Nikon có giá hơn 1 triệu yên. Việc tìm kiếm phụ tùng thay thế cũng trở nên khó khăn hơn.

Ricoh cho biết mức giá khoảng 88.000 Yên có thể không phù hợp với nhiều bạn trẻ nhưng việc sở hữu máy có thể mang lại cảm giác hài lòng vì có thể sử dụng lâu dài, có hỗ trợ sửa chữa.

Model mới được sản xuất tại một nhà máy ở Việt Nam cũng sản xuất máy ảnh SLR kỹ thuật số. Khuôn mẫu cho một số bộ phận được phát triển mới bằng dây chuyền sản xuất hiện có. Dịch vụ hậu mãi bao gồm sửa chữa được cung cấp bởi các đại lý ở từng khu vực.

Máy ảnh phim trở lại tâm điểm khi Ricoh ra mắt sản phẩm đầu tiên sau 21 năm- Ảnh 3.

Tại Shinjuku Kitamura Camera, một số mẫu Pentax cũ có giá hơn 100.000 yên. Ảnh: Nikkei

Những gã khổng lồ về nhiếp ảnh như Canon và Nikon không còn phát triển máy ảnh phim mới nữa và mặc dù Fujifilm đang củng cố dòng sản phẩm máy ảnh lấy liền Cheki của mình, nhưng đã lâu rồi thị trường mới chứng kiến sự ra mắt toàn diện của một sản phẩm như Pentax 17 .

Theo Techno System Research, thị phần máy ảnh kỹ thuật số của Ricoh chỉ chiếm 1% trong năm 2011. Do khó có thể cạnh tranh trực tiếp với các công ty như Canon và Sony, Ricoh đang đặt cược vào máy ảnh phim mới, "đi ngược lại". hạt" trong thế giới ngày càng kỹ thuật số này.

(Nguồn: Nikkei)

NGỌC CHÂU